1 ngày trước trận ĐT Việt Nam - ĐT Saudi Arabia: Những điểm nóng quyết định thành bại

T/H | 15/11/2021, 09:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sơ đồ 4-2-3-1 với sức mạnh đáng gờm ở hai biên cộng thêm nhạc trưởng Al Faraj đẳng cấp sẽ là những vị trí của ĐT Saudi Arabia mà ĐT Việt Nam cần phải lưu tâm đặc biệt trong màn so tài vào ngày mai (16/11).

1 ngày trước trận ĐT Việt Nam - ĐT Saudi Arabia: Những điểm nóng quyết định thành bại

Coi chừng đội trưởng Al Faraj

Nút thắt trong trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Saudi Arabia vào tối mai có lẽ nằm ở chính màn đối đầu giữa đội trưởng của hai đội. Quế Ngọc Hải, thủ lĩnh bên phía đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối mặt với thử thách rất lớn mang tên Al Faraj của Saudi Arabia.

Al Faraj được đánh giá là gương mặt giá trị nhất của bóng đá quốc gia này. Trong trận đấu giữa hai đội tại Saudi Arabia hồi đầu tháng 9, chính Al Faraj là người khai thông bế tắc trước Việt Nam, từ việc đem về quả phạt đền và khiến Việt Nam mất Duy Mạnh vì chơi bóng bằng tay, sau cú sút của chính tiền vệ này ở phút 51. Nhờ vậy, Saudi Arabia đã có được chiến thắng ngược dòng quan trọng trước Việt Nam với tỷ số chung cuộc 3-1.

Điểm mạnh của Al Farraj là khả năng xâm nhập từ tuyến hai. Anh khéo léo trong cầm bóng, sắc sảo ở chuyền bóng cùng những pha dứt điểm với độ xoáy và hiểm hóc về khung thành. Nhờ bộ kỹ năng đa dạng và chơi bóng ở đẳng cấp hàng đầu châu Á, Al Faraj trở thành nỗi sợ hãi từ xa của bất cứ hàng thủ nào tại vòng loại World Cup 2022 lần này. Ngay bản thân đội tuyển Nhật Bản cũng phải hãi hùng trước cách xử lý bóng khéo léo và cú sút kỹ thuật bằng chân trái đến từ số 7 của Saudi Arabia. Rõ ràng, với một cầu thủ hay nhất bên phía Saudi Arabia, sự chủ động đọc tình huống, can thiệp đúng lúc, đặc biệt là những va chạm, tranh chấp về mặt thể chất đến từ Quế Ngọc Hải là điều rất cần thiết. Nhất là khi ở phía trên anh, các tiền vệ phòng ngự như Đức Huy, Tuấn Anh hay kể cả Hoàng Đức xem chừng khó lòng ngăn cản nhạc trưởng đẳng cấp cao bên phía đối thủ.

Al Faraj là linh hồn trong lối chơi tấn công của Saudi Arabia

Sức mạnh đến từ hậu vệ biên

Song song với đó, như đã nói, đội tuyển Saudi Arabia rất lợi hại ở những tình huống tấn công biên. Sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Renard Herve xây dựng cho đội bóng vùng Trung Đông cực kỳ lợi hại với sự cơ động của hai hậu vệ biên. Đó là Al Ghannam (số 2 bên cánh phải) và Al Shahrani (số 13 bên cánh trái). Trước chính ĐT Việt Nam, cả hai đều đã chơi rất tốt. Thậm chí ở bàn thứ 2, Al Ghannam còn dâng cao kiến tạo cho Al Shahrani cũng đẩy lên để áp sát vòng cấm địa và ghi bàn. Sau đó, Al Ghannam còn có thêm một đường kiến tạo nữa, trong chiến thắng 3-2 trước Trung Quốc.

May mắn cho Việt Nam là Al Shahrani sẽ không thể ra sân thi đấu. Theo trang Arriyadiyah, chấn thương là lý do khiến cho cầu thủ rất nguy hiểm bên hành lang trái này không thể góp mặt. Nhưng kể cả khi mất Al Shahrani, Saudi Arabia vẫn còn Al Ghannam chất lượng. Đúng trong bối cảnh biên phải của Saudi Arabia vẫn rất lợi hại thì cánh trái của ĐT Việt Nam đang rơi vào khó khăn. Hồng Duy vẫn cho thấy mình chưa thật sự đủ đẳng cấp để có thể cáng đáng cánh trái thay cho Văn Hậu. Nhiều khả năng, Văn Thanh sẽ được kéo sang nhằm đảm bảo tính an toàn hơn trong việc phòng ngự của ĐT Việt Nam. Nhưng với những gì đã diễn ra trong trận đấu với Nhật Bản, các cầu thủ Việt Nam hiểu rằng phương án 1 đấu 1 với các cầu thủ đẳng cấp cao bên phía đối phương là quá rủi ro và mạo hiểm. Hơn hết, chúng ta cần sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía tiền đạo rồi tiền vệ trung tâm trong việc ngăn chặn hậu vệ biên lợi hại bên phía Saudi Arabia.

Tương quan lực lượng đủ để thấy ĐT Việt Nam yếu thế hơn so với đối thủ, đặc biệt là những cuộc chiến tay đôi chưa cân sức. Vì thế, HLV Park Hang Seo cần phải tổ chức một cự ly đội hình hợp lý, chặt chẽ nhằm giảm thiểu những lỗ hổng mà Saudi Arabia có thể khai thác trong trận đấu tới đây.

Thầy Park dặn dò kỹ Hồng Duy trước giờ G

Tối ngày 14/11, HLV Park Hang Seo cùng ĐT Việt Nam có buổi tập chính thức tại SVĐ Mỹ Đình nhằm chuẩn bị cho trận đấu với ĐT Saudi Arabia. Trong buổi tập này, nhà cầm quân Hàn Quốc dặn dò kỹ các học trò, trong đó đặc biệt là Nguyễn Phong Hồng Duy.

Trong khi cả đội chuẩn bị tập với bóng, HLV Park Hang Seo dành khá nhiều thời gian để dặn dò riêng với hậu vệ trái này. Ông muốn trao đổi thêm với Hồng Duy về phương án ngăn chặn cầu thủ đối phương, đặc biệt khi Saudi Arabia rất mạnh ở những pha tấn công bên cánh phải – tương đương với cánh trái nơi Hồng Duy đảm nhiệm.

Trong trận đấu với ĐT Saudi Arabia trên sân khách, ĐT Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn những pha xẻ nách của đối thủ. Văn Thanh, cầu thủ đá cánh trái trong trận đấu đó đã không thể ngăn cản được những đợt lên biên của hậu vệ phải Al-Ghannam và tiền vệ phải Al-Muwallad.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:
- App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download
- YouTube: https://youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn
- Website: https://fptplay.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficial
Bài liên quan
ĐT Trung Quốc vs ĐT Việt Nam: Còn hơn một trận chung kết
(GDTĐ) - Trận đấu ĐT Trung Quốc vs ĐT Việt Nam càng tới gần, bầu không khí và sự sục sôi của màn so tài này lại càng tăng lên gấp bội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 ngày trước trận ĐT Việt Nam - ĐT Saudi Arabia: Những điểm nóng quyết định thành bại