Xóa đi nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh trường học

Vân Anh | 26/09/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mô hình nhà vệ sinh thân thiện giúp học sinh giải tỏa nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh trường học.

Mô hình nhà vệ sinh thân thiện còn giúp học sinh thoải mái hơn sau những tiết học căng thẳng. Từ đó, hướng tới hình thành kỹ năng giữ gìn vệ sinh, xây dựng môi trường thân thiện.

Lan tỏa chiến dịch

Trường Tiểu học Trần Phú (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) có trên 1.000 học sinh, trong đó có hơn 900 em ăn bán trú nên nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh hàng ngày rất lớn. Sau nhiều trăn trở, ban giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn xin nguồn kinh phí đầu tư từ UBND thị xã, xây dựng công trình nhà vệ sinh với 8 phòng, diện tích gần 300 m2, khang trang, sạch sẽ.

Cô Nguyễn Thị Phi Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khánh thành từ năm 2019, công trình được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn và lắp đặt các thiết bị hoàn chỉnh như bồn cầu, hệ thống vách ngăn khép kín, vòi nước, chậu rửa tay, có xà phòng để các em rửa tay, rửa mặt trước và sau khi ăn, khi ngủ dậy hoặc sau khi đi vệ sinh.

Việc mở nhạc trong 2 nhà vệ sinh cũng là cách làm mà lãnh đạo trường đã học tập được ở đơn vị khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trang thiết bị gồm cặp loa thiết kế nhỏ gọn, thẻ nhớ, đầu đọc. Để tiện quản lý, vận hành, nhà trường lắp đặt thiết bị cảm ứng, bấm ngắt tự động. Các thiết bị này chỉ hoạt động khi có học sinh sử dụng nhà vệ sinh và tự tắt khi không có người.

Với quan điểm công trình dù nhỏ nhưng phải sạch sẽ, nhà trường đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục học sinh trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp về cách sử dụng và giữ vệ sinh chung; tiết kiệm nước và bảo quản trang thiết bị trong phòng vệ sinh. Nhà trường cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng, bảo quản của học sinh, nhắc nhở kịp thời em chưa thực hiện đúng, nghịch ngợm.

Hào hứng, thích thú với mô hình “nhà vệ sinh thân thiện”, em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lĩnh Nam cho biết: Trước đây bất đắc dĩ lắm chúng em mới phải sử dụng nhà vệ sinh. Từ khi nhà vệ sinh thân thiện đưa vào sử dụng, học sinh không còn ngại việc vệ sinh tại trường. Khu nhà vệ sinh mới rất đẹp, sạch sẽ, tiện nghi, thoáng mát.

Cô Trần Lệ Khanh - Hiệu trưởng Trường THCS Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Tháng 5/2022, nhà trường khánh thánh mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện” với tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Không chỉ mong muốn tạo môi trường thân thiện và điều kiện để học sinh học tập tốt hơn, mô hình còn có ý nghĩa giáo dục, góp phần quan trọng để xây dựng trường học thân thiện.

Với mô hình thân thiện, bên ngoài mỗi nhà vệ sinh là những bức tranh phong cảnh vô cùng sinh động, bắt mắt. Bên trong, ngoài việc được thiết kế hiện đại, tiện nghi với hệ thống đèn cảm ứng, mỗi nhà vệ sinh còn được trang bị đầy đủ thùng rác, gương, bồn rửa tay, xà phòng diệt khuẩn. Đặc biệt trong nhà vệ sinh đều đặt các chậu cây xanh nhằm khử mùi, hút khí độc và tạo vẻ đẹp cảnh quan môi trường, gần gũi với thiên nhiên.

Xóa đi nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh trường học ảnh 1

Trường Marie Curie luôn giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ.

Để nhà vệ sinh đạt chuẩn

Điều tự hào nhất khi kể về ngôi trường Marie Curie (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) của thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang chính là hệ thống nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn 5 sao được duy trì từ nhiều năm nay. Nhà vệ sinh của nhà trường sạch, đẹp và thân thiện nên học sinh luôn nói vui với nhau rằng “Thời gian ở trường yêu nhất là nhà vệ sinh”.

Thầy Khang chia sẻ, từ khi mới xây trường, không gian mà ông quan tâm nhất chính là khu vệ sinh. Với mong muốn áp dụng mô hình như khách sạn 5 sao có gương lớn, bồn rửa mặt đá, bệ xí tiện dụng, tiểu nam phù hợp với mọi lứa tuổi..., ông đã đem ý tưởng về nhà vệ sinh truyền đạt với kiến trúc sư thiết kế công trình trường học.

Trước mong muốn của thầy hiệu trưởng, kiến trúc sư đã dành nhiều thời gian thiết kế, lựa chọn thiết bị phù hợp cho nhà vệ sinh nhà trường. Đối với thiết bị tiểu tiện của nam, thầy hiệu trưởng quyết định chọn loại sát mặt đất để phù hợp với mọi độ tuổi. Đặc biệt, phòng vệ sinh nữ còn lắp thêm hệ thống nước nóng để thuận tiện sử dụng trong mọi hoàn cảnh.

Thầy Khang cho biết: Nhà vệ sinh ở các trường học luôn là vấn đề bức xúc bởi nhiều nơi thực sự là nỗi kinh hoàng của học sinh. Giải quyết việc này, đầu tiên phải quan tâm đến thiết kế khi xây trường, nhà vệ sinh phải ở vị trí thuận lợi, đủ số lượng, trang thiết bị hiện đại. Việc thứ hai là công tác vận hành để đảm bảo luôn sáng, sạch, đẹp và thơm.

Hiện nhiều trường dù được xây nhà vệ sinh đẹp, hiện đại nhưng vẫn lúng túng ở khâu vận hành do không đủ nhân lực, không đủ tiền thuê nhân viên, bảo trì hay mua giấy vệ sinh. Do vậy, để nhà vệ sinh luôn thân thiện, việc mấu chốt vẫn là khâu vận hành. Để làm điều này, nhà trường đã duy trì tổ vệ sinh môi trường với 20 nhân viên được tập huấn nghiệp vụ, phân công nhiệm vụ rõ ràng, được hưởng lương tương đối cao.

Cô Phạm Thị Hiền - Tổ trưởng tổ vệ sinh cho biết: Ý thức được tầm quan trọng của việc duy trì nhà vệ sinh sạch đẹp, việc lau dọn hàng ngày được đặc biệt chú trọng. Tại các nhà vệ sinh, lao công thường xuyên túc trực, kỳ cọ. Cùng với đó là công đoạn pha chế hoá chất để tẩy rửa tuân theo công thức chuẩn để đánh bay mọi vết bẩn, đồng thời đảm bảo an toàn cho da và giữ được độ bền của các thiết bị.

Điều em ấn tượng nhất tại trường chính là hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ và thân thiện. Ở một số nơi, mỗi khi có chương trình văn nghệ, mọi người phải đứng chờ rất lâu mới có thể vào nhà vệ sinh thay đồ. Còn tại đây, nhà vệ sinh không những sạch đẹp, rộng rãi mà ở tầng nào cũng có vài cái nên chúng em không phải đợi quá lâu. - Nguyễn Đình Đức (học sinh lớp 12G3, Trường Marie Curie)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa đi nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh trường học