Trước xúc xích Hà Khẩu, bánh đồng xu phô mai cũng là món ăn vặt gây sốt trong giới trẻ. Nhiều người đổ xô đi trải nghiệm món ăn mới mẻ này. Tuy nhiên, mới qua 2 tháng đã không còn cảnh xếp hàng dài để mua bánh đồng xu trước các quầy hàng như trước. Trên các hội nhóm thanh lý đồ dùng kinh doanh cũng xuất hiện nhiều bài đăng bán lại máy, khuôn làm bánh đồng xu. Từ đó có thể thấy việc buôn bán mặt hàng này không còn đạt lợi nhuận như mong đợi.
Thời điểm tháng 9/2023, trà chanh giã tay - thức uống du nhập từ Trung Quốc - cũng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Loại chanh được người bán sử dụng trong pha chế là chanh Quảng Đông hay còn gọi là chanh nước hoa. Người pha sẽ dùng tay giã chanh, kết hợp với trà và đường phèn tạo nên thức uống với mùi thơm vô cùng đặc biệt.
Anh Hoàng Thế Hạo (30 tuổi) là người đầu tiên đưa “trend” trà chanh giã tay đến với giới trẻ Hà Nội. “Tôi bán trà chanh này từ tháng 7/2023. Thời gian đầu tôi không có quầy hàng cố định mà chỉ là chiếc bàn xếp nhỏ cùng một số nguyên liệu cần thiết, cho lên xe máy rồi chạy quanh Hồ Tây để bán. Đến tháng 9/2023 thì bỗng nhiên đồ uống này trở nên “hot” nhờ sức mạnh của mạng xã hội và được mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình”, anh Hạo nói.
Thời gian đỉnh điểm của “cơn sốt”, rất nhiều người cũng mở quầy bán trà chanh giã tay như anh Hạo. Nhiều quán cà phê cũng nhanh chóng đưa đồ uống này vào thực đơn để thu hút khách. Tuy nhiên, ghi nhận tại thời điểm tháng 1/2024, không còn nhiều hàng quán bán thức uống này. Có thể thấy trào lưu này đã dần hạ nhiệt.
Nguyễn Thị Khánh Huyền (19 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Em xem trên TikTok nên tò mò đi từ Cầu Giấy lên Hồ Tây để uống trà chanh của anh Hạo. Thời điểm đang “hot”, khách tới mua phải xếp hàng đợi 15 - 20 phút để được thưởng thức ly trà chanh đặc biệt này. Em có thử uống ở nhiều nơi rồi, nhưng cảm thấy hương vị ở đây vẫn đặc biệt nhất, nên có dịp vẫn chỉ quay lại đây mua”.
Hiện nay, anh Hạo không còn chạy xe máy quanh Hồ Tây nữa mà bán cố định ở tại đường Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội). Khi được hỏi về việc kinh doanh sau khi trào lưu này đã phần nào thoái trào, anh Hạo tươi cười cho biết, tuy không còn quá đông khách như trước nhưng việc buôn bán vẫn ổn định với lượng khách quen. Họ đến vì thích hương vị của đồ uống anh làm chứ không phải vì tò mò nữa. Anh Hạo vẫn duy trì và mong muốn phát triển mở rộng mô hình, kinh doanh thêm bánh ngọt bên cạnh món trà chanh đã được nhiều người ủng hộ.
Có thể thấy, trong kinh doanh, việc nắm bắt và đi đầu các xu hướng một cách nhanh chóng là cơ hội khởi nghiệp cho người mới bắt đầu với số vốn nhỏ. Cùng với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, những món ăn rất dễ trở thành phong trào, nhưng sau một thời gian ngắn đều dần hạ nhiệt, bởi bản chất xu hướng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định.
Việc sao chép cách thức kinh doanh theo lối mòn sẽ dẫn tới cung vượt cầu, từ đó làm thoái trào những món ăn theo trào lưu. Việc kinh doanh “thời vụ” này nếu muốn duy trì và phát triển lâu dài, người kinh doanh phải chủ động tạo ra sản phẩm mới thu hút khách, có “chất” riêng độc đáo để giữ chân tệp khách hàng của mình chứ không chỉ đến thử vì tò mò rồi không bao giờ quay lại.