Xe tăng Challenger 2 bị phá hủy ở Ukraine: Huyền thoại về sự bất khả chiến bại sụp đổ?

08/09/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 từng được Anh phác họa là mẫu xe tăng "bất khả xâm phạm", nhưng việc một xe tăng loại này gần đây bị phá hủy ở Ukraine đã xóa bỏ hoàn toàn quan niệm này.

Xe tăng Challenger 2 bị phá hủy ở Ukraine: Huyền thoại về sự bất khả chiến bại sụp đổ? - 1

Xe tăng Challenger 2 chạy rụi trong giao tranh ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps gần đây xác nhận, một trong 14 xe tăng Challenger 2 do Anh cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy trong giao tranh.

Challenger 2 trúng tên lửa chống tăng và bốc cháy ngay lập tức ở khu vực gần làng Robotyne ở tiền tuyến vùng Zaporizhzhia, nơi quân đội Ukraine có những bước tiến đáng kể nhất.

Theo báo Anh Guardian, đây là xe tăng Challenger 2 đầu tiên bị phá hủy sau gần 30 năm, kể từ khi được Anh đưa vào sử dụng.

Trả lời báo Nga Sputnik, nhà phân tích Brian Berletic, cựu lính thủy đánh bộ Mỹ nói rằng, đây là lần đầu tiên xe tăng chiến đấu chủ lực do Anh sản xuất chiến đấu trước một đối thủ xứng tầm.

"Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của xe tăng Challenger 2 được Anh xây dựng bằng cách cẩn trọng khi triển khai phương tiện chiến đấu hạng nặng này trong các cuộc xung đột", ông Berletic nói.

Trong những lần triển khai trước đây, xe tăng Challenger 2 chưa từng gặp phải đối thủ xứng tầm, cũng luôn ở tuyến sau làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực.

Trang web của chính thức của Bộ Quốc phòng Anh mô tả  xe tăng Challenger 2 từng tham gia chiến đấu ở Bosnia & Herzegovina, Kosovo, Iraq và chưa bao giờ phải hứng chịu tổn thất.

"Thực tế là có hai xe tăng Challenger 2 của Anh bị hư hại nghiêm trọng ở Iraq. Phần giáp xe tăng bị xuyên thủng và kíp lái bên trong bị thương vong. Nhưng các thông tin này đã bị che đậy và mãi về sau mới được truyền thông tiết lộ", ông Berletic nói thêm.

"Bây giờ chúng ta đang có xe tăng Challenger 2 ở Ukraine. Phương tiện này đang chiến đấu với lực lượng Nga, vốn được vũ trang tốt hơn so với các đối thủ trước đây mà xe tăng Challenger 2 từng đối đầu", ông Berletic nói. "Đây là điều đã được dự đoán trước. Nhưng cũng vì vậy mà huyền thoại bất khả chiến bại của xe tăng Challenger 2 sụp đổ".

Vài tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh được cho là đã nhắc nhở Ukraine thận trọng khi sử dụng xe tăng Challenger 2 và luôn giữ khoảng cách với lực lượng Nga nếu có thể.

Tháng 8/2006, một nhóm phiến quân Iraq sử dụng súng chống tăng RPG-29 bắn trúng một chiếc xe tăng Challenger 2 của quân đội Anh, vốn nổi tiếng là dòng xe tăng "bất khả xâm phạm", theo Global Security. Thông tin này bị Bộ Quốc phòng Anh che đậy suốt nhiều năm và chỉ được tiết lộ vào năm 2017.

Xe tăng Challenger 2 sử dụng giáp phức hợp Chobham, loại giáp được quảng cáo là tốt nhất thế giới, có thể vô hiệu hóa súng phóng lựu chống tăng. Giáp Chobham hiện chỉ được trang bị trên xe tăng Abrams của Mỹ và Challenger của Anh. Phương thức chế tạo giáp phức hợp Chobham đến nay vẫn được coi là bí mật quân sự.

Quả đạn phóng từ súng phóng lựu vác vai RPG-29 đã xuyên thủng lớp giáp Chobham của chiếc Challenger 2, khiến kíp lái 4 người bị thương. Lái xe bị thương nặng nhất do bị mất cả bàn chân. Chiếc xe tăng không được coi là bị phá hủy vì may mắn là  đạn pháo trong xe không kích nổ.

Xe tăng Challenger 2 bị phá hủy ở Ukraine: Huyền thoại về sự bất khả chiến bại sụp đổ? - 2

Trong suốt một thời gian dài, xe tăng Challenger 2 do Anh sản xuất từng được coi là vũ khí "bất khả chiến bại".

Tháng 4/2007, một xe tăng Challenger 2 khác cũng bị xuyên thủng vì thiết bị nổ tự chế (IED) cài ven đường. Sức công phá từ thiết bị nổ đã xé toạc xe tăng, khiến lái xe bị thương nặng, Bộ Quốc phòng Anh từng xác nhận. Lái xe sau này hồi phục nhưng vĩnh viễn mất đi cả hai chân. Một binh sĩ khác trong kíp lái 4 người bị thương nhẹ.

Bộ Quốc phòng Anh sau này giải thích, cơ quan không công bố các vụ tấn công nhằm vào binh sĩ và khí tài Anh, trừ khi có tổn thất về sinh mạng. Chiếc Challenger 2 này bị hư hại nhưng cũng không được coi là bị phá hủy.

Trước sự cố này, phương Tây luôn tin rằng xe tăng Challenger 2 được bọc giáp đủ dày để trụ vững trước các thiết bị nổ cài ven đường. Xe tăng Challenger nặng hơn 70 tấn và là một trong những xe tăng có trọng lượng lớn nhất trên thế giới.

Theo truyền thông Nga, xe tăng Challenger 2 bị phá hủy hôm 5/9 do trúng tên lửa chống tăng Kornet. Theo giới quan sát, không một xe tăng nào có thể sống sót trước đòn tấn công từ tên lửa chống tăng thế hệ mới, trừ khi chiếc xe tăng được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động.

Israel hiện là quốc gia đi đầu trong việc trang bị hệ thống phòng thủ chủ động Trophy cho các xe tăng Merkava. Hệ thống giám sát toàn bộ khu vực xung quanh xe tăng, sử dụng máy tính để phán đoán và phóng ra quả đạn đánh chặn tên lửa đối phương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Challenger 2 bị phá hủy ở Ukraine: Huyền thoại về sự bất khả chiến bại sụp đổ?