10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới

28/01/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là 10 căn bệnh gây chết người nhiều nhất trên thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hạng.

Bệnh động mạch vành (CAD)

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 1

Các mạch máu cung cấp máu cho tim của chúng ta và nếu các mạch chính bị hư hỏng thì tình trạng này được gọi là bệnh động mạch vành. Hút thuốc và ăn kiêng không lành mạnh là những nguyên nhân phổ biến của CAD.

Bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây ra 15,5% số ca tử vong trên thế giới, với 8,8 triệu ca tử vong vào năm 2015. Hút thuốc, đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, tiền sử gia đình và béo phì là những yếu tố nguy cơ của CAD.

Đột quỵ

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 2

Đột quỵ xảy ra khi động mạch cung cấp máu cho não bị hư hỏng hoặc tắc nghẽn. Tế bào bị thiếu oxy sẽ chết trong một khoảng thời gian ngắn (vài phút) sau khi bị tắc nghẽn. Đột quỵ là nguyên nhân gây ra 11,1% số ca tử vong trên thế giới. T

ỷ lệ tử vong do bệnh này tăng từ 5,7 triệu lên 6,2 triệu trong giai đoạn 2000 đến 2015. Những người bị huyết áp cao, hút thuốc lá, có tiền sử gia đình bị đột quỵ, chủng tộc Mỹ gốc Phi và phụ nữ có nguy cơ cao mắc bệnh này.

Nhiềm trùng đường hô hấp dưới (LRI)

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 3

Nhiễm trùng đường hô hấp dưới bao gồm viêm phổi, viêm phế quản và cúm. Bệnh cúm xuất hiện nhiều vào mùa đông, khi trời chuyển lạnh. Nhiễm trùng đường hô hấp dưới gây ra 5,7% tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới, 3,2 triệu trường hợp tử vong vào năm 2015.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 4

Với COPD, phổi bị tổn thương là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khó thở. Sử dụng thuốc lá và hút thuốc thụ động là những nguyên nhân hàng đầu của nó. 3,1 triệu ca tử vong do COPD vào năm 2015 và đóng góp vào 5,6% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới.

Ung thư đường hô hấp

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 5

Các bệnh ung thư phế quản, khí quản, phổi được xếp vào danh sách các bệnh ung thư đường hô hấp. Ô nhiễm là nguồn chính của các bệnh ung thư này thông qua các chất gây ung thư, hút thuốc lá và hít phải khói thuốc với 1,7 triệu ca tử vong được báo cáo trong năm 2015, chiếm 3% tổng số ca tử vong.

Đái tháo đường

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 6

Việc sản xuất tế bào tuyến tụy bị hạn chế và hầu như không hoặc không còn sản xuất insulin đối với bệnh nhân mắc tiểu đường loại 1. Đối với bệnh tiểu đường loại 2, sự nhạy cảm của tế bào với insulin bị mất đi.

Bệnh tiểu đường loại 1 không có cách chữa khỏi nhưng bệnh tiểu đường loại 2 được duy trì thông qua tập thể dục và chế độ ăn uống thích hợp. Năm 2015, do tai biến, ước tính có 1,6 triệu người chết và đóng góp 2,8% tổng số ca tử vong.

Alzheimer

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 7

Căn bệnh này dần dần phá hủy khả năng tư duy và trí nhớ của con người. Bệnh Alzheimer là một bệnh rối loạn não tiến triển và không thể hồi phục. Năm 2015, có 1,5 triệu ca tử vong vì căn bệnh này và gây ra 2,7% ca tử vong trên thế giới.

Tiêu chảy

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 8

Tiêu chảy là bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng lại là 1 trong 10 bệnh gây ra số lượng tử vong nhiều nhất thế giới Tiêu chảy sẽ làm cạn kiệt muối và nước trong cơ thể và có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị sớm. Năm 2015, 1,4 triệu ca tử vong do bệnh tiêu chảy. Đây cũng là nguyên nhân thứ hai gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh lao

10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới - 9

Lao là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có tên là Mycobacterium tuberculosis gây ra. Phương thức lây truyền là qua không khí. Nó được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người nhiễm HIV. Năm 2015, 1,3 triệu người chết do lao, chiếm 2,4% số ca tử vong trên thế giới.

Xơ gan

Xơ gan là một bệnh mạn tính của gan được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Xơ gan là nguyên nhân gây ra 2,1% số ca tử vong trên thế giới và 1,2 triệu ca tử vong vào năm 2015.

Bài liên quan
4 căn bệnh là nguyên nhân đau tức ngực cần phải cảnh giác
(GDTĐ) - Ngay khi đau tức ngực, nhiều người vội nghĩ đến tim mạch, tuy nhiên có nhiều bệnh liên quan đến đau ngực cần cảnh giác, không thể bỏ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới