Văn hóa

Ý nghĩa phong tục ngày Tết đối với trẻ nhỏ

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Tết Nguyên đán là khoảng thời gian mang nhiều ý nghĩa đối với mỗi gia đình Việt, là dịp các gia đình sum họp đoàn viên. Tết Việt vốn là dịp chứa đựng nhiều phong tục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Dọn dẹp nhà cửa trước Tết

Tết đến đồng nghĩa với một năm cũ đã qua với nhiều lo toan, bộn bề cần gói ghém lại trước thềm năm mới. Việc dọn dẹp nhà cửa trước Tết không chỉ đơn thuần là việc sinh cho nhà cửa thật gọn gàng, khang trang mà còn ẩn chứa ý nghĩa xóa bỏ những muộn phiền của năm cũ và chào đón một năm mới an khang thịnh vượng.

Hãy rủ bé tham gia dọn dẹp nhà cửa trước Tết cùng gia đình để bé cảm nhận được không khí chào đón năm mới và giải thích cho bé hiểu vì sao người ta phải làm công việc này. Ba mẹ có thể phân công những công việc vừa sức với bé như dọn dẹp các đồ chơi, lau chùi bàn ghế hay gấp quần áo... Đây cũng là một trong những bài học dạy con phù hợp nhất trong dịp Tết mà ba mẹ không nên bỏ qua.

y-nghia-ngay-tet.png
Tết Nguyên đán là khoảng thời gian mang nhiều ý nghĩa đối với mỗi gia đình Việt

Chuẩn bị mâm cơm tất niên, tân niên

Thêm một bài học dạy con có ý nghĩa mà ba mẹ có thể chia sẻ đến con yêu vào ngày Tết là bữa cơm tất niên, tân niên. Vào ngày 30 Tết, các gia đình thường cùng nhau chuẩn bị bữa cơm tất niên để mời ông bà tổ tiên, những người đã khuất về sum họp cùng con cháu. Cùng với đó, mâm cơm tân niên thường được chuẩn bị cho ngày mùng 1 Tết.

Nghi lễ văn hóa này mang ý nghĩa sum họp, là lúc cả nhà cùng nhau quây quần chia sẻ những vui buồn, khó khăn của năm cũ và gửi những lời chúc tốt đẹp, cầu mong một năm mới an lành, may mắn.

Tri ân ông bà, tổ tiên, ba mẹ

Ngày Tết Nguyên đán, ba mẹ cũng đừng quên giúp bé bày tỏ lòng tri ân với ông bà, tổ tiên và cha mẹ. Hãy ôn lại với con về sự vất vả của ông bà khi đã nuôi dưỡng, dạy dỗ cha mẹ của bé trưởng thành, giúp trẻ cảm nhận một cách tự nhiên về vòng quay của đời sống, về trách nhiệm trao truyền từ đời ông bà tới cha mẹ, từ cha mẹ tới con cái.

Để có thể truyền tải được bài học dạy con ngày Tết đến bé dễ dàng, ba mẹ hãy là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Ba mẹ hãy thể hiện tình cảm, sự biết ơn đối với người thân trong gia đình bằng những hành động cụ thể.

Tết Nguyên Đán không chỉ là thời khắc chuyển giao giữa đất trời mà còn là dịp để gia đình đoàn tụ, cùng nhau đón Tết

Dạy bé chúc Tết

Vào dịp năm mới, ba mẹ hãy dạy con chúc Tết những câu đơn giản mà ý nghĩa để bé chúc Tết ông bà, họ hàng và những người thân yêu. Bài học dạy con ngày Tết này sẽ giúp bé chủ động thể hiện tình cảm yêu thương của mình với mọi người, giúp không khí Tết gia đình thêm đầm ấm, vui vẻ chan hoà.

Hiểu ý nghĩa của những món ăn truyền thống

Nhắc đến Tết không thể không nhắc đến những món ăn truyền thống làm nên vị Tết như bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả, thịt gà luộc, bánh mứt... Những món ăn ngày Tết này thường xuất hiện trong mâm cỗ thịnh soạn của gia đình. Mỗi món ăn đều chứa đựng ý nghĩa tốt lành, may mắn cho dịp năm mới:

Mâm ngũ quả: Ở mỗi vùng miền, mâm ngũ quả sẽ bao gồm 5 loại quả khác nhau. Mỗi loại quả lại chứa đựng một ý nghĩa riêng thể hiện ước muốn của gia đình dịp Tết. Mâm ngũ quả thường đặt trên bàn thờ ngày Tết hoặc dùng để trên bàn tiếp khách.

Bữa cơm tất niên được xem là dịp gia đình sum họp cùng nhau ăn uống trò truyện khép lại 1 năm cũ.

Bánh chưng, bánh tét: Bánh chưng, bánh tét là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền. Ở miền Bắc, bánh đặc trưng là bánh chưng, với miền Nam là bánh tét, cả hai loại đều tương đồng về chất liệu, màu sắc và ý nghĩa, chỉ khác nhau về hình dáng.

Khi gói bánh chưng, bánh tét, ba mẹ có thể để bé cùng phụ giúp những công việc đơn giản. Qua đó gửi gắm bài học dạy con ngày Tết với câu chuyện kể về sự tích "Bánh chưng, bánh giày". Được trải nghiệm không khí, cách làm, ý nghĩa sâu sa của Tết qua câu chuyện gói bánh, các bé sẽ trân quý hơn những giá trị lao động và thấu hiểu được sự vất vả của những người nông dân để làm ra hạt gạo.

Gà luộc ngày Tết: Gà luộc là món quen thuộc trong các mâm cỗ cúng. Món ăn đầu vị này còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm no, cầu gì được nấy. Ba mẹ hãy cùng bé chuẩn bị mâm cỗ Tết đầy đủ với các món ăn và giúp bé hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của chúng. Đây cũng là một trong những bài học dạy con ngày Tết rất thú vị trong dịp năm mới.

Ngoài những bài học, phép tắc cơ bản dịp Tết, ba mẹ còn có thể giải thích cho con từng phong tục văn hóa truyền thống cổ xưa như hái lộc đầu năm, tham gia các trò chơi dân gian ngày Tết... đưa bé đến với những trải nghiệm thú vị, những hoạt động vui vẻ, giúp bé hiểu biết sâu sắc về ngày Tết cổ truyền, thắt chặt tình cảm gia đình cũng như sự tự hào về bản sắc văn hoá của dân tộc... từ đó có thể nhìn rộng ra các nét khác biệt ở các nền văn hoá của các dân tộc anh em, trong khu vực và cả trên Thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý nghĩa phong tục ngày Tết đối với trẻ nhỏ