Xúc động thầy cô cùng trò 'vượt vũ môn'

10/06/2023, 07:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một mùa tuyển sinh lớp 10 lại đến, vợ chồng thầy Hưng tiếp tục thay bố mẹ chăm sóc, đưa đón trò trong những ngày “vượt vũ môn”.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng thầy Triệu Quốc Hưng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Liên Hội (huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn) luôn rộn rã tiếng nói cười của học trò.

Đón trò về chăm sóc

Bốn năm nay, trước kỳ thi tuyển sinh vào 10, thầy Hưng và vợ - cô Vũ Thị Hoà, giáo viên Trường PTDTBT Tiểu học & THCS Hoà Bình lại tất bật dọn dẹp nhà cửa để đón học sinh về ở trong mấy ngày thi.

Cô Hoà tâm sự: “Trường miền núi, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Nhiều em có bố mẹ đi làm xa hoặc bố mẹ không biết đi xe máy nên phải tự chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng. Không đành lòng nhìn trò một thân một mình lặn lội hơn 20 km đi tìm nhà trọ rồi đi thi, chúng tôi quyết định đón các em về nhà. Hai vợ chồng sẽ thay bố mẹ lo bữa ăn, chỗ ở và đưa đón các em trong ngày thi”.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại tỉnh Lạng Sơn năm 2023 diễn ra từ 7 - 9/6. Trong đó, chiều ngày 7/6 thí sinh làm thủ tục và nghe triển khai quy chế thi. Ngày 8/6, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Tiếng Anh thời gian 60 phút. Bài thi môn Toán với thời gian 120 phút diễn ra vào sáng 9/6; buổi chiều thí sinh sẽ thi môn chuyên.

Ngày 8/6, vợ chồng thầy Hưng dậy từ 5 giờ sáng chuẩn bị cơm nước rồi 5 giờ 45 gọi trò dậy. Sau khi đánh răng, rửa mặt, các em ngồi vào bàn ăn sáng và chuẩn bị đến điểm thi. Trên bàn ăn, học sinh vừa nhẩm bài, vừa chúc nhau thi tốt. Ngoài các bữa ăn chính, cô Hoà còn mua hoa quả, sữa, đồ ăn nhẹ để bồi bổ thêm cho trò trong những ngày thi vất vả. Cô Hoà tâm sự: “Là giáo viên, tôi coi học trò như con của mình. Do đó, vợ chồng luôn tạo không khí vui vẻ, thoải mái để phụ huynh an tâm khi gửi con lại”.

Theo nữ giáo viên, học sinh người dân tộc thường ngại chia sẻ, tâm sự nếu thầy cô không chủ động mở lòng. Để các em yên tâm nghỉ ngơi và chuẩn bị tinh thần tốt nhất cho kỳ thi, sau mỗi buổi tối, thầy cô thường hỏi han về tình hình ôn tập. Hôm nào thi xong, thầy cô cũng trao đổi với các em về bài làm. “Em nào làm bài thi chưa tốt, chúng tôi tích cực động viên, chia sẻ. Điều quan trọng là không để các em bị áp lực tâm lý, ảnh hưởng đến các môn thi sau”, cô Hòa cho hay.

Xúc động thầy cô cùng trò 'vượt vũ môn' ảnh 1

Bữa cơm của vợ chồng thầy Hưng và học trò. Ảnh: NVCC

Dõi theo trò ngoài điểm thi

Đưa trò đến điểm thi nhưng thầy Hưng không về nhà ngay mà thường nán lại. Đợi đến khi tiếng trống báo giờ làm bài vang lên, thầy mới rời điểm thi và về nhà hỗ trợ vợ nấu bữa trưa cho trò. Thầy Hưng kể: “Tôi chịu trách nhiệm đưa đón học trò đi thi. Do vậy trước lúc thầy trò đến điểm thi, tôi luôn dặn các em phải kiểm tra giấy tờ, bút mực đã đủ chưa. Dẫu vậy, tôi vẫn lo lắng, phải đến khi các em vào phòng thi, có trống báo giờ làm bài, tôi mới yên tâm trò đã mang đầy đủ giấy tờ, dụng cụ”.

Điểm thi cách nhà 200m nhưng thầy Hưng luôn đến sớm hơn 15 phút để đến đón các em, dẫu phải đứng đợi ngoài cổng trường giữa tiết trời nắng nóng. “Tôi không muốn học trò cảm thấy lẻ loi hay tủi thân sau khi bước ra khỏi phòng thi, thấy bạn bè khác được bố mẹ hỏi han, đưa đón. Tôi muốn các em bước ra ngoài đã có thầy đứng chờ. Dù làm bài thi tốt hay không, tôi vẫn rộng vòng tay đón và động viên các em”, thầy Hưng bộc bạch.

Sáng 8/6, thí sinh thi môn đầu tiên là Ngữ văn, thầy Hưng thấy trong lòng “nóng như lửa đốt” vì lo lắng không biết trò làm bài thế nào. Kết quả làm bài có thể ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của các em cho buổi thi chiều cùng ngày. Tuy nhiên, khi thấy trò bước ra khỏi phòng thi với nụ cười trên môi, vui vẻ chạy về phía thầy khoe: “Thầy ơi, con làm được bài”, mọi lo lắng của thầy Hưng đều tan biến. Buổi chiều, trước khi bước vào thi môn Tiếng Anh, thầy Hưng không quên động viên các em làm bài hết sức mình, tận dụng tối đa thời gian.

“Đừng quan tâm kết quả, các em chỉ cần nỗ lực hết sức là câu nói tôi dành cho thí sinh. Mặc dù thầy trò đã chuẩn bị tốt nhất trong khả năng của mình, tôi vẫn lo vì Tiếng Anh là môn mà học sinh người dân tộc thiểu số thường yếu nhất”, thầy Hưng trăn trở.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động thầy cô cùng trò 'vượt vũ môn'