Xây dựng Trường học hạnh phúc: Kết nối để cùng thay đổi

Hồ Phúc | 25/10/2022, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một ngôi trường hạnh phúc, trước tiên phải bắt đầu từ việc tạo niềm vui đi học mỗi ngày cho học sinh.

Xây dựng Trường học hạnh phúc: Kết nối để cùng thay đổi ảnh 1
ThS Phan Thị Cẩm Giang (bên trái), TS Nguyễn Thị Thu Huyền (bên phải).

Cùng thay đổi

Trong quá trình dạy và học, trường học phải đảm bảo sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa và ứng phó với bắt nạt, bạo lực học đường…) cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Không để xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo và bạo lực học đường, tạo dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân thiện, cởi mở.

Để làm được điều này, theo ThS Phan Thị Cẩm Giang, thầy, cô giáo chính là hạt nhân nòng cốt đóng vai trò quyết định. Điều này, đặt ra yêu cầu nhà giáo phải làm gương cho học sinh trong mọi hoạt động dạy và học. Trong quá trình giảng dạy, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tạo hứng thú, phù hợp, thấu hiểu và chấp nhận sự khác biệt tâm lý, thể chất, hoàn cảnh của các em.

Cùng với đó, nhà trường cần tổ chức những lớp học hay các buổi tập huấn về trường học hạnh phúc, kỹ năng chuyển hóa cảm xúc của người dạy. Đồng thời, ban hành nội quy, bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường với những quy định cụ thể. Trong đó, thể hiện rõ sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình nhằm góp phần giữ vững nền nếp, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

“Trong quá trình dạy học, thầy cô cần duy trì bầu không khí học tập, lao động ấm áp và thân thiện. Mọi thành viên trong trường, lớp học được yêu thương, tôn trọng, được có giá trị và bảo đảm an toàn. Cán bộ, nhà giáo, người lao động thường xuyên sử dụng các biện pháp kỷ luật tích cực. Nhà trường tạo cơ hội để mỗi học sinh và nhà giáo, người lao động được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ...”, ThS Cẩm Giang nhấn mạnh.

Còn theo chia sẻ của TS Nguyễn Thị Thu Huyền, thầy cô cần phối hợp và hợp tác hiệu quả với phụ huynh, cộng đồng địa phương và các lực lượng liên quan trong công tác giáo dục học sinh. Với nhà trường, cần quan tâm đẩy mạnh tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với những nội dung đa dạng, phong phú, hình thức hấp dẫn, sinh động để thu hút học trò tham gia...

Qua đó, hình thành được những năng lực, phẩm chất cần thiết, mang đến cho các em những phút giây được thư giãn, giải trí, tỏa sáng bằng niềm đam mê và năng khiếu của bản thân. Từ đó, thầy trò, bạn bè có thêm cơ hội để thấu hiểu, gắn kết và cùng nhau lưu giữ những khoảnh khắc hạnh phúc của đời người.

“Thực tế việc xây dựng trường học hạnh phúc đã góp phần làm thay đổi rõ rệt suy nghĩ và hành động của đội ngũ từ cán bộ quản lý đến giáo viên. Vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường cần tiếp tục nỗ lực phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết nhất trí trong đội ngũ; dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Nhà trường chú trọng tạo cơ hội cho học sinh được bày tỏ ý kiến, được sáng tạo, chăm sóc cả về tâm lý, làm cho các em biết mình được yêu thương và được chăm sóc”, TS Thu Huyền chia sẻ.

“Trường học hạnh phúc phải là nơi mà thầy cô, học trò được quyền làm chủ ngôi trường đó. Thực tế để mô hình “Happy School” thành công ở Việt Nam thì lãnh đạo nhà trường phải được tự do, sáng tạo; đưa ra những định hướng theo bối cảnh của nhà trường, đáp ứng mong cầu chính đáng của học sinh và phụ huynh để cùng mang lại những điều tốt đẹp nhất”, TS Nguyễn Thị Thu Huyền nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-ket-noi-de-cung-thay-doi-post612687.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xay-dung-truong-hoc-hanh-phuc-ket-noi-de-cung-thay-doi-post612687.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Trường học hạnh phúc: Kết nối để cùng thay đổi