Xây dựng nếp sống văn minh trong Ký túc xá cho học sinh DTTS

27/09/2023, 20:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xây dựng nếp sống văn hóa trong Ký túc xá là một trong những phong trào được các trường học quan tâm triển khai thực hiện trong nhiều năm qua.

Giữ gìn KTX sạch đẹp, gọn gàng

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Cao Bằng hiện có 2 khu nhà kí túc xá A9 và A10, với số lượng học sinh hơn 400 em sinh hoạt và ở nội trú. Trong nhiều năm qua, Nhà trường và Ban Quản lí Kí túc xá luôn chú trọng công tác xây dựng phong trào “Phòng ở sạch - đẹp” “Nếp sống văn hóa” trong kí túc xá của trường.

Cô giáo Lê Thị Lan Phương, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngoài giờ học nhà trường luôn khích lệ các em tham gia các hoạt động tùy thuộc vào sở thích và khả năng như bóng đá, bóng rổ, cầu lông, ca hát...để các em không chỉ ham học hỏi, khám phá tri thức, mà còn năng động, sống tích cực hơn và được làm những gì mình yêu thích.

Tại KTX, sau khi kết thúc giờ tự học, các em học sinh sẽ cùng nhau tiến hành làm vệ sinh, dọn dẹp và sắp xếp lại phòng ở, hành lang, cầu thang khu vực KTX được phân công. Việc giữ gìn KTX luôn sạch đẹp, gọn gàng là một trong những thói quen để rèn luyện tính tự giác, cẩn thận và sạch sẽ của mỗi học sinh. Các em trong mỗi phòng phân công nhau hàng ngày có ít nhất 1 học sinh trực phòng thực hiện các nhiệm vụ trên. Cứ hết giờ tự học là các bạn bắt tay vào thực hiện công việc.

Bên cạnh công việc dọn dẹp phòng ở, hành lang, cầu thang các em học sinh cũng luôn nhắc nhau giữ vệ sinh chung, sắp xếp giường ngủ, chăn màn gọn gàng, ngăn nắp. Đồng thời, nâng cao ý thức giữ gìn, bảo quản tài sản chung của nhà trường, thực hiện nghiêm túc Nội quy KTX; nêu cao tinh thần cảnh giác để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực KTX và nhà trường.

Hàng năm, Nhà trường, Ban quản lí Kí túc xá sẽ phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức thi đua phòng ở sạch gọn, qua đó giúp các em ý thức hơn trong cách ứng xử, rèn luyện kỹ năng, việc ăn ở sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp, tạo môi trường KTX sạch đẹp, văn minh.

Các em học sinh người DTTS đang sinh hoạt tại KTX luôn được rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng. ảnh 1

Các em học sinh người DTTS đang sinh hoạt tại KTX luôn được rèn luyện thói quen ngăn nắp, gọn gàng.

Nâng cao ý thức thực hiện tốt các quy định

Cũng tương tự như trường Phổ thông Dân tộc Nội trú (PTDTNT) tỉnh Cao Bằng, trường PT Vùng Cao Việt Bắc là ngôi trường Là ngôi trường Dân tộc nội trú đa hệ, đa dân tộc (có dân tộc ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Kéo, Bố Y)…Năm học 2023 – 2024, trường đón 900 học sinh K66 về học tập, do đó công tác chuẩn bị, sắp xếp chỗ ở tại KTX được nhà trường chuẩn bị chu đáo.

Sau khi xong các thủ tục nhập học, gặp mặt thầy cô giáo phụ trách, các em được hướng dẫn xuống khu Ký túc xá để nhận phòng ở. Ngay từ cổng Ký túc xá các em đã được thầy cô đón như đón những người thân về nhà, tận tình hướng dẫn vào phòng ở, phổ biến về cách thức sinh hoạt và những quy định khi sinh hoạt tại kí túc xá.

Bên cạnh đó, lực lượng tình nguyện viên cũng sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các em một cách tỉ mỉ về các hoạt động trong ký túc xá. Nhờ vậy, các em sẽ nhanh chóng hoà nhập với môi trường mới, cùng nhau đoàn kết, xây dựng, hình thành môi trường văn hoá.

Em Triệu Thị Trang Hiêm, người dân tộc Dao, học sinh trường PT Vùng Cao Việt Bắc chia sẻ: Hiện em đang ở trong KTX của nhà trường, mỗi phòng có 10 bạn ở chung. Mỗi bạn đều đến từ các tỉnh khác nhau nên giai đoạn đầu việc hoà nhập có một chút khó khăn nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, chúng em đã nhanh chóng bắt nhịp với môi trường mới và cùng nhau nâng cao ý thức gìn giữ, gọn gàng, có nếp sống lành mạnh tại KTX.

Theo Trang Hiêm, để xây dựng được nếp sống sinh hoạt văn minh thì mỗi cá nhân phải có ý thức, không ngừng cố gắng thực hiện tốt các quy định của KTX nhà trường. Các bạn luôn đoàn kết giúp đỡ và nhắc nhở nhau để cùng nhau tiến bộ và hướng tới đạt được phòng ở văn hoá.

Như vậy, việc xây dựng nếp sống văn hóa trong Ký túc xá cho học sinh người DTTS là một trong những phong trào luôn được các nhà trường quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả, qua đó góp phần giúp các em học sinh hình thành phát triển nhân cách, tác phong, nề nếp sinh hoạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nếp sống văn minh trong Ký túc xá cho học sinh DTTS