Để “Xây dựng tủ sách giáo khoa” cho học sinh vùng khó khăn của tỉnh thực hiện Chương trình GDPT 2018 thành công, ông Lê Mạnh Trường cho biết ngành sẽ triển khai 3 giải pháp quan trọng.
Trước hết sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức thông qua phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động, cha mẹ học sinh và học sinh trong và ngoài tỉnh.
Nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả của phong trào xây dựng tủ sách giáo khoa cho học sinh vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Cùng đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc sử dụng sách giáo khoa góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Thứ 2, trong việc tiếp nhận, quản lý, sử dụng sách giáo khoa sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát số lượng học sinh ở vùng khó khăn trong năm học không đủ sách giáo khoa trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch vận động, tài trợ các tổ chức, cá nhân, học sinh, cha mẹ học sinh ủng hộ sách giáo khoa cho học sinh.
Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục là đầu mối vận động ủng hộ và tiếp nhận ủng hộ sách giáo khoa. Căn cứ số lượng sách giáo khoa được ủng hộ và nhu cầu sử dụng, Phòng GD&ĐT chỉ đạo phân bổ sách giáo khoa cho các trường học.
Các cơ sở giáo dục báo cáo cơ quan quản lý giáo dục theo phân cấp trước khi nhận kinh phí của các tổ chức, cá nhân ủng hộ mua sách giáo khoa cho học sinh. Thực hiện mua sắm sách giáo khoa theo quy định, trừ trường hợp theo đề nghị của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho đối tượng được ủng hộ sách giáo khoa.
Thực hiện kiểm tra, rà soát sách giáo khoa đã sử dụng trước khi cho học sinh mượn sách. Đảm bảo đầy đủ các loại hồ sơ sổ theo dõi; ghi chép, cập nhật số liệu đầy đủ, rõ ràng chính xác; thực hiện kiểm kê sách giáo khoa theo quy định.
Cùng đó, ngành sẽ tổ chức tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho việc thực hiện phong trào; Xây dựng tiêu chí tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân, học sinh có nhiều đóng góp cho việc thực hiện phong trào. Tổ chức biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, đặc biệt học sinh có nhiều đóng góp cho phong trào.
Phong trào “Xây dựng tủ sách giáo khoa” cho học sinh vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh Lào Cai hướng tới mục đích đầy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về sử dụng sách giáo khoa nhiều lần ở các cấp học.
Giáo dục học sinh truyền thống “tương thân tương ái”; ý thức sống tiết kiệm, tránh lãng phí; tinh thần trách nhiệm, chia sẻ, giúp đỡ cho học sinh vùng khó khăn có đủ sách giáo khoa để học tập; đảm bảo công bằng cho học sinh trong việc tiếp cận các hoạt động giáo dục.
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển sự nghiệp giáo dục. Tranh thủ sự ủng hộ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân; các em học sinh, cha mẹ học sinh ủng hộ sách giáo khoa để tặng cho các em học sinh vùng khó khăn của tỉnh sau khi hoàn thành năm học.
Thực hiện mục tiêu tiết kiệm kinh phí, phần nào giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình vùng khó khăn. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “phòng giúp phòng, trường giúp trường”. Kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt, đặc biệt các em học sinh có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng sách giáo khoa.