Giáo dục

10 công việc không lo bị AI thay thế

13/06/2024 21:05

AI đã thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Tương lai không xa nó sẽ đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống con người, đồng thời đe doạ tới công việc của hàng triệu người.

Một tin tốt là AI tuy giúp ích được cho con người nhiều thứ nhưng nó khó có thể thay thế hoàn toàn con người.

Khi nói đến cạnh tranh việc làm, về mặt lý thuyết AI là một ứng cử viên nặng ký nhưng nó vẫn có nhiều thiết sót.

Koma Gandy, phó giám đốc phụ trách giải pháp kinh doanh và lãnh đạo tại công ty Skillsoft cho biết: “Điều quan trọng là phải hiểu rằng, các công cụ AI không phải là một xu hướng nhất thời mà là trụ cột trong cuộc sống nghề nghiệp hằng ngày của chúng ta”. Ông nhấn mạnh các nhà lãnh đạo bỏ qua sự thăng tiến này có nguy cơ bị tụt lại phía sau.

Những công việc có nguy cơ bị thay thế bởi AI

Một báo cáo của Goldman Sachs ước tính rằng, có khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị AI thay thế. Những báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng cho thấy dự báo tương tự.

AI có thay thế việc làm của con người được không? Câu trả lời là có. Một số công việc đang được hoặc dự kiến ​​sẽ được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo ở một mức độ nào đó.

Erik Brynjolfsson, một nhà kinh tế học tại Đại học Stanford đang nghiên cứu về những tác động của AI chia sẻ với trang Business Insider rằng: “Tôi không nghĩ chúng ta sẽ chứng kiến ​​tình trạng thất nghiệp hàng loạt. Nhưng tôi thực sự nghĩ rằng, chúng ta sẽ chứng kiến ​​sự đào thải hàng loạt, trong đó lương của một số công việc sẽ giảm, lương cho các công việc khác sẽ tăng và chúng ta sẽ chuyển sang nhu cầu về các loại kỹ năng khác nhau”.

Một số công việc sẽ bị AI thay thế trong tương lai (Ảnh: News)

Một số công việc sẽ bị AI thay thế trong tương lai (Ảnh: News)

Những dự đoán chi tiết hơn về những công việc sẽ bị thay thế được đưa ra trong Báo cáo Tương lai Việc làm của WEF, khảo sát 803 công ty, đại diện cho 11,3 triệu công nhân.

Theo báo cáo, sự thay đổi và áp dụng công nghệ là những lý do chính khiến 10 công việc dưới đây bị suy giảm nhanh nhất:

1. Nhân viên nhập liệu

2. Thư ký hành chính

3. Nhân viên kế toán

4. Nhân viên bảo vệ

5. Người trông coi tòa nhà và quản gia

6. Nhân viên thu ngân và bán vé

7. Nhân viên ghi chép và lưu giữ tài liệu

8. Công nhân lắp ráp và nhà máy

9. Nhân viên bưu điện

10. Nhân viên ngân hàng

Một phần lý do khiến những công việc này bị loại bỏ dần, nguyên nhân là bởi khả năng tự động hóa của AI nhanh chóng và chính xác hơn.

Trong báo cáo của Goldman Sachs có ghi: “Tin tốt là sự đào thải trong tự động hóa được bù đắp bằng việc tạo ra việc làm mới. Sự xuất hiện của các ngành nghề mới sau đổi mới công nghệ chiếm phần lớn tăng trưởng việc làm trong dài hạn”.

Mặc dù AI cho thấy nhiều hứa hẹn nhưng trở ngại lớn trên chặng đường phía trước là cảm giác của mọi người ngày nay: Lo lắng.

Gandy của Skillsoft cho biết: “Các nhà lãnh đạo phải tạo cơ hội cho nhân tài tương tác với AI một cách thoải mái, giúp giảm thiểu nỗi sợ hãi này, xem AI như một công cụ thay vì là một mối lo ngại”.

Những công việc không sợ bị AI thay thế

Mặc dù AI rất giỏi ở nhiều thứ nhưng nó có những nhược điểm khiến con người khác biệt với máy móc. Báo cáo của WEF cho thấy có một số công việc đang phát triển nhanh, không dễ dàng bị AI thay thế.

1. Người vận hành thiết bị nông nghiệp

2. Tài xế xe tải và xe buýt hạng nặng

3. Giáo viên dạy nghề

4. Thợ cơ khí và sửa chữa máy móc

5. Các chuyên gia phát triển kinh doanh

6. Công nhân xây dựng và các ngành nghề liên quan

7. Giáo viên

8. Kỹ sư công nghệ điện

9. Công nhân kim loại, thợ đúc và thợ hàn

10. Giáo viên giáo dục đặc biệt

AI không thể thay thế hoàn toàn khả năng phán đoán hoặc sự tương tác giữa con người với nhau. Hơn nữa, bất kỳ công việc nào đòi hỏi mức độ tương tác xã hội hoặc trí tuệ cảm xúc, sự sáng tạo đổi mới và các kỹ năng tương tự cũng không thể bị AI thay thế được.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 công việc không lo bị AI thay thế