Nhớ lại thời gian cách đây 25 năm về trước, chị và bạn bè đồng trang lứa hầu như không có bài tập về nhà hoặc nếu có thì rất ít, "chỉ học thuộc bài thơ, làm vài phép tính thực hành".
Nhớ những ngày học phổ thông, hầu như sau mỗi buổi học ở trường về nhà là anh chị em đều cất sách vở để phụ giúp gia đình hoặc vui chơi cùng bạn bè. "Học hành ít là vậy nhưng lứa học sinh năm ấy giờ đều có cuộc sống hạnh phúc và gặt hái thành công trong công việc", nữ phụ huynh nói và hoài nghi về việc liệu rằng trẻ em thời nay học hành quá nhiều có mang lại thành công sau này.
Chị phản đối việc giáo viên giao quá nhiều bài tập về nhà cho học sinh, nhất là lứa đầu cấp lớp 1, 2, 3. Chị cho rằng, việc giao bài tập chỉ thực sự hợp lý và hiệu quả với học sinh học nửa buổi/ngày trên trường. Trong khi hiện nay học sinh hầu như học kín lịch trong ngày.
Thời gian còn lại trong ngày sau khi học trên trường, trẻ cần phải nghỉ ngơi, hoạt động thể dục, thể thao để phát triển đầy đủ về thể chất lẫn tinh thần khỏe mạnh, vị phụ huynh nêu quan điểm.
Học sinh thiếu thời gian vui chơi giải trí sau giờ học do bài tập về nhà.
Ngót 2 tháng kể từ khi năm học mới bắt đầu cũng là khoảng thời gian cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị Thu Hà (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị đảo lộn. Năm nay, con trai lớn của vợ chồng chị bước vào lớp 4, còn con út bắt đầu vào lớp 1.
Ngày mới của hai vợ chồng chị bắt đầu từ 6h sáng, chuẩn bị bữa sáng và đưa hai con đến trường. Sau khi các con an toàn đến trường cũng là lúc hai vợ chồng chị nhoài người ra kiếm tiền. "Chồng làm xe ôm công nghệ, vợ bán tạp hoá ở chợ, công việc vất vả nhưng cũng không đau đầu, mệt mỏi bằng khoảng thời gian tối ở nhà cùng con vật lộn với đống bài tập về nhà", chị Hà ví von.
Việc thức khuya “chiến đấu” cùng con cộng với dậy sớm để chuẩn bị cho ngày mới bươn chải kiếm cơm khiến nhiều hôm vợ chồng chị Hà lờ đờ trong trạng thái mệt rã rời vì thiếu ngủ.
Nhiều lần họp phụ huynh và đóng góp ý kiến trên nhóm lớp, chị Hà luôn đề đạt mong các thầy cô giáo cố gắng truyền đạt tốt nhất, gói gọn bài tập trên lớp để các con về nhà có thời gian vui chơi, "không muốn các con mất tuổi thơ vì những bài tập kín cả 2, 3 trang vở".
Cô giáo Chu Minh Thùy (giáo viên cấp 1 tại Thanh Hóa) cho biết, theo quy định của Bộ GD&ĐT, giáo viên không giao bài tập về nhà cho học sinh bậc tiểu học. Như con cô đang học cấp 2, vì học lớp mũi nhọn nên ngoài bài tập trong sách giáo khoa thầy cô vẫn giao thêm bài tập về nhà, nhưng không nhiều, chủ yếu là ôn lại kiến thức. Còn với lớp đại trà thì bài tập về nhà gần như không có hoặc chỉ là những bài đố vui, hỏi đáp thông thường, ôn lại bài trên lớp.
Ở góc độ chủ quan, cô Thuỳ ủng hộ việc giáo viên giao bài tập về nhà cho học sinh. Đây là một trong những phương pháp giúp học sinh củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng học bài khi ở nhà.
Đặc biệt, với những học sinh lực học còn chậm, hổng kiến thức thì việc yêu cầu làm bài tập về nhà giúp các em ôn lại, có ý thức học tốt hơn. Còn với học sinh khá, giỏi thì bài tập về nhà cũng sẽ giúp các em phát triển và mở rộng tư duy.
Tuy nhiên, cô cho rằng, giáo viên giao bài tập về nhà cần vừa phải, phù hợp với lứa tuổi học sinh, nhất là các lớp đầu cấp 1, 2 không nên quá đặt nặng vấn đề giao và kiểm tra bài tập.