Các Báo cáo viên tại Hội thảo trực tuyến với chủ đề "Hạnh phúc để học tập - Tại sao thế giới cần trường học hạnh phúc".(ảnh chụp màn hình). |
Từ đó, cô Lập thấy giáo viên cười nhiều hơn khi tiếp xúc với đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. Họ cũng lắng nghe và tôn trọng hơn những ý kiến khác biệt; đồng thời quan tâm đến học sinh nhiều hơn.
Giáo viên làm nhiều cách để không khí lớp học trở nên thoải mái, vui vẻ. Học sinh cũng hiểu rằng, hạnh phúc không chỉ là sự đón nhận, mà các em cũng phải biết thay đổi chính mình để đồng hành cùng thầy cô.
Các em hài lòng, phấn khởi khi đến trường. Khi học sinh hạnh phúc cũng có nghĩa là nhà trường đã mang đến hạnh phúc cho phụ huynh. Họ tin tưởng, đồng thuận và tham gia tích cực các hoạt động của nhà trường cùng các con.
“Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng một ngôi trường mà ở đó có: Hiệu trưởng hạnh phúc - giáo viên hạnh phúc - học sinh hạnh phúc và phụ huynh hạnh phúc. Với chúng tôi, mỗi ngày đến trường là một ngày vui” - cô Lập quả quyết.
Đặt vấn đề, vì sao thế giới cần có Trường học hạnh phúc, GS Grégoire Borst - ĐH Paris, Giám đốc Phòng thí nghiệm Tâm lý Giáo dục và Phát triển Trẻ em (LaPsyDÉ - CNRS) về Trường học hạnh phúc từ khía cạnh não bộ và tâm lý – cho rằng, cần tăng cường cam kết chính trị và sự quan tâm của xã hội đối với hạnh phúc của toàn trường như là nền tảng của chất lượng học tập.
GS Grégoire Borst khuyến khích các quốc gia thành viên (chính quyền trung ương và địa phương cũng như các trường học) tham gia chương trình Trường học hạnh phúc trong quan hệ đối tác với UNESCO.
Từ năm 2014 đến nay, UNESCO đã tích cực thúc đẩy khái niệm Trường học hạnh phúc hướng tới các trường học chuẩn bị cho người học thành công trong một thế giới đầy biến động.
Sáng kiến này nhằm mục đích truyền cảm hứng cho các chương trình quốc gia trên toàn cầu để biến trường học thành những nơi tích cực để học tập, sinh hoạt và chung sống trong một thế giới ngày càng bị chia rẽ, số hóa và dễ bị thiên tai.
Để làm được điều này, UNESCO đã xác định các tiêu chí chính mà chính phủ và cộng đồng trường học nên giải quyết để thúc đẩy hạnh phúc trong và học tập. Các tiêu chí này được tổ chức thành địa điểm, con người, quy trình và nguyên tắc hướng dẫn tạo nên Trường học Hạnh phúc.
Trong thời gian tới, UNESCO có kế hoạch tiếp tục phát triển mô hình Trường học Hạnh phúc, tăng cường phối hợp các quốc gia, tổ chức triển khai Trường học Hạnh phúc với nhau, quan tâm đến tăng cường tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục với hiệu trưởng trường học. UNESCO cũng sẽ quan tâm tới việc tổ chức đào tạo, tập huấn về trường học Hạnh phúc cho Hiệu trưởng và giáo viên ở các quốc gia.