World Cup 2022 là giải đấu chắc thắng nhất trong sự nghiệp Messi

22/11/2022, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giành cúp tại Copa America 2021 đã giải phóng cho anh, một người đã từng chịu đau khổ khi thi đấu cho đất nước mình. Bây giờ, Messi đã sẵn sàng để làm cho những người khác đau khổ.

Lionel Messi năm nay đã 35 tuổi. Đây sẽ là kỳ World Cup thứ năm của anh, cũng là kỳ World Cup cuối cùng của Messi, theo anh. Một số người hâm mộ nghĩ rằng anh đã qua những ngày đẹp nhất với tư cách một cầu thủ bóng đá. Nhưng có nhiều lý do để tin rằng đây là cơ hội lớn nhất để anh giành được chiếc cúp.

Messi anh 1

Messi tại World Cup 2006. Ảnh: Reuters.

World Cup 2006: Pekerman quá thận trọng với Messi

Nước Đức đã sẵn sàng chứng kiến ​​sự bứt phá của một cầu thủ 19 tuổi, người đã chứng tỏ mình là một trong những tài năng thú vị nhất của bóng đá thế giới. Messi đã giới thiệu mình với thế giới trong mùa giải 2005/06 bằng những màn trình diễn chói sáng, chẳng hạn như pha lập công ở Stamford Bridge khi Barca hạ Chelsea.

Tuy nhiên, sự tiến triển của Messi đã bị ngăn lại bởi một chấn thương. Anh đã bỏ lỡ 12 trận cuối mùa giải vì một vết rách gân kheo nặng, không hồi phục kịp thời để góp mặt trong trận chung kết Champions League với Arsenal.

Nhưng anh vẫn được HLV Jose Pekerman điền tên vào danh sách dự World Cup ở vai trò dự bị vì Hernan Crespo và Carlos Tevez lúc đó đã là một gọng kìm tấn công cứng của đội tuyển. Messi đã tỏa sáng trong 15 phút cuối được vào sân trong trận thứ hai của vòng bảng, trận thắng Serbia 6-0. Anh ghi một bàn và kiến tạo một bàn.

Sau đó, Messi đá chính trong trận hòa không bàn thắng với Hà Lan, vào sân 36 phút cuối trong trận đấu kéo dài 120 phút với Mexico. Nhưng anh không thi đấu phút nào trong trận tứ kết thua đội chủ nhà Đức trong loạt sút luân lưu 11m. Truyền thông chỉ trích ông Pekerman vì quá thận trọng với Messi. Nhiều năm sau, đồng đội Leandro Cufre tiết lộ Messi gặp vấn đề về cơ trước trận đấu với Đức.

Messi anh 2

Messi và Maradona tại World Cup 2010. Ảnh: Reuters.

World Cup 2010: Giải đấu hỗn loạn với Maradona

Messi và Barca khi đó hay nhất thế giới. Anh giành Quả bóng vàng. Nhưng ở cấp độ ĐTQG, anh không có gì nổi bật. Diego Maradona là HLV của một đội tuyển Argentina đầy tài năng nhưng thiếu bản sắc. Họ chỉ giành suất đến Nam Phi bằng bàn thắng ở phút 86 trong trận cuối cùng vòng loại với Uruguay.

Tiềm năng của đội là rất lớn nhưng sự ăn ý thì không tồn tại. Maradona đã gọi tới 108 cầu thủ chỉ trong vòng chưa đầy hai năm nắm đội tuyển. Một cái tên lạ lẫm được gọi đi Nam Phi là hậu vệ cánh Ariel Garce. Anh ta mới chỉ khoác áo ĐTQG một lần trong trận giao hữu với Haiti. Maradona kể rằng một đêm ông nằm mơ thấy Garce nâng cao chiếc cúp vô địch thế giới ở Nam Phi và vì thế ông cảm thấy phải có nghĩa vụ phải đưa anh ta đi theo.

Đây là giải đấu lớn đầu tiên Messi mặc áo số 10, một phần vì Juan Riquelme đã từ giã ĐTQG sau khi mâu thuẫn với Maradona. Argentina không có đối thủ ở vòng bảng. Nhưng trong bài test nghiêm túc đầu tiên của họ, lại với Đức, lại ở vòng tứ kết, đội của Maradona đã thua 0-4.

Messi anh 3

Messi nhận chiếc huy chương á quân năm 2014, lần thứ ba liên tiếp Argentina bị Đức chặn lại tại World Cup. Ảnh: Reuters.

World Cup 2014: Đến rất gần chiếc cúp vàng với Sabella

Giải Copa America 2011 tổ chức trên sân nhà nhưng Argentina đã bị Uruguay loại ở trận tứ kết. Messi và trung vệ Nicolas Burdisso đã va chạm chân tay với nhau khi cãi vã trong phòng thay đồ sau trận đấu. HLV Sergio Batista bị sa thải sau một năm cầm quân vì không quản được đội bóng. Burdisso cũng không được gọi lại ĐTQG.

Nhưng người Argentina không thể hiểu tại sao cầu thủ hay nhất hành tinh lại không thể trở thành người giỏi nhất khi đại diện cho đất nước của mình. Một bộ phận CĐV đổ lỗi cho việc Messi lớn lên ở Barcelona, ​xa cách bóng đá Argentina sau khi chuyển đến xứ Catalonia năm 13 tuổi.

Ông Alejandro Sabella tiếp quản ghế HLV ĐTQG. Sabella là người có khả năng sắp đặt trật tự trong phòng thay đồ và tìm kiếm sự cân bằng trên sân cỏ. Nhưng Messi đã đến World Cup 2014 với phong độ không tốt.

Mùa đó, Barca trải qua một giai đoạn chuyển tiếp, HLV Tata Martino không quản lý được hậu trường sân Camp Nou. Neymar đến và Messi bắt đầu tự hỏi vai trò của mình tại câu lạc bộ sẽ là gì trong tương lai. Đàm phán hợp đồng mới với Barca bị đình trệ vì những bất đồng giữa Messi với Giám đốc Javier Faus. Messi dính hai chấn thương mùa giải đó, Barca mất danh hiệu vô địch vào tay Atletico Madrid ở vòng cuối.

Messi đến Brazil mà không có trạng thái thể lực tốt. Nhưng anh vẫn ghi 4 bàn ở vòng bảng. Dù đưa Argentina đến trận chung kết gặp Đức, nhưng Messi không ghi bàn nào tại các trận đấu loại trực tiếp. Càng về cuối giải, Messi cạn pin, không có đủ sức rướn để thực hiện những pha ghi bàn tạo khác biệt.

Messi anh 4

Messi và HLV Sampaoli bất đồng tại World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

World Cup 2018: Giải đấu khủng hoảng với Sampaoli

Tính từ World Cup 2006 đầu tiên Messi tham dự, ông Pekerman là HLV thứ nhất. Đến World Cup 2018, ông Jorge Sampaoli là người thứ tám nắm ĐTQG. Điều này cho thấy sự bất ổn mà Messi phải sống với tư cách một cầu thủ ĐTQG.

Toàn đội đặt chân đến nước Nga với đầy rẫy chấn thương. Họ đã thua liên tiếp hai trận chung kết Copa America 2015 và 2016, đều trước Chile, dẫn đến việc Messi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Anh mệt mỏi vì áp lực, đầy thất vọng và chán nản trước những cuộc tranh luận, chẳng hạn như sự soi mói về việc anh không hát quốc ca trước trận đấu.

Messi đồng ý quay lại một năm sau những lời kêu gọi từ khắp đất nước. Messi đã 31 tuổi và trải qua một năm đáng chú ý tại Barcelona. Nhưng quá trình chuẩn bị cho World Cup khá là tiêu cực. Ý tưởng của Sampaoli không thành công. Ông muốn có những thay đổi lớn đối với hệ thống thi đấu, chơi với ba trung vệ. Hầu hết cầu thủ không cảm thấy thoải mái với điều này.

Mọi thứ trở nên tồi tệ sau trận thua 0-3 trước Croatia ở trận thứ hai vòng bảng. Nội bộ đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp. Sampaoli nói ý ám chỉ Messi thao túng đội bóng. Messi chất vấn thẳng: “Ông đã nhiều lần hỏi tôi muốn chơi cùng cầu thủ nào. Nhưng tôi chưa bao giờ nhắc đến một cái tên nào, có đúng không?”

Argentina đã vượt qua vòng bảng một cách thần kỳ với chiến thắng muộn trong trận đấu cuối gặp Nigeria nhưng sau đó để thua 2-4 trước Pháp ở vòng 16 đội.

Messi anh 5

Đội hình Argentina hiện tại là "của Messi" và "vì Messi". Ảnh: Reuters.

World Cup 2022: Đội hình hay nhất Messi từng có?

Sau World Cup 2018, không chỉ Sampaoli ra đi mà còn nhiều cộng sự đáng tin cậy nhất của Messi ra đi: Javier Mascherano, Gonzalo Higuain, Ever Banega và Lucas Biglia. Tân HLV Lionel Scaloni nhận nhiệm vụ với một ý niệm trong đầu: tạo ra một đội tuyển có nghĩa vụ giải phóng cho Messi để anh chơi bóng một cách tốt nhất.

Một làn sóng cầu thủ mới xuất hiện: Rodrigo De Paul, Lautaro Martinez, Leandro Paredes, Cristian Romero, Emiliano Martinez... Họ hoàn toàn ủng hộ và vây quanh Messi. Hiếm khi thấy Messi có nhiều niềm vui như vậy khi tập luyện cùng ĐTQG. Gia đình họ còn đi nghỉ hè chung.

Đây là một đội Argentina mạnh nhất mà Messi có bên cạnh. Thứ nhất, chính Messi trưởng thành hơn. Anh trải qua nhiều thăng trầm, thua hai trận chung kết Copa America và một trận chung kết World Cup, rời đội tuyển quốc gia và trở lại. Anh là một người cha. Anh có một quan điểm và cách tiếp cận khác khi là một phần của phòng thay đồ.

Thứ hai, đây là thế hệ cầu thủ Argentina đầu tiên lớn lên thần tượng Messi. Họ không phải là đối thủ cạnh tranh. Họ là nhà cung cấp, là đối tác của anh. Toàn đội hiểu anh là ai, cần gì và tất cả đều đảm nhận bất cứ vai trò nào cần thiết để cầu thủ số một đất nước tỏa sáng.

Thứ ba, người hâm mộ Argentina không còn nghi ngờ gì nữa về Messi, không ai còn nói về việc anh không hát quốc ca. Không một lời xì xào nào về khả năng lãnh đạo của anh. Giành cúp tại Copa America 2021 đã giải phóng cho anh, một người đã từng chịu đau khổ khi thi đấu cho đất nước của mình. Bây giờ Messi đã sẵn sàng để làm cho những người khác đau khổ.

Zing từ Qatar: Messi tạo cơn sốt Hàng trăm phóng viên có mặt ở buổi họp báo của tuyển Argentina tại Doha, Qatar hôm 21/11. Sự chú ý đương nhiên đổ dồn về Messi, người dự kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
World Cup 2022 là giải đấu chắc thắng nhất trong sự nghiệp Messi