Lưu ý chọn tổ hợp môn và phân luồng
Một trong những điểm mới của việc tuyển sinh vào lớp 10 năm nay là phụ huynh, học sinh ngoài chọn trường còn phải chọn tổ hợp môn mà bản thân mong muốn học.
Theo thầy Phạm Đức Quyền - Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), năm học 2022 - 2023, lần đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở lớp 10 với nhiều điểm mới, nổi bật là nhà trường phải xây dựng được tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Do đó, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch lựa chọn tổ hợp môn cho phù hợp với điều kiện thực tế liên quan khả năng đáp ứng cơ sở vật chất, đội ngũ… Đồng thời, đảm bảo được việc đáp ứng theo nhu cầu và nguyện vọng của học sinh.
“Về giải pháp, nhà trường tăng cường tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh hiểu rõ nội dung Chương trình, sách giáo khoa mới và việc bố trí giáo viên giảng dạy để xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế. Song song đó, nhà trường chủ động phối hợp với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh để tiến hành khảo sát sơ bộ về nhu cầu, nguyện vọng lựa chọn tổ hợp môn của học sinh lớp 9. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ có phương án hướng dẫn trò lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp hoặc điều chỉnh lại phương án tổ hợp môn cho phù hợp với thực tế”, thầy Quyền chia sẻ.
Cho rằng khó khăn nhất hiện nay là việc để cho học sinh chọn môn học tự chọn sao cho hợp lý mà nhà trường có đủ giáo viên để giảng dạy, theo thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Trung An (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ), nhà trường đã phối hợp với 3 trường THCS trên địa bàn khảo sát sơ bộ nhu cầu học tập của 579 học sinh lớp 9. Qua kết quả khảo sát, nếu thực hiện theo đăng ký của học sinh thì nhà trường sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên.
“Dựa vào thực tế đăng ký của học sinh những năm về trước, nhà trường sẽ đề xuất các phương án lựa chọn tổ hợp của riêng trường. Sắp tới, trường tiếp tục đến các trường THCS trên địa bàn để tư vấn và định hướng cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn phù hợp…”, thầy Lê Văn Dũng thông tin.
Theo ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, để đáp ứng nhu cầu người học và đảm bảo điều kiện thực tế của nhà trường thì với khoảng 100 nguyện vọng tổ hợp lựa chọn là khó thực hiện. Do đó, sở yêu cầu các trường khẩn trương rà soát điều kiện đảm bảo và hoàn thiện phương án lựa chọn tổ hợp, thực hiện truyền thông công khai cụ thể rõ ràng điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo chất lượng giáo dục đáp ứng nhu cầu, mong muốn tối đa của người học theo tiêu chí cụ thể công khai minh bạch, đồng thời phối hợp công tác truyền thông tạo sự đồng thuận của xã hội.