Xét nghiệm HIV nhanh tại cộng đồng có xảy ra nguy cơ lây nhiễm bệnh?

25/08/2023, 15:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xét nghiệm nhanh Determine HIV là xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch in vitro để xác định định tính kháng thể kháng kháng nguyên của  virus HIV1/2.

Theo TS Ngô Chí Cương, khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, xét nghiệm nhanh Determine HIV là xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch in vitro để xác định định tính kháng thể kháng kháng nguyên của virus HIV1/2.

Nếu muốn xét nghiệm xem có yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV (như kim tiêm, hoặc quan hệ tình dục không an toàn với người có HIV) hay không thì nên test nhanh ít nhất sau 3 tháng, từ thời điểm xác định yếu tố nguy cơ lây nhiễm.

Tùy thuộc vào loại test nhanh kháng nguyên hay kháng thể mà thời điểm xét nghiệm chỉ định khác nhau.

Xét nghiệm nhanh Determine HIV là xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch in vitro. (Ảnh minh hoạ)

Xét nghiệm nhanh Determine HIV là xét nghiệm dựa trên nguyên lý sắc ký miễn dịch in vitro. (Ảnh minh hoạ)

Theo chuyên gia, xét nghiệm HIV nhanh là xét nghiệm phát hiện kháng thể/ kháng nguyên trong máu hay dịch cơ thể khác (nước bọt…), hoàn toàn không là yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV, quan trọng là việc xét nghiệm có thực hiện đúng, chính xác theo khuyến cáo của giới chuyên môn.

Tiến Sĩ Cương thông tin, phương pháp test nhanh HIV có những thuận lợi và cũng có hạn chế. Thuận lợi là nhanh, dễ thực hiện, độ nhạy cao (>99%), nhưng bất lợi là sai số phụ thuộc nhiều vào cách thực hiện và nhân viên y tế, độ đặc hiệu không cao, dễ dương tính giả.

Ngày 16/11, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Trong đó đáng chú ý, Luật mới thông qua quy định, người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV, thay vì đủ 16 tuổi trở lên như quy định hiện hành.

NHƯ LOAN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm HIV nhanh tại cộng đồng có xảy ra nguy cơ lây nhiễm bệnh?