Theo US News, nhiều trẻ em lo sợ không thể hoàn thành bài kiểm tra kịp thời, vì vậy, việc dạy trẻ kỹ năng quản lý thời gian có thể hữu ích.
Phụ huynh có thể dạy trẻ lập kế hoạch, chia các dự án lớn thành nhiệm vụ nhỏ để học sinh chuẩn bị tâm lý sẵn sàng. Vào thời điểm thi, trẻ nên hoàn thành câu dễ trước, sau đó quay lại câu khó.
Ngoài ra, trẻ cần tập quản lý căng thẳng như hít thở sâu, giúp cảm thấy sẵn sàng và bớt lo lắng khi đến giờ làm bài kiểm tra.
Trẻ mắc chứng lo âu thi cử rất có thể mang nỗi sợ làm cha mẹ thất vọng. Theo bà Erainna Winnett, cựu cố vấn các trường tiểu học ở Texas (Mỹ), bố mẹ thường vô tình gây áp lực cho con qua việc khen chúng thông minh, luôn làm rất tốt.
"Trẻ em cần thất bại và biết cảm giác thất vọng. Không trải qua nó, trẻ sẽ khó khăn khi đối mặt với những nhiệm vụ khó hơn", bà Winnett nói và khuyên phụ huynh nên tập trung vào các giá trị khác như sự nỗ lực của trẻ.
Ví dụ, nếu con bày tỏ khó chịu về điểm số, cha mẹ có thể điều chỉnh lại những suy nghĩ này bằng cách nói với trẻ điều quan trọng là chúng phải cố gắng chăm chỉ hơn, thay vì đạt điểm tuyệt đối trong mọi kỳ thi.
Cha mẹ nên trao đổi với giáo viên để biết liệu họ có nhận thấy điều gì bất thường ở học sinh trong giờ kiểm tra hay không, ví dụ đi vệ sinh thường xuyên, run tay...
Bà Zeltser gợi ý giáo viên có thể cung cấp các bài tập, bài kiểm tra mẫu để học sinh luyện tập ở nhà hoặc trong môi trường thoải mái hơn phòng thi.
Nếu đã thử các cách trên mà không thấy có tác dụng, thậm chí sự lo lắng của trẻ tồi tệ hơn sau mỗi kỳ thi, bà Sheehan khuyên phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ.
"Không phải tất cả trường hợp đều cần sự can thiệp của chuyên gia, tuy nhiên, cha mẹ nên nắm được cường độ, tần suất lo lắng và cách nó phát triển theo thời gian. Các chuyên gia có thể xác định nguyên nhân của sự lo lắng và đánh giá nó có ảnh hưởng lớn hơn không", bà Sheehan khuyên.