Xuất hiện giả thuyết sốc: Hamas giăng sẵn bẫy "nước", chỉ chờ thời cơ lính Israel tiến vào

Minh Khôi | 15/11/2023, 19:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mạng tin tức Ấn Độ ETV Bharat cho hay, Hamas có thể đã bàn tính một cái bẫy, ẩn nhẫn chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công khi cuộc chiến ở Gaza bước vào giai đoạn đầy nguy hiểm.

Cái bẫy của Hamas

Hamas có thể đã bàn tính một cái bẫy lợi dụng môi trường nước để đối phó với lực lượng Israel, ẩn nhẫn chờ đợi thời cơ thích hợp để tấn công khi cuộc chiến ở Gaza bước vào giai đoạn đầy nguy hiểm khi xung đột chuyển xuống dưới mặt đất.

Tháng trước, ETV Bharat trích dẫn báo cáo của một tổ chức tư vấn, trong đó đưa ra giả thuyết rằng Hamas đang lên kế hoạch sử dụng kinh nghiệm và năng lực chiến đấu trong đường hầm của mình để chống lại cuộc tấn công trên bộ của Israel ở khu vực phía bắc Dải Gaza.

Cụ thể, báo cáo của tổ chức tư vấn ImagIndia có trụ sở tại New Delhi cho biết Hamas có khả năng tạo ra một trận lũ lụt ở Gaza bằng cách cho nổ một quả bom từ xa trên bờ biển Địa Trung Hải.

Báo cáo lưu ý rằng các đường hầm của Hamas nằm sâu trung bình 50 feet (khoảng 15m) dưới mặt đất nhưng chúng cũng có những nơi độ sâu chỉ 4 feet (1,2m) để nối với bờ biển Địa Trung Hải.

Giả thuyết sốc từ Ấn Độ: Hamas giăng sẵn bẫy nước, chỉ chờ thời cơ lính Israel tiến vào - Ảnh 1.

Một đường hầm ở phía Đông thành phố Gaza. Ảnh: REUTERS

Nếu Israel tiến sâu hơn vào Gaza, nước biển sẽ tràn vào qua các đường hầm và làm ngập các khu vực trũng thấp, tạo ra một vành đai đầm lầy khoảng 4 km, khiến xe tải và xe tăng của Israel gần như không thể di chuyển.

Báo cáo của ImagIndia đề cập đến việc Mỹ đã phê duyệt việc bán vũ khí dẫn đường chính xác cho Tel Aviv vào tháng 5 năm nay trong khi quân đội Israel cũng có lựa chọn sử dụng bom GBU-28 "phá hầm" do Mỹ sản xuất trên các đường hầm. Tuy nhiên việc thả bom phá boong-ke để đáp trả vụ nổ bom lũ nước biển của Hamas sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn, làm tăng đáng kể quy mô của các khu vực bị ngập lụt.

Vì sử dụng bom phá boong-ke có thể không phải là một lựa chọn nên các nguồn tin không chính thức cho biết Israel có thể bơm một chất hóa học vào mạng lưới đường hầm của Hamas để tiêu diệt phiến quân và tạo điều kiện giải cứu con tin.

Chiến lược đã từng được sử dụng

Lũ lụt từ biển đã được sử dụng như một chiến lược ngăn chặn xâm lược trong nhiều thế kỷ. Ví dụ, tại Cuộc vây hãm Leyden năm 1574 trong Chiến tranh giành độc lập của Hà Lan, người Hà Lan đã phá hủy các con đê trên sông Maas, vốn ngăn chặn Biển Bắc, làm ngập lụt vùng nông thôn và buộc người Tây Ban Nha phải rút lui.

Gần đây hơn, vụ phá hủy đập Kakhovka vào tháng 6/2023 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở vùng Kherson Oblast và làm trì hoãn cuộc phản công của Ukraine trong khu vực.

John Spencer, chuyên gia nghiên cứu chiến tranh đô thị tại Viện Chiến tranh hiện đại, đã đề cập trong một bài báo vào tháng trước cho Viện rằng Hamas có thể sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng đường hầm của mình để tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ và sau đó nhanh chóng rút lui, bao gồm cả việc xâm nhập vào phía sau các vị trí của Israel để gây bất ngờ cho các lực lượng có thể không được chuẩn bị tốt hoặc trang bị đầy đủ để chiến đấu.

Spencer cũng gợi ý Hamas sẽ sử dụng các đường hầm của mình để phòng thủ nhằm thoát khỏi sự theo dõi và tấn công của Israel, cho phép các chiến binh di chuyển giữa các vị trí chiến đấu một cách an toàn dưới các tòa nhà lớn. Ông nói rằng việc đi vào đường hầm đặt ra những thách thức chiến thuật đặc biệt cho quân đội, đặc biệt là tầm nhìn kém, lượng oxy loãng và nhu cầu sử dụng các thiết bị chuyên dụng.

Ông viết rằng mặc dù Israel đã phát triển các chiến thuật và thiết bị độc đáo cho chiến tranh đường hầm ở Gaza, nhưng độ sâu và quy mô của cơ sở hạ tầng ngầm có thể vượt qua khả năng chuyên môn của Israel và rằng thành công trên chiến trường ngầm cuối cùng sẽ phụ thuộc vào khả năng lực lượng bộ binh và công binh giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến cuộc chiến đường hầm một cách hiệu quả.

Mặt khác, Jeff Goodson, một sĩ quan Mỹ về hưu từng làm việc tại 49 quốc gia trong đó có khu vực Trung Đông, bao gồm cả Dải Gaza, viết trên RealClearDefense lưu ý rằng Israel có thể chọn làm ngập các đường hầm của Hamas để buộc kẻ thù phải lên mặt đất, giảm thương vong cho Israel và giảm thiểu nguy cơ phải chiến đấu trong các đường hầm. Ông lưu ý rằng vào năm 2015, Ai Cập đã làm ngập 37 đường hầm xuyên biên giới ở Gaza, tạo tiền lệ cho chiến lược này.

Theo đó, Israel có thể bơm nước biển từ Địa Trung Hải trực tiếp vào các lỗ hở của đường hầm thông qua đường ống và tuyến đường trực tiếp nhất tới các lối vào sẽ cần dọn dẹp sạch và giữ lại các công trường xây dựng.

Bài liên quan
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn, Israel nói gì?
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar không lâu sau khi Israel bắt đầu sơ tán khoảng 100.000 dân khỏi phía đông TP Rafah nhằm chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện giả thuyết sốc: Hamas giăng sẵn bẫy "nước", chỉ chờ thời cơ lính Israel tiến vào