Xung đột Israel - Hamas: Lãnh đạo 3 nhóm vũ trang Hồi giáo nhóm họp, tìm cách "chiến thắng"

26/10/2023, 06:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah đã gặp 2 lãnh đạo hàng đầu của lực lượng Hamas và nhóm Jihad Hồi giáo (Thánh chiến Hồi giáo) trong bối cảnh xung đột ở Dải Gaza ngày càng “nóng”.

Xung đột Israel - Hamas: Lãnh đạo 3 nhóm vũ trang Hồi giáo nhóm họp, tìm cách

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah (bên phải ảnh) gặp phó thủ lĩnh Hamas Saleh al-Arouri và thủ lĩnh Jihad Hồi giáo Ziyad al-Nakhalah (bên trái ảnh) (ảnh: Reuters)

Hôm 25/10, Hezbollah – lực lượng kiểm soát miền Nam Lebanon – thông báo, thủ lĩnh Hezbollah, ông Sayyed Hassan Nasrallah, đã gặp phó thủ lĩnh Hamas – ông Saleh al-Arouri – và thủ lĩnh nhóm Thánh chiến Hồi giáo, ông Ziad al-Nakhala.

Thời gian và địa điểm cụ thể diễn ra cuộc họp không được tiết lộ.

“Các thủ lĩnh đã đánh giá những gì cần làm để mang lại chiến thắng thực sự cho cuộc kháng chiến ở Gaza”, Hezbollah cho hay.

Theo Hezbollah, nhóm này và Hamas, Thánh chiến Hồi giáo là “trục kháng chiến” với mục tiêu là chống lại Israel.

Cuộc họp giữa 3 thủ lĩnh lực lượng cũng thảo luận về “các sự kiện gần đây ở Dải Gaza”, kể từ khi lực lượng Hamas tấn công lãnh thổ Israel (7/10), khiến hàng trăm người Israel thiệt mạng.

“Các thủ lĩnh đã đạt được thỏa thuận về việc tiếp tục hợp tác”, Hezbollah tuyên bố.

Xung đột Israel - Hamas: Lãnh đạo 3 nhóm vũ trang Hồi giáo nhóm họp, tìm cách

Quân đội Israel có thể đổ bộ vào Dải Gaza bất cứ lúc nào (ảnh: CNN)

Hôm 25/10, Hezbollah thông báo, có thêm 2 chiến binh thuộc lực lượng này thiệt mạng khi đụng độ với quân đội Israel ở biên giới.

Từ ngày 7/10, có 40 tay súng Hezbollah đã thiệt mạng khi đối đầu với quân đội Israel ở khu vực biên giới Lebanon - Israel.

Ở Dải Gaza, Cơ quan y tế của Palestine hôm 25/10 thông báo, có 6.546 người thiệt mạng do các cuộc không kích của quân đội Israel, trong đó có ít nhất 2.704 trẻ em.

Cùng ngày 25/10, Hamas tuyên bố, họ đã phóng một quả rocket vào thành phố Eilat (miền Nam Israel). Thành phố này cách Dải Gaza khoảng 220km. Đây là vụ tấn công với tầm xa lớn nhất mà Hamas thực hiện kể từ ngày 7/10.

Lực lượng Phòng vệ Israel xác nhận có một quả rocket phóng từ Gaza rơi xuống Eilat, nhưng không gây ra thương vong.

Xung đột Israel – Hamas ngày càng căng thẳng nhưng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề này, theo Aljazeera.

Trong cuộc họp hôm 24/10, hầu hết thành viên thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (15 nước thành viên) đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza để cho phép các chuyến hàng nhân đạo tới đây.

Tuy nhiên, Mỹ – 1 trong 5 nước thành viên thường trực thuộc Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết – không đồng ý thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza, theo Aljazeera.

Tuần trước, Mỹ cũng phủ quyết dự thảo một nghị quyết với nội dung tương tự.

“Chúng tôi lấy làm tiếc vì Hội đồng Bảo an đã 2 lần không thể thông qua nghị quyết hoặc kêu gọi ngừng bắn để chấm dứt cuộc chiến này”, Ngoại trưởng Ai Cập – ông Sameh Shoukry – nói.

Bài liên quan
Israel tấn công “hủy diệt”, hạ một nửa chỉ huy Hezbollah ở Nam Lebanon
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 24-4 tuyên bố quân đội nước này đã hạ một nửa số chỉ huy của lực lượng Hezbollah ở miền Nam Lebanon

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Israel - Hamas: Lãnh đạo 3 nhóm vũ trang Hồi giáo nhóm họp, tìm cách "chiến thắng"