Vùng khó 'gỡ khó' triển khai chương trình, SGK lớp 4, lớp 8

04/06/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số trường học vùng khó đã lên kế hoạch bồi dưỡng GV hợp đồng trong hè để kịp bắt nhịp Chương trình mới trong điều kiện thiếu GV biên chế.

Đảm bảo chất lượng nhân sự

Nhiều giáo viên hợp đồng của các trường học ở Nam Trà My (Quảng Nam) vốn không được đào tạo sư phạm. Vì vậy, theo thầy Võ Đăng Chín, trong hè, các thầy cô theo diện hợp đồng để dạy học Chương trình GDPT 2018 phải học từ cách soạn giảng, xem video dạy mẫu trong chương trình bồi dưỡng giáo viên, nghiên cứu sử dụng sách giáo khoa, giáo viên. Qua tháng 8, khi giáo viên toàn trường tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chính trị hè thì đồng thời, những giáo viên mới sẽ được tổ chức dạy thử để giáo viên trong tổ góp ý…

Thầy Hồ Văn Hạnh chia sẻ, khó khăn nhất cho các trường vùng cao trong bồi dưỡng giáo viên thường là bị động về nhân sự. “Có những giáo viên, ban giám hiệu dự kiến sẽ đứng lớp của Chương trình GDPT 2018 nên đã có quá trình bồi dưỡng từ sớm. Nhưng vào gần năm học mới thì họ lại chuyển về đồng bằng. Điều đó buộc nhà trường phải sử dụng nguồn giáo viên hợp đồng”. Trong trường hợp như vậy, nhà trường đẩy mạnh quá trình bồi dưỡng và tự bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề dạy học và tăng cường dự giờ.

Cô Hồ Thị Hồng - giáo viên hợp đồng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học – THCS Trà Nam - chia sẻ: “Ngoài tự học theo các mô-đun bồi dưỡng giáo viên của Chương trình GDPT 2018, tôi mượn cả giáo án của các thầy cô trong tổ để học tập, so sánh với giờ dạy thực tế đã được dự giờ, tập soạn giáo án rồi nhờ thầy cô sửa từng chút một. Học cả cách giảng bài, ghi bảng, chấm bài, nhận xét...”.

Thầy Nguyễn Đăng Khoa – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS Sơn Liên (Sơn Tây, Quảng Ngãi) - cho biết, ở miền núi, số lượng giáo viên/khối lớp hoặc môn học ở bậc THCS trong mỗi trường không đông nên việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình bồi dưỡng khó khăn. Trong khi đó, đội ngũ giáo viên đa phần trẻ, kinh nghiệm đứng lớp không bằng giáo viên đồng bằng. Vì vậy, nhà trường vận động giáo viên tăng cường công tác tự bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn đối với tổ tiểu học. Riêng giáo viên THCS, nhà trường tạo điều kiện tối đa cho việc tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn để trao đổi với đồng nghiệp trường bạn.

Phòng GD&ĐT Sơn Tây (Quảng Ngãi) đã thống kê nhu cầu tuyển dụng giáo viên cho năm học 2023 – 2024 báo cáo UBND huyện để xây dựng kế hoạch tuyển dụng. Theo đó, bậc tiểu học, thiếu 17 chỉ tiêu, trong đó, có 5 giáo viên dạy các môn cơ bản, 3 giáo viên Anh văn, 6 giáo viên Mỹ thuật, 1 giáo viên Tin học. Ở bậc THCS, Sơn Tây cần bổ sung 23 giáo viên, trong đó, môn Tin học cần 3, Âm nhạc thiếu 4, Anh văn thiếu 2…

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/vung-kho-go-kho-trien-khai-chuong-trinh-sgk-lop-4-lop-8-post641447.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/vung-kho-go-kho-trien-khai-chuong-trinh-sgk-lop-4-lop-8-post641447.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng khó 'gỡ khó' triển khai chương trình, SGK lớp 4, lớp 8