Yêu cầu không cắt điện sinh hoạt quá 8 tiếng

Theo Phạm Tuyên | 09/06/2023, 09:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước tình trạng hàng loạt nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam phải dừng hoạt động do thiếu nước trầm trọng vì hạn hán, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có văn bản khẩn gửi Tổng công ty Điện lực miền Bắc yêu cầu tính toán, phân bổ công suất cho các Công ty Điện lực cấp tỉnh với nguyên tắc không được cắt điện sinh hoạt quá 8 tiếng theo quy định tại Thông tư 34 của Bộ Công Thương.

Văn bản của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu rõ: Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lưu ý ưu tiên cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng được UBND cấp tỉnh phê duyệt; ưu tiên cấp điện phục vụ các hoạt động chính trị - xã hội quan trọng và các sự kiện khác trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND cấp tỉnh.

Ngoài các khách hàng sử dụng ưu tiên trên, EVN yêu cầu các đơn vị căn cứ đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của từng địa phương để lựa các đối tượng khách hàng ưu tiên cung cấp điện.

“Lưu ý các khách hàng sử dụng điện ưu tiên thấp gồm: Nhóm khách hàng thâm dụng năng lượng như sản xuất sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...; các khách hàng sử dụng điện có nguồn dự phòng tại chỗ. Việc thực hiện tiết giảm theo kế hoạch, đảm bảo luân phiên, công bằng, đáp ứng hợp lý nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân”, EVN yêu cầu.

Về thời gian, EVN yêu cầu, hạn chế tiết giảm điện quá 8 tiếng đối với khách hàng sinh hoạt, hạn chế việc tiết giảm vào các khung giờ sinh hoạt của các phụ tải sinh hoạt và vào các ngày cuối tuần của các phụ tải tại các khu du lịch, dịch vụ.

Yêu cầu không cắt điện sinh hoạt quá 8 tiếng - Ảnh 1.

Thuỷ điện Thác Bà tê liệt do không còn đủ nước để chạy máy. 2 tổ máy đã phải dừng hoạt động. Dự báo vài ngày tới, nhà máy sẽ phải đóng cửa hoàn toàn vì không có đủ nước để chạy máy.

Về khả năng cấp điện trong những ngày tới ở miền Bắc, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương - xác nhận với Tiền Phong về việc cắt điện ở miền Bắc sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới trong bối cảnh hạn hán ngày càng khốc liệt và các hồ thủy điện lớn đang dần cạn hết nước .

“Nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW. Sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày khoảng là 30,9 triệu kWh. Ngày cao nhất có thể thiếu lên tới 50,8 triệu kWh. Hệ thống điện miền Bắc đang đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết các giờ trong ngày”, Cục trưởng Điều tiết Điện lực cảnh báo.

Về phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến việc bị liên tục cắt điện, ông Hoà cho biết, trước tình hình có khả năng ảnh hưởng đến an toàn vận hành hệ thống điện, trong những ngày vừa qua EVN đã phải tiến hành điều tiết giảm phụ tải tại miền Bắc.

Ngày 5/6, tổng công suất phụ tải tiết giảm là 3.609 MW lúc 16h30, trong đó tiết giảm phụ tải công nghiệp lớn nhất khoảng 1.423MW, tiết giảm phụ tải sinh hoạt lớn nhất là 1.264MW.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu không cắt điện sinh hoạt quá 8 tiếng