Vùng cao gắn STEM với Chương trình mới

Hà An | 27/02/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ứng dụng công nghệ, giáo dục STEM đã đưa các bài học trong sách giáo khoa đến gần hơn thực tế, điều này ý nghĩa lớn đối với giáo dục vùng cao.

Ba Chẽ là huyện vùng cao của tỉnh Quảng Ninh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống. Triển khai chương trình GDPT 2018, giáo dục STEM (khoa học - công nghệ - kỹ thuật - toán) đã góp phần không nhỏ trong việc tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu khoa học trong các nhà trường. Đây thực sự là một sân chơi bổ ích, mới mẻ và hứng thú dành cho học sinh và giáo viên. Các thầy cô giáo xác định được tầm quan trọng của giáo dục STEM trong việc giúp học sinh phát triển toàn diện, tăng khả năng, kỹ năng về thực hành và ứng dụng.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Chẽ, bà Hoàng Thị Oanh cho biết: Triển khai dạy học chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường có cấp THCS trong toàn huyện tăng cường hoạt động này vào giảng dạy tại trường với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực. Các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm liên quan đến STEM. Đa số các thầy cô giáo đều tích cực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng nhiều hình thức dạy học, xây dựng và thực hiện các chủ đề liên môn, mang lại nhiều hứng thú trong học tập cho học sinh.

Vùng cao gắn STEM với Chương trình mới ảnh 2

Niềm vui của học sinh vùng cao Ba Chẽ khi tham gia các ngày hội STEM.

STEM đã góp phần nâng cao chất lượng dạy – học trong các nhà trường, thực hiện triển khai tổ chức dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ) theo tinh thần dạy học liên môn và xây dựng và dạy học các chủ đề giáo dục STEM, một số nhà trường thực hiện đạt hiệu quả cao như Trường THCS Thị trấn, Trường PTDT Nội trú… Trong đó nhiều giáo viên đã sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin triển khai hiệu quả các hoạt động dạy học trên lớp và trải nghiệm.

Cô Vũ Thu Hà, giáo viên Trường PTDT Nội trú huyện Ba Chẽ, chia sẻ: STEM và ứng dụng công nghệ đã tạo sự đổi thay trong hoạt động dạy học. Từ năm học 2020-2021, chương trình giáo dục Stem được thực hiện bắt buộc đối với các môn tự nhiên trong các nhà trường. Thực tế cho thấy, việc áp dụng phương pháp Stem trong dạy học khiến học sinh hứng thú, say mê hơn. Đặc biệt, thông qua thực hành, các hoạt động trải nghiệm, các em biết vận dụng kiến thức vào thực tế để chế tạo, làm các sản phẩm tái chế... Điều này đã giúp nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Việc áp dụng vào thực tế công tác giảng dạy của các nhà trường ở các trường khu vực vùng cao, vùng có nhiều học sinh người dân tộc thiểu số đã cho thấy giá trị tích cực, học sinh đã chăm học hơn, giờ học trở nên lôi cuốn và hấp dẫn hơn, chất lượng dạy - học được nâng cao.

Tuy nhiên, để Stem phát huy tác dụng tốt hơn nữa, cần triển khai sâu rộng dạy học các môn liên quan đến STEM. Tăng cường tổ chức các cuộc thi, các hội thảo, chuyên đề liên quan đến giáo dục STEM để nhân rộng những kinh nghiệm hay triển khai giáo dục STEM.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/vung-cao-gan-stem-voi-chuong-trinh-moi-post627771.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/vung-cao-gan-stem-voi-chuong-trinh-moi-post627771.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng cao gắn STEM với Chương trình mới