Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu dạy Lịch sử theo chương trình mới

Hiếu Nguyễn | 06/10/2022, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dạy học môn Lịch sử bắt buộc ở THPT theo Chương trình GDPT 2018 đang đi vào nền nếp. 

Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu dạy Lịch sử theo chương trình mới ảnh 1

Cô Trần Thị Vui và học trò trong giờ Lịch sử.

Tăng hiệu quả dạy học

Để dạy học Lịch sử hiệu quả hơn, đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học là điều vô cùng quan trọng; vì thầy cô chính là người truyền lửa để học sinh thêm yêu môn học. Nêu suy nghĩ này, cô Trần Thị Vui cho rằng, làm được điều đó, thầy cô cần được động viên khích lệ, quan tâm và đồng hành của các cấp, ngành tại nhà trường, xã hội. Cô Vui mong muốn Bộ/sở GD&ĐT tổ chức thêm các buổi tập huấn riêng về kiểm tra đánh giá môn Lịch sử lớp 10 theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Liên quan đến nội dung này, thầy Lê Văn Hòa cũng nhấn mạnh, giáo viên cần đầu tư chuyên môn, nghiên cứu phương pháp, kỹ thuật dạy học phù hợp từng đối tượng trong mỗi tiết học. Ví dụ: Chia nhóm học tập, giao nhiệm vụ từng bài cho học sinh trước, thuyết trình bằng nhiều loại hình: PPT, poster, tạp chí, bản tin (video có lồng tiếng, ghi hình), sơ đồ tư duy, vẽ tranh... tùy theo khả năng.

Tại Bến Tre, thông tin từ ông Võ Văn Bé Hai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, việc triển khai dạy học theo Chương trình GDPT 2018 ở THPT, trong đó có dạy học Lịch sử đang đi vào nền nếp. Với môn Lịch sử, sở GD&ĐT định hướng, chỉ đạo các nhà trường tăng cường khai thác, sử dụng nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

Cùng đẩy mạnh việc vận dụng các phương pháp, hình thức dạy học tích cực, các nhà trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng đến giáo dục kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, khởi nghiệp. Tạo điều kiện cho học sinh biết vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, hay xây dựng thành dự án nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội hành vi.

Thu hút học sinh tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực như: Văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao…; tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa, lịch sử trong dạy học. Sở GD&ĐT cũng lưu ý tích hợp, lồng ghép những nội dung về lịch sử, địa lý, chính trị, xã hội của đất nước, địa phương; giáo dục truyền thống nhà trường bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với điều kiện, không gây nặng nề, quá tải.

Đối với kiểm tra, đánh giá môn Lịch sử, ông Võ Văn Bé Hai nhấn mạnh, việc tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về vấn đề lịch sử. Mục tiêu hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/vuot-qua-bo-ngo-ban-dau-day-lich-su-theo-chuong-trinh-moi-post610615.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/vuot-qua-bo-ngo-ban-dau-day-lich-su-theo-chuong-trinh-moi-post610615.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt qua bỡ ngỡ ban đầu dạy Lịch sử theo chương trình mới