Chúng ta cũng đã thanh tra toàn diện và có công văn nhắc nhở cụ thể, quy định về xem xét trách nhiệm của các Chủ tịch, Tổng Giám đốc doanh nghiệp viễn thông.
Khi Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ra đời có thể tổ chức đối soát thông tin. Tuy nhiên lại đang nảy sinh về câu chuyện sim chính chủ.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, việc xử lý SIM rác còn chậm, còn tồn tại khiến người dân còn bức xúc. Bộ trưởng trực tiếp nhận trách nhiệm về việc này và sẽ tiếp tục cố gắng.
Chất vấn tại hội trường, đại biểu Lê Thị Song An (tỉnh Long An) cho biết, gần đây tình hình tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu đồng bộ. Công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực như an ninh mạng, tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng còn sơ hở, thiếu sót, chưa có sự phối hợp chặt chẽ.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề nan giải không chỉ với Việt Nam, mà ở nhiều nước trên thế giới. Thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để định nghĩa rõ các hành vi, quy định rõ quy trình xử lý hành chính, mức phạt để lực lượng công an xử lý.
Quang cảnh phiên chất vấn
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để xử lý một cách căn bản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công khai các đầu số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân về vi phạm. Bộ cũng tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin để rà quét, ngăn chặn các trang web có dấu hiệu lừa đảo; tập trung xử lý SIM rác, xóa khỏi hệ thống những số thuê bao không có thông tin đầy đủ, hoặc thông tin không chính xác, đối soát thông tin qua cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
Cũng tại phiên chất vấn về lĩnh vực thông tin và truyền thông, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (tỉnh Bình Thuận) nêu lên vấn đề khủng bố qua điện thoại, có cả tin nhắn và điện thoại trực tiếp liên quan đến đời nợ thuê, quảng cáo còn khá là phổ biến, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp hiệu quả để chấm dứt tình trạng trên trong thời gian tới.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, giai đoạn 2021-2022 có tới 30.000 phản ánh mỗi tháng của người dân liên quan đến cuộc gọi rác, tin nhắn rác, khủng bố qua điện thoại.
Trong đó, tin nhắn rác đã bắt đầu chùng xuống nhờ áp dụng tốt công nghệ, mỗi tháng chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác. Số mẫu tin nhắn rác để các nhà mạng chặn lọc lên tới 400.000.
Tuy nhiên, đang nổi lên câu chuyện cuộc gọi rác và theo Bộ trưởng, đây là vấn nạn toàn cầu. Tại Mỹ, Brazil, số lượng cuộc gọi rác gấp 3 lần Việt Nam.
Gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai giải pháp cung cấp số điện thoại đầu mối để người dân phản ánh. Về công nghệ, Bộ cũng phối hợp các nhà mạng phát triển công nghệ phát hiện để chủ động ngăn chặn.