Xung đột Nga - Ukraine ngày 11/9: Tổng thống Zelensky thông báo 'tiến bộ ở mặt trận phía nam'

Minh Hạnh | 11/09/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 10/9 cho biết quân đội nước này đang tiếp tục đẩy mạnh phản công và đã đạt được bước tiến trên mặt trận phía nam trong tuần qua.

Xung đột Nga - Ukraine ngày 11/9: Tổng thống Zelensky thông báo tiến bộ ở mặt trận phía nam - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Những bình luận mới nhất của ông Zelensky về diễn biến của cuộc phản công kéo dài ba tháng dường như xác nhận đánh giá của các quan chức Ukraine về bước tiến, dù khiêm tốn, của quân đội nước này ở phía đông và phía nam.

“Trong bảy ngày qua, chúng tôi đã đạt được tiến bộ ở khu vực Tavria (phía nam)”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu hằng đêm. “Có sự tiến triển ở khu vực Bakhmut. “

Ông Zelensky cho biết các lực lượng Ukraine đang giữ vững vị trí trên các mặt trận khác ở phía đông - Avdiivka, Maryinka, Lyman và Kupiansk.

Gần Avdiivka, Vitaliy Barabash - quan chức quân sự địa phương cho biết phía Ukraine đã tận dụng việc lực lượng Nga tập trung vào một khu vực để tiến công và giành một phần làng Opytne. Ông Barabash gọi đây là một "chiến dịch tấn công sấm sét".

Trong báo cáo tối 10/9, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine ghi nhận “thành công một phần nhờ các hoạt động tấn công” gần Klishchiivka, một ngôi làng trên vùng cao phía nam Bakhmut.

Ông Zelensky và các quan chức khác cho biết cuộc phản công cần có thời gian và họ bác bỏ những lời chỉ trích trên các phương tiện truyền thông phương Tây rằng chiến dịch phản công diễn ra quá chậm vì những sai sót chiến thuật, chẳng hạn như việc bố trí quân sai vị trí.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Economist đăng tải hôm Chủ nhật, Tổng thống Zelensky cho biết đạt được tiến bộ ổn định là điều cần thiết để duy trì tinh thần.

Ông cho rằng một bước đột phá lớn có thể nằm ở phía trước. “Nếu chúng tôi đẩy lui họ ở phía nam, họ sẽ bỏ chạy”.

Nga chặn máy bay không người lái ở Belgorod

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hệ thống phòng không của nước này ngăn chặn hai máy bay không người lái Ukraine trên Vùng Belgorod.

“Nỗ lực của Ukraine nhằm thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các cơ sở trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn lúc khoảng 1h20 ngày 11/9. Các hệ thống phòng không đang làm nhiệm vụ đã phá hủy hai máy bay không người lái trên Vùng Belgorod”, Bộ này cho biết.

Kêu gọi cung cấp vũ khí

Bộ trưởng Quốc phòng mới được bổ nhiệm của Ukraine, Rustem Umerov, đã kêu gọi các đối tác tăng cường cung cấp vũ khí hạng nặng trong bối cảnh cuộc phản công kéo dài và khó khăn chống lại lực lượng Nga.

“Chúng tôi rất biết ơn về sự hỗ trợ của các bạn. Chúng tôi cần thêm vũ khí hạng nặng”, ông Umerov nói trong một bài phát biểu hôm thứ Bảy.

Ukraine bắn hạ 25 máy bay không người lái Nga

Ukraine cho biết hệ thống phòng không nước này đã ngăn chặn 25 trong số 32 máy bay không người lái do Nga phóng nhằm vào Kiev và khu vực lân cận .

Các nhân chứng của Reuters đã nghe thấy ít nhất năm tiếng nổ trên khắp Kiev. Serhiy Popko, quan chức quân sự Kiev, cho biết trên Telegram: “Các máy bay không người lái đã đến thủ đô theo nhóm và từ các hướng khác nhau”.

Theo Reuters, The Guardian, Tass

Bài liên quan
Tuyên bố mới của ông Macron về khả năng phương Tây đưa quân đến Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 2/5 cho rằng, phương Tây sẽ làm tất cả những gì cần thiết để đảm bảo Nga không thể thắng ở Ukraine, kể cả khi phải triển khai quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Nga - Ukraine ngày 11/9: Tổng thống Zelensky thông báo 'tiến bộ ở mặt trận phía nam'