Xuất phát từ thực tiễn của nền giáo dục và định hướng phát triển lâu dài của nhà trường, bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn thì việc tạo ra môi trường học tập tích cực, thân thiện tiến đến mục tiêu “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc” là điều Trường THPT Quế Lâm, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã và đang hướng tới.
Thây giáo Nguyễn Tiến Trình – Hiệu trưởng Trường THPT Quế Lâm cho biết: “Trường học hạnh phúc” là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô và học sinh vui sống trong sẻ chia, cảm thông và yêu thương nhau; nơi đó, cũng là mái nhà chung mà mỗi ngày giáo viên và học đến trường là một niềm hạnh phúc.
Để tạo được môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tạo nên “ngôi trường hạnh phúc” thì các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh…được nhà trường tổ chức thường niên, liên tục. nhà trường đã tích cực xây dựng trường lớp: Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn. Đây chính là môi trường thân thiện để thầy và trò cảm thấy háo hức, yên tâm gắn bó mỗi khi đến lớp. Nó sẽ góp phần kích thích giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo trong quá trình dạy học và khuyến khích các em hăng say học tập, rèn luyện tốt, cùng thầy cô hoàn thành xuất sắc các nội dung của năm học.
Trong quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”, trường THPT Quế Lâm thực hiện linh hoạt, áp dụng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhà trường.
“Trường THPT Quế Lâm là một trong ba trường THPT trên địa bàn huyện miền núi Đoan Hùng, điều kiện kinh tế xã hội còn không ít khó khăn; nhà trường đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân 10 xã phía Tây Bắc huyện Đoan Hùng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ngoài việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em.
Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ. Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho giáo viên và học sinh cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh học sinh và toàn xã hội”, thầy Trình khẳng định.
Cũng theo thầy giáo Nguyễn Tiến Trình, để "Trường học hạnh phúc” đạt hiệu quả tối ưu, nhà trường đã chú trọng thay đổi nhận thức của giáo viên và học sinh về “Trường học hạnh phúc”. Xây dựng, hoàn thiện các tiêu chí trường học, lớp học hạnh phúc; triển khai các giải pháp xây dựng môi trường học đường an toàn, tôn trọng, yêu thương và chất lượng.
Theo đó, nhà trường xây dựng bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, lớp học; nội quy nền nếp và cam kết thực hiện; xây dựng các chủ đề giáo dục giá trị sống cho học sinh thực hiện theo từng tháng, chương trình môn học, các hoạt động trải nghiệm môn học; xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường và thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường.
Bằng các giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, các nhà trường trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã lan tỏa những tín hiệu tích cực, tạo được sự đồng thuận phụ huynh và xã hội. Nhờ đó đã huy động các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo điều kiện dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn những yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Để mô hình "Trường học hạnh phúc" không dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào nhất thời, tỉnh Phú Thọ tiếp tục tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong việc xây dựng “Trường học hạnh phúc” từ những việc làm, hành động thiết thực, cụ thể.