Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với ACV tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật định kỳ, đột xuất nhằm phát hiện kịp thời những hư hỏng và các vi phạm về bảo vệ an toàn công trình tại sân bay Vinh, cũng như các sân bay khác trên toàn quốc. Từ đó phát hiện sớm các nguy cơ để xử lý hoặc kiến nghị xử lý, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các hoạt động tại các cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.
Trước đó, sáng 3/7, mặt đường băng sân bay Vinh bất ngờ bong, tróc một tảng lớn, rộng khoảng 40 m2. Sự cố chỉ được phát hiện khi một máy bay lăn ra đầu đường băng chuẩn bị cất cánh, tổ bay phát hiện hư hỏng và báo cho đơn vị quản lý sân bay. Cục Hàng không đã quyết định tạm đóng cửa sân bay Vinh trong 24 giờ để khắc phục.
Tới sáng 4/7, hư hỏng trên cơ bản được khắc phục và sân bay Vinh mở cửa hoạt động lại.
Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Vinh lý giải nguyên nhân sự cố do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều, dẫn tới mặt đường băng bị phồng, rộp và bong tróc.
Tuy nhiên, các chuyên gia về công trình hàng không cho rằng, hình ảnh hiện trường cho thấy lớp thảm mặt đường băng bị bong một tảng lớn do kết dính giữa lớp thảm tạo nhám phía trên không đủ. Lỗi có thể do thiết kế hoặc thi công chưa đảm bảo đúng kỹ thuật, không thể đổ lỗi do thời tiết vì tiêu chuẩn xây dựng sân bay được tính toán để đảm bảo hoạt động trong điều kiện nắng nóng kéo dài, mưa nhiều.