Các đại biểu tham dự và phát biểu ý kiến tại Hội thảo. |
Phát biểu kết luận tại Chương trình, PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cho biết: “Quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT là khuyến khích giáo viên cho trẻ sử dụng tối đa đồ dùng đồ chơi theo Danh mục tối thiểu. Triển khai, thực hiện Chuyên đề phải tiếp tục được thực hiện đến tất cả các cơ sở GDMN trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn khác nhau.
Bảo đảm cho tất cả trẻ mầm non đều được tiếp cận với môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; trẻ được học thông qua chơi, thực hành/trải nghiệm giúp trẻ hình thành, phát triển các kỹ năng cần thiết phù hợp với lứa tuổi, cần thiết trong cuộc sống, hướng tới tương lai. Quan điểm chỉ đạo chung là chú trọng thực hiện tích hợp, tinh giản hồ sơ sổ sách, không gây áp lực cho giáo viên.
PGS.TS Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non phát biểu chỉ đạo Hội thảo. |
Trên cơ sở những kinh nghiệm trong quá trình triển khai Chuyên đề của giai đoạn 1, các địa phương tập trung triển khai sâu hơn một số nội dung Chuyên đề giai đoạn 2: Bảo đảm các điều kiện thực hiện; đẩy mạnh xây dựng, phát triển mô hình điểm theo hướng đa dạng, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, trường, lớp, nhu cầu của trẻ và năng lực của giáo viên, mô hình sâu theo Tiêu chí Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Chú trọng vào môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, kế hoạch và tổ chức các hoạt động NDCSGD, đánh giá sự phát triển của trẻ, công tác phối hợp cha mẹ của trẻ em/gia đình/cộng đồng/xã hội). Các cơ sở giáo dục mầm non cần bám sát các Tiêu chí "trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" vận dụng sâu trong thực hiện Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Để "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 hiệu quả, chất lượng, các địa phương cần tổ chức triển khai đánh giá mô hình điểm, bảo đảm phù hợp với tình hình địa phương, đặc thù vùng miền. Việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cần tiếp tục đẩy mạnh. Vai trò tham mưu của ngành Giáo dục rất quan trọng, đặc biệt việc đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí với các cấp quản lý để thực hiện Chuyên đề. Cần chú trọng phối hợp với tổ chức, cá nhân để tổ chức thực hiện công tác chăm học, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Cũng như tăng cường sự phối hợp, sự tham gia của cha mẹ trẻ tại gia đình và nhà trường để có nhiều sự chia sẻ. Đặc biệt, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện Chuyên đề. - Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh.