Xóa nguy cơ học sinh bỏ học nơi miền biên viễn

Ngô Chuyên | 21/10/2022, 20:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô Trường Tiểu học Minh Khai (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) đã xóa đi nguy cơ bỏ học của nhiều học sinh.

Không để học sinh bỏ học vì khó khăn

Trường tiểu học Minh Khai, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn là đơn vị thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Theo đó, ngoài những chính sách hỗ trợ từ nhà nước cho học sinh dân tộc, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu vùng xa; nhà trường cũng có những hoạt động thiết thực như: Hàng năm nhà trường chủ động hỗ trợ quần áo, bút mực, sách vở dụng cụ học tập cho học sinh.

Trong các dịp lễ, tết ngoài những suất quà nhà trường huy động từ các mạnh thường quân, nhà trường tổ chức chương trình “Hũ gạo tình thương” cũng giúp các em có một cái tết ấm hơn.

Đối với những học sinh gia đình bất ngờ có biến cố, thầy cô trong trường sẽ quyên góp tiền để hỗ trợ gia đình học sinh để các em tiếp tục được đến trường học tập cùng bạn bè.

Cô Phạm Thị Thắm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai cho biết : “Với phương châm không để học sinh nào phải bỏ học giữa chừng, nhiều năm qua, trường bằng các hình thức khác nhau đã hỗ trợ giúp đỡ các em học sinh như: quyên góp các ngày lương, vận động các nhà hảo tâm hay vận động phụ huynh lành đùm lá rách...

Không những thế, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở giáo viên chủ nhiệm mỗi năm phải đến nhà học sinh hai lần tìm hiểu hoàn cảnh; nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của học sinh cũng như phụ huynh. Những việc làm này nhằm tạo sự gắn kết mật thiết giữa học sinh, phụ huynh với nhà trường; tạo thêm tình yêu trường, yêu lớp và thầy cô, bạn bè trong học sinh”.

Xóa nguy cơ học sinh bỏ học nơi miền biên viễn ảnh 1

Cô và trò Trường Tiểu học Minh Khai (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn). Ảnh NT.

Hàng năm Trường Tiểu học Minh Khai đã tổ chức chương trình “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Giúp các em, có thêm động lực học tập, cảm nhận được tình yêu thương, sẻ chia của thầy cô, bạn bè và vững bước đến trường, xây dựng ước mơ tương lai cho bản thân.

Năm học 2021-2022, chương trình "Hũ gạo tình thương" đã huy động được 160kg gạo và 1.200.000 tiền mặt trao, theo đó nhà trường đã lựa chọn 15 học sinh khó khăn nhất để trao tặng.

Cũng nhờ vậy mà năm học 2022-2023, nhà trường huy động được 100% học sinh đi học đúng độ tuổi và duy trì sĩ số 100%. “Đến thời điểm này, không có học sinh có nguy cơ bỏ học”, cô Thắm nói.

Giáo viên đồng lòng cùng học sinh

Gắn bó với học sinh vùng khó nhiều năm, đặc biệt là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số do vậy cô Thắm cũng như các đồng nghiệp của mình hiểu hơn ai hết những đặc thù của học sinh đồng bào dân tộc.

Vì vậy, khi đến trường thầy cô không chỉ giảng dạy cho các em kiến thức, kỹ năng sống mà mỗi thầy cô cũng phải tạo cảm giác thỏa mái, an tâm khi đến lớp. “Để học sinh cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, cô Thắm nói.

Cô Thắm nói thêm: “Học sinh đồng bào dân tộc, khả năng tiếp thu bài chậm hơn so với học sinh vùng thuận lợi, do đó tôi luôn nhắc nhở giáo viên khi các em có sự tiến bộ, thầy cô phải biểu dương, khuyến khích để các em tiếp tục phát huy.

Đối với học sinh yếu, tiếp thu bài chậm giáo viên có phương pháp giảng dạy riêng để các em theo kịp chương trình học với bạn bè cũng như không có cảm giác chán nản khi học bài”.

Không chỉ vậy, Trường Tiểu học Minh Khai có 5 điểm trường, tại các điểm trường có học sinh lớp ghép do đó nhà trường cũng chú trọng đến công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Hàng năm, nhà trường cho tất cả giáo viên đi tập huấn dạy lớp ghép. “Theo đó, tất cả các giáo viên ở trường đều có thể giảng dạy lớp ghép”, cô Thắm nói.

Cô Hoàng Thị Hà - giáo viên dạy tiếng Anh tại Trường Tiểu học Minh Khai (huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ: “Với học sinh người dân tộc, việc dạy học cần phải kiên trì, có phương pháp riêng để các em tạo hứng thú. Ngoài những tiết học chính khóa, tôi cũng chia sẻ với học trò của mình về các nhân vật thành công để truyền cảm hứng cho học sinh; để các em biết được giá trị của việc học như thế nào.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều em chưa biết được vai trò của học ngoại ngữ. Vì thế người giáo viên cần định hướng, nâng cao nhận thức cho các em trong việc học ngoại ngữ; để các em biết được đây không phải môn học bắt buộc mà là môn học cần thiết, giúp ích rất lớn sau này”.

Để tạo hứng thú cho học sinh học tiếng Anh, cô Hà đã mua truyện bằng tiếng Anh, xây dựng những video bằng tiếng Anh hay cố gắng tạo môi trường để học sinh của mình được giao tiếp học hỏi.

Đối với những học sinh khó khăn, hàng tháng cô Hà lại trích một phần nhỏ trong lương của mình để mua dụng cụ học tập tặng.

“Tôi muốn các em hiểu rằng, ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào các em luôn có sự đồng hành của thầy cô, bạn bè”, cô Hà cho biết thêm.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn: Năm học 2021-2022, chương trình “Hũ gạo tình thương” ngành giáo dục Lạng Sơn đã được 2.715.898.000 VNĐ, 29.989 kg gạo; 413 giáo viên được giúp đỡ với 264.880.000 VNĐ; 12.318 học sinh được giúp đỡ với 2.209.701.000 VNĐ ngoài ra còn có các hiện vật khác như: 117 chiếc xe đạp, 6 bộ thiết bị phòng vệ sinh, 847 suất quà, 183 chiếc chăn lông, 278 bộ quần áo ấm, 6.663 quyển vở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa nguy cơ học sinh bỏ học nơi miền biên viễn