Tôi là một trong những giáo viên đứng lớp phụ trách những tiết dạy học này. Qua những buổi giáo dục giới tính, cô trò cùng nhau trao đổi và thảo luận. Trong sự háo hức, tìm hiểu của học trò, tôi nhận ra rằng các em còn rất “đói” thông tin, có nhiều em còn hiểu một cách ngờ nghệch, lệch lạc do tìm hiểu và tiếp nhận qua những trang mạng xã hội không chính thống, qua những truyện ngôn tình vớ vẩn… Khi được cô giáo đưa ra những số liệu, những hình ảnh thực tế và những cách xử lý tình huống một cách rất gần gũi với những câu chuyện thầm kín hàng ngày thì các em rút ra cho mình được những bài học rất bổ ích, thiết thực.
Trường chúng tôi thành lập một tổ giáo dục giới tính gồm các cô dạy Sinh học và Giáo dục công dân để cùng nhau lên kế hoạch, chương trình, soạn giáo án, phối hợp hỗ trợ nhau trong quá trình giảng dạy… Nội dung học tập được chúng tôi xác định cụ thể, phù hợp với từng cấp học.
Như cấp mầm non, tiểu học là những kiến thức cơ bản về giới tính, và quan trọng nhất là dạy trẻ biết cách bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại. Với cấp THCS, THPT là những kiến thức nâng cao dần, từ các mối quan hệ bạn bè, tình yêu, đến xu hướng tính dục, thông tin về cộng đồng LGBT để trẻ thực sự thấu hiểu bản thân, tránh bị lôi cuốn bởi các trào lưu xung quanh; tình dục và những hậu quả có thể xảy ra, các biện pháp tránh thai và phòng bệnh; các quy định của pháp luật và cách tự vệ trước bạo lực, sự xâm hại…
Không chỉ nội dung, phương pháp học tập cũng cần thay đổi theo hướng cụ thể và thiết thực hơn. Những hình ảnh, video, mô hình minh họa phù hợp sẽ giúp học sinh tiếp nhận kiến thức hiệu quả, thay vì mơ hồ với con chữ trong sách vở hay “lời nói gió bay” mà thầy cô dạy.
Trong quá trình giảng dạy, chúng tôi không tách riêng hai đối tượng nam và nữ, mà để các em học chung. Việc này giúp các em được hiểu rõ và tự mình nhận thức, khám phá sự khác biệt về giới tính. Qua đó, các em không phải tò mò và biết tôn trọng, ứng xử văn minh, phù hợp với bạn khác giới. Chúng tôi chỉ tách riêng theo độ tuổi, theo khối lớp. Mỗi khối lớp, mỗi độ tuổi một chương trình khác nhau phù hợp với tâm sinh lý và mỗi độ tuổi có một phương pháp giảng dạy khác nhau, cách tiếp cận khác nhau.
Thực ra, việc dạy giáo dục giới tính cho học sinh trong thời đại công nghệ thông tin như bây giờ không khó. Chỉ cần chúng ta lưu tâm, xem đây là một vấn đề cần thiết, quan trọng trong việc giáo dục con trẻ thì có thể thực hiện một cách dễ dàng. Chúng tôi tổ chức các hoạt động cho học sinh khám phá, tìm hiểu qua các thông tin và các video minh họa trên Internet, qua các tài liệu giáo dục giới tính của các chuyên gia. Rồi cho học sinh cùng nhau trao đổi, thảo luận và đặt câu hỏi để giáo viên giải đáp.
Có những nội dung chúng tôi phải mời thêm chuyên gia để có thể giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các em một cách tường tận hơn. Để tránh cho các em khỏi phải ngượng ngùng khi đặt câu hỏi, chúng tôi cho các em viết câu hỏi vào những mảnh bìa hình trái tim đã được chuẩn bị sẵn. Chúng tôi tổng hợp lại rồi cùng các em giải đáp. Cứ như thế, sau những buổi học, các em đã tự mình đúc kết được những bài học cho bản thân.
Thời đại bùng nổ thông tin, phim ảnh, quảng cáo trên mạng Internet chứa nội dung thiếu lành mạnh tràn lan, con trẻ dễ dàng đón nhận, chẳng khác nào cạm bẫy giăng ra xung quanh các em. Hơn nữa, do điều kiện cuộc sống ngày càng no đủ, nên các em phát triển dậy thì sớm cả về tâm, sinh lý. Chỉ cần một chút mơ hồ, một phút thiếu kiểm soát cảm xúc là các em có thể bị sập bẫy và dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Ở gia đình thì do khoảng cách thế hệ nên các em ngại chia sẻ với bố mẹ, người thân. Chỉ còn cách tốt nhất là các em phải được dạy, được học giáo dục về giới tính ngay khi các em bước chân vào trường học. Chúng ta hãy từ bỏ quan niệm giáo dục giới tính là “vẽ đường cho hươu chạy”. Thà vẽ cho chạy đúng đường còn hơn là không vẽ nhưng hươu vẫn cứ chạy và chạy sai đường. Trong mọi trường hợp, phòng ngừa bao giờ cũng là biện pháp tốt nhất để phòng tránh.
Do vậy, chúng ta cần sớm triển khai, đưa nội dung giáo dục giới tính vào chương trình học một cách sâu rộng, chính thức trong nhà trường phổ thông thì sẽ giúp các em nâng cao được nhận thức về giới tính và cư xử văn minh. Mong các bậc cha mẹ và thầy cô luôn ghi nhớ một điều rằng: “Giáo dục giới tính: Đừng cấm đoán, hãy chia sẻ, giải thích cùng con trẻ”.