Sức khỏe

Vừng nhuận tràng, bổ xương khớp

Phạm Hoa - Việt Anh 24/01/2024 16:51

(GDTĐ) - Trong y học cổ truyền, vừng có vị ngọt, béo, tính bình, không độc, vào 4 kinh phế, tì, gan và thận, có tác động bổ gan và bổ thận, tăng hồng cầu. Rất tốt trong trị táo bón, nhuận gan mật và lợi tiểu. Dưới đây là một số bài thuốc chữa bệnh từ hạt vừng.

vung-tot-cho-suc-khoe.png
Hạt vừng chữa thiếu máu, tăng cường sức khoẻ tiêu hoá

Chữa trị táo bón: Vừng đen bổ thận, sinh tân dịch vừa trợ nhuận vừa có chất dầu, chính vì thế chữa táo bón cả gốc lẫn ngọn.

Giảm cholesterol máu, phòng chống những bệnh tim mạch: Vừng chứa 2 loại chất xơ đặc biệt là sesamin và sesamolin thuộc nhóm lignan. Hai chất xơ này đã được chứng minh là có tác động thực hiện giảm cholesterol cho người bệnh, phòng ngừa huyết áp cao. Hạt vừng còn có chứa phytosterol với hàm lượng 400 – 413 mg/100 g, có chức năng làm giảm cholesterol trong máu. Hàm lượng magie cao trong hạt vừng cũng giúp giảm và ổn định huyết áp, ngăn chặn những cơn đau tim, đột quỵ.

hat-vung-tot-cho-suc-khoe.png
Hạt vừng rất tốt cho sức khoẻ

Tăng tiết mật, ngừa sỏi mật: Chất Licithin của vừng bổ sung lecithin trong mật, tăng chất lượng mật, nhũ hóa cholesterol không tạo sỏi, đồng thời vừng làm tăng tiết mật cần thiết có chức năng đẩy những sỏi nhỏ vào ruột.

Bổ xương, chữa thoái hóa khớp: 100g vừng có 1.257mg calci và 3,1mg mangan. Vừng bổ thận mà thận chủ cốt tủy cần ăn vừng có tác dụng bổ xương.

Bên cạnh đó, vừng có rất nhiều lần mangan tham gia cấu trúc enzym super oxyd dismuthase (SOD), một enzym quan trọng trong liệu trình oxyd hóa, tham gia tái tạo khung sụn…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừng nhuận tràng, bổ xương khớp