Xếp hàng từ rạng sáng chờ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Theo Công Trung | 12/12/2022, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại một số quận, huyện TP Hồ Chí Minh, nhiều người dân xếp hàng từ rạng sáng, chờ làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần.

Rời phòng trọ từ lúc 4h15, khi trời còn tối, chị Bùi Phương Em đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thủ Đức để rút BHXH 1 lần. Đi chung với chị là 2 con nhỏ: Bé gái 4 tuổi, bé trai mới 18 tháng. Chị Phương Em đành đưa 2 con theo cùng vì phải đi sớm xếp hàng do không thể gửi con cho ai.

''Lúc sinh bé thứ hai là em nghỉ luôn. Dịch bệnh nên em về quê giờ vào đây lại rút bảo hiểm. Dịch bệnh khó khăn, rút nuôi con chứ xoay hết nổi rồi'', chị Em cho hay.

Xếp hàng từ rạng sáng chờ rút bảo hiểm xã hội 1 lần - Ảnh 1.

Cơ quan BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết lượng người rút bảo hiểm xã hội 1 lần có tăng nhưng không đáng kể. Tính đến tháng 11 thì tổng lượng hồ sơ trợ cấp 1 lần là hơn 99.000, tăng vài trăm người so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn năm 2020. Tuy nhiên lại đột biến vào khoảng tháng 4 và cuối tháng 11 đầu tháng 12.

Có ngày BHXH Thủ Đức phải giải quyết hơn 1.000 hồ sơ bao gồm trực tiếp và qua bưu điện các nơi gửi về. Cơ quan BHXH cũng khuyến nghị không nhất thiết phải nộp hồ sơ tại địa phương nơi đã làm việc mà có thể nộp tại BHXH nơi cư trú hoặc BHXH địa phương khác ít hồ sơ hơn. Qua đó, tránh được việc chờ đợi bất tiện. Ngoài ra, BHXH hiện nay cũng đã triển khai nhiều chương trình tiện ích như VssID hay đặt lịch làm việc, để người lao động thêm thuận lợi.

Bài liên quan
Thời gian đóng bảo hiểm xã hội có được tính làm căn cứ xếp lương?
Độc giả hỏi về căn cứ xếp lương theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xếp hàng từ rạng sáng chờ rút bảo hiểm xã hội 1 lần