Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục và xóa mù chữ đã góp phần không nhỏ trong xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Trường Tiểu học Mỹ Lung.
Bằng nhiều nỗ lực đồng bộ từ quản lý đến chuyên môn, Trường Tiểu học Mỹ Lung (xã Sơn Lương, tỉnh Phú Thọ) đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2 và tiếp tục giữ danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2, tạo nền tảng quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ
Năm học 2024–2025, Trường Tiểu học Mỹ Lung tiếp tục duy trì ổn định kết quả phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Toàn bộ 85/85 trẻ 6 tuổi trên địa bàn được huy động vào lớp 1, đạt tỷ lệ 100%. Sĩ số học sinh toàn trường giữ vững 502 em/17 lớp, không có tình trạng học sinh bỏ học.
Nhà trường triển khai khảo sát chất lượng ngay từ đầu năm, phân loại học sinh theo từng nhóm năng lực để xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp. Nhờ các biện pháp này, số học sinh chưa hoàn thành chương trình đã giảm xuống còn 12 em, chiếm 2,4% (giảm 1,1% so với năm học trước). Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi đạt 97%, phản ánh hiệu quả của công tác huy động, vận động phụ huynh cho con em đến lớp đúng quy định.
Một điểm đáng chú ý là 100% học sinh được tổ chức học 2 buổi/ngày, tạo điều kiện tăng thời lượng ôn tập, củng cố kiến thức và tham gia các hoạt động trải nghiệm. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm nguy cơ học sinh chậm tiến bộ.
Để duy trì kết quả phổ cập giáo dục, nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền và các đoàn thể địa phương. Công tác hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được quan tâm, từ việc cấp phát sách vở, đồ dùng học tập đến vận động nguồn lực xã hội hóa nhằm tạo điều kiện để các em được đến trường đầy đủ, đều đặn.
Công tác duy trì, củng cố phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được triển khai đồng bộ, bảo đảm các tiêu chí theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nhà trường giữ vững các chuẩn PCGD mức độ 3, XMC mức độ 2 tính đến tháng 11/2024. Kết quả này không chỉ thể hiện nỗ lực trong tổ chức dạy và học, mà còn khẳng định sự quan tâm phối hợp của toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục ở một địa bàn miền núi còn nhiều khó khăn.
Với những kết quả đạt được, Trường Tiểu học Mỹ Lung tiếp tục được đánh giá là đơn vị duy trì vững chắc thành quả phổ cập giáo dục, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí và bảo đảm cơ hội học tập cho mọi trẻ em trong độ tuổi. Đây cũng là cơ sở để nhà trường hướng tới những mục tiêu cao hơn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia bền vững trong những năm tiếp theo.
Giữ vững trường chuẩn quốc gia
Song song với việc duy trì phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, Trường Tiểu học Mỹ Lung đã chú trọng công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Trong năm học 2024–2025, nhà trường đã triển khai kế hoạch tự đánh giá theo Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, phân công các nhóm chuyên trách, tổ chức thu thập minh chứng và thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Kết quả, trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trước đó, vào tháng 12/2022, trường đã được UBND tỉnh công nhận lại chuẩn mức độ 2, tạo nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo.
Để giữ vững danh hiệu này, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư, cải tạo thường xuyên. Năm học vừa qua, nhiều hạng mục đã được nâng cấp, trong đó có nhà đa năng được sửa chữa để đáp ứng nhu cầu tổ chức hoạt động giáo dục, biển cổng trường được làm mới, cảnh quan môi trường học tập tiếp tục được chỉnh trang. Những cải thiện này không chỉ bảo đảm điều kiện học tập thuận lợi mà còn góp phần tạo dựng môi trường thân thiện, xanh – sạch – đẹp cho học sinh.
Công tác xã hội hóa giáo dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng và duy trì trường chuẩn. Nhà trường đã huy động được sự tham gia của phụ huynh, các tổ chức xã hội và nhà hảo tâm. Nguồn lực xã hội hóa được sử dụng hiệu quả vào việc sửa chữa, bổ sung thiết bị dạy học, nâng cấp cơ sở vật chất và trang trí trường lớp. Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp tích cực, không chỉ vận động tài trợ mà còn trực tiếp tham gia các hoạt động cải tạo môi trường học đường, qua đó tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa nhà trường và cộng đồng.
Các tiêu chí trường chuẩn quốc gia được rà soát, duy trì thường xuyên. Nhà trường bảo đảm đủ số lớp, sĩ số, cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu; đội ngũ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019, được bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy. Công tác quản lý, điều hành thực hiện theo đúng quy định, chú trọng nền nếp, kỷ cương và chất lượng.
Những kết quả đạt được cho thấy Trường Tiểu học Mỹ Lung không chỉ dừng lại ở việc đạt chuẩn mà còn nỗ lực giữ chuẩn trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao của đổi mới giáo dục. Sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh, chính quyền và cộng đồng chính là yếu tố quyết định để trường tiếp tục giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2, đồng thời tiến tới những mục tiêu cao hơn trong thời gian tới.
Với định hướng phát triển bền vững, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí trường chuẩn không chỉ góp phần khẳng định uy tín, vị thế của nhà trường trong hệ thống giáo dục địa phương, mà còn mở ra cơ hội học tập tốt hơn cho học sinh vùng miền núi, đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành.