10 công dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây hương nhu

Liên Minh | 20/10/2023, 20:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hương nhu dược liệu là một loại thảo mộc có mùi thơm khi vò các bộ phận của cây, có tác dụng kích thích, xua đuổi côn trùng, hạ sốt... Ngoài ra lá và thân được sử dụng trong điều trị cảm lạnh, liệt dương, có hoạt tính kháng khuẩn rõ rệt...

cay-huong-nhu-2.png
10 công dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây hương nhu.

Hương nhu là cây gì?

Hương nhu hay còn gọi là é rừng, mậu dược, sơn ông, hương thái,... có tên khoa học là Ocimum gratissimum. Chúng thích đất khô thoáng, nhiều ánh sáng, thoát nước tốt và ở vị trí có ánh nắng đầy đủ. Thời gian thu hoạch tối ưu để chưng cất tinh dầu là khi 3 cành trên một cây, hoặc 75% số cành đang ra hoa.

Ở miền Bắc Việt Nam có thể thu được 2 - 3 đợt cắt trong một năm, ở miền Nam có 4 - 5 đợt cắt/năm. Ở Việt Nam, Ocimum gratissimum vẫn cho năng suất từ ​​5 - 10 năm.

Đặc điểm của cây hương nhu: Là cây thân thảo, cây trưởng thành có thể cao từ 1 đến 2m. Thân cây hình trụ vuông, gốc hóa thân gỗ, có màu nâu tím, phần thân trên non có lông nhỏ mọc phủ đầy, có khi có màu xanh nhạt.

Lá cây mọc đối nhau, cuống dài chừng 1 đến 2cm. phiến lá có răng cưa và có lông ở cả hai mặt lá. Hoa màu tím nhạt hoặc trắng hình sim, mọc thành cụm dài không đều nhau, hoa thường nở vào mùa hè khoảng tháng 5, tháng 6 hàng năm.

Quả bẻ làm tư, được bao bọc bởi các đài hoa.

Hương nhu dược liệu là một loại thảo mộc có mùi thơm khi vò các bộ phận của cây, có tác dụng kích thích, chống co thắt, sát trùng, xua đuổi côn trùng, đuổi ký sinh trùng bên trong và hạ sốt.

Lá và thân được sử dụng trong điều trị cảm lạnh, đặc biệt là cảm lạnh và cảm sốt, nhức đầu, liệt dương, tiêu chảy, kiết lỵ, hậu sản và giun ở trẻ em.

Ngoài ra, lá hương nhu được dùng chữa thấp khớp và đau thắt lưng. Một loại tinh dầu thu được từ lá có hoạt tính kháng khuẩn rõ rệt.

huong_nhu_trang_va_huong_nhu_tia_resize.jpeg
Câu hương nhu tím và trắng chữa bệnh.

10 công dụng chữa bệnh bất ngờ

1. Cải thiện chức năng tim: Lá hương nhu có chứa canxi và magiê, cả hai đều giúp giảm (cholesterol lipoprotein mật độ thấp) và tăng cường lưu thông máu. Cholesterol lipoprotein mật độ thấp làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành ở người lớn và do đó, tiêu thụ lá có thể làm giảm nguy cơ này.

Các vấn đề về tim và động mạch do tắc nghẽn động mạch gần như có thể ngăn ngừa được nếu dùng đủ lượng lá hương nhu.

2. Giảm lượng đường trong máu: Lá hương nhu có một khả năng đáng ngạc nhiên trong việc giảm lượng đường trong máu và bảo vệ các đảo tuyến tụy sản xuất insulin khỏi bị hư hại.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên cho thấy lượng đường trong máu giảm ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insulin sau khi ăn một lượng đáng kể lá loại cây này.

3. Điều trị rối loạn hô hấp: Chất chiết xuất từ ​​nước của lá hương nhu đã chứng minh tác dụng trên các dấu hiệu viêm, bao gồm interleukins, protein kinase và bạch cầu/bạch cầu ái toan trong các mô hình dị ứng đường hô hấp. Do đó có thể được sử dụng trong việc quản lý các vấn đề về hô hấp. Lá được chà xát giữa lòng bàn tay và ngửi như một phương pháp điều trị tắc nghẽn lỗ mũi.

4. Tốt cho mắt: Lá hương nhu rất giàu vitamin A, giúp thúc đẩy thị lực tốt. Vitamin A cần thiết cho võng mạc của mắt dưới dạng retinol, kết hợp với protein opsin để tạo thành rhodopsin, phân tử hấp thụ ánh sáng cuối cùng cần thiết cho cả thị lực nhìn xa (ánh sáng yếu) và thị lực màu.

Sự thiếu hụt vitamin A có thể gây hại cho mắt, dẫn đến chứng bệnh viêm mắt (một tình trạng bệnh lý mà mắt không tiết ra nước mắt) và bênh quáng gà, cả hai đều có thể ngăn ngừa được khi tiêu thụ đủ lượng lá hương nhu.

Lưu ý: Việc bổ sung quá nhiều vitamin A và kéo dài trong lá hương nhu đối với phụ nữ mang thai có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh và không được khuyến khich.

5. Điều trị nhiễm nấm: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá hương nhu có hoạt tính kháng nấm đối với Penicillium chrysogenum, Candida albicans và Microsporum gypseum. Chiết xuất chloroform từ lá cho thấy hoạt tính kháng nấm tuyệt vời đối với các loài nấm đã đề cập. Vì vậy, lá hương nhu khi giã nát và bôi lên vùng da bị nhiễm trùng, giúp hỗ trợ điều trị bệnh.

6. Hỗ trợ tiêu hóa: Lá hương nhu có thể giúp giảm đầy hơi và cũng giúp tiêu hóa các bữa ăn đúng giờ. Thêm nữa nó thể có tác dụng làm dịu dạ dày và giúp thông ruột. Uống trà lá hương nhu cũng làm giảm chứng ợ chua.

7. Điều trị tiêu chảy: Chiết xuất etanol và nước nóng (100 độ C) của lá hương nhu đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại một số vi khuẩn gây bệnh được biết là gây tiêu chảy bao gồm Staphylococcus aureus , Escherichia coli, Shigella và Salmonella.

Do đó, có thể hình dung rằng lá hương nhu có thể được pha làm trà để điều trị các trường hợp tiêu chảy do các sinh vật trên gây ra.

8. Đặc tính chống viêm: Lá hương nhu đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm tương tự như các loại thuốc như aspirin và ibuprofen nhưng tốt hơn cho lớp lót bên trong của dạ dày. Nước sắc từ lá hương nhu có tác dụng chữa đau bụng kinh đau bụng, đau tai và sốt.

9. Thuốc chống côn trùng và muỗi: Lá hương nhu có chứa các hợp chất như long não, cineole và limonene có tác dụng diệt ấu trùng và do đó có hại cho muỗi hoặc côn trùng.

Những chiếc lá này có thể được trồng trong chậu và để trong các khu dân cư để làm chất đuổi ruồi, muỗi và các loại côn trùng khác.

Điều này có một vai trò kép do bằng cách giảm dân số muỗi và ruồi nhà trong các khu dân cư, tỷ lệ mắc bệnh sốt rét và các bệnh đường ruột (do ruồi nhà gây ra) đều giảm.

10. Thúc đẩy vệ sinh răng miệng: Thân lá hương nhu khi được chiết xuất thành sản phẩm dùng trong điều trị răng miệng sẽ tiêu diệt vi khuẩn trong miệng và giúp chống hôi miệng.

Nó cũng có thể ngăn ngừa sâu răng. Trà được làm từ lá hương nhu có thể được uống như một loại thuốc bổ hoặc dùng súc miệng để điều trị viêm họng./.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 công dụng chữa bệnh bất ngờ từ cây hương nhu