10 điều cần làm để tránh stress

Phạm Hoa | 24/10/2023, 08:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Stress là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại áp lực và đổi thay trong cuộc sống.

Những tình huống sau đây rất dễ dẫn đến stress: Bị ốm hoặc vừa trải qua một tai nạn trong sinh hoạt, lao động; sự căng thẳng trong cuộc sống gia đình; sự đòi hỏi phải nỗ lực đáp ứng với nhu cầu công tác; quan hệ không thoải mái với đồng nghiệp... Thậm chí tiếng chuông điện thoại giữa đêm khuya, tiếng ồn quá mức... đều là những nguyên nhân dẫn đến stress.

Thông thường, stress tác động vào cơ thể thông qua 5 giác quan, tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, qua 3 giai đoạn: Giai đoạn tự vệ, hay còn gọi là giai đoạn thích nghi. Adrenalin và nhiều chất nội sinh làm cho cơ thể có thể phản ứng nhanh nhạy với các kích thích.

Giai đoạn tiếp là hưng phấn hay phản ứng đề kháng. Khi đó, cơ thể huy động khả năng thích ứng tối đa của nó để vượt qua trạng thái này.

Giai đoạn ức chế: Nếu kích thích với cường độ cao hoặc kích thích cường độ nhỏ nhưng kéo dài sẽ dẫn đến giai đoạn ức chế quá mức, cơ thể rơi vào tình trạng suy sụp, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, dị ứng.

stress.png
                 Stress là phản ứng tự nhiên của cơ thể để chống lại áp lực và đổi thay trong cuộc sống.

Stress có thể gây ra những căn bệnh gì?

Bệnh thần kinh: Mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn phiền, cáu gắt, rối loạn trí nhớ, trầm cảm...

Bệnh tim mạch: Tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, loạn nhịp tim, hồi hộp đánh trống ngực. Tình trạng stress kéo dài còn dẫn đến rối loạn chuyển hoá lipid, làm tăng cholesterol máu gây co mạch, dẫn đến thiếu oxy ở tim và thành mạch. Nếu nặng có thể dẫn đến loạn dưỡng và hoại tử cơ tim, thành mạch.

Bệnh tiêu hoá: Viêm loét dạ dày - tá tràng, chảy máu tiêu hoá, thủng dạ dày, tiêu chảy, khô miệng chán ăn, ăn không tiêu, hơi thở hôi, rối loạn chức năng đại tràng

Bệnh tình dục: Giảm ham muốn, di tinh, mộng tinh, giao hợp đau...

Bệnh phụ khoa: Rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết.

Bệnh cơ khớp: Co cứng cơ, đau lưng, đau khớp, cảm giác kiến bò ở ngón tay, máy mắt, chuột rút, run ray.

Toàn thân: Suy sụp, mệt mỏi, dễ mắc các bệnh dị ứng hay truyền nhiễm.

Làm gì để chiến thắng stress?

1. Hãy luôn tạo cho mình niềm vui. Sự say mê, hứng thú trong công việc và cuộc sống, cùng với nụ cưới là vũ khí hàng đầu chống lại stress.

Bạn hãy tham gia vào các hoạt động giải trí lành mạnh và nếu mệt mỏi nên nghỉ ngơi. Khi cần thiết phải giảm cường độ lao động cả về thể lực và trí lực. Hãy tạo cho mình cơ hội nghỉ ngơi tích cực như tham quan, du lịch...

stress-2.png
                                                                   Cần làm gì để chiến thắng stress

2. Cần biết hạn chế, loại bỏ những nguyên nhân dẫn đến stress. Cần phải thích nghi với hoàn cảnh, không nên thụ động trước hoàn cảnh dẫn đến stress. Hãy cố gắng giành thế chủ động trong mọi tình huống, nhưng cần tránh bị kích động.

Thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao... sẽ giúp ta quên đi phiền muộn. Nên tập ở các câu lạc bộ để thấy hứng thú hơn.

3. Hãy tập thư giãn cả thể xác và tinh thần. Thiền là một hoạt động mà trí tuệ được tập trung cao độ, độc lập, làm con người cách ly với thế giới xung quanh trong trạng thái thư giãn sâu của thể xác và tinh thần.

Thiền là một phương pháp cực kỳ hiệu quả đưa đến thư giãn tinh thần, loại trừ mọi cảm xúc thái quá, xoá bỏ nhiều kích thích có năng lượng âm tính.

4. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh. Nên ăn tăng rau xanh, hoa quả tươi, tăng đạm. Ăn sáng để cung cấp dinh dưỡng cho một ngày làm việc. Không hút thuốc lá, hạn chế uống bia rượu, chè, sôcôla... sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, tỉnh táo hơn.

5. Hãy tạo cho mình giấc ngủ sâu, ngủ đủ, ngủ đúng giờ.

6. Hãy coi stress là tác nhân để thích nghi, là biện pháp giúp cơ thể thích nghi với hoàn cảnh sống.

7. Tăng cường các quan hệ bạn bè, hãy tạo dịp tiếp xúc với bạn bè thân để tâm sự. Đây là một hình thức giải toả stress tích cực. Nên từ chối những cuộc tiếp xúc có thể gây phiền muộn cho mình.

Bất cứ lúc nào có thể, bạn hãy tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng, tập thở bụng, hoặc xoa bóp, bấm huyệt... sẽ giúp bạn thư giãn.

8. Hãy sống cho ngày hôm nay và cho tương lai. Xác định mục đích cho ngày hôm nay. Không nên đòi hỏi quá khả năng của chính mình.

9. Bất cứ lúc nào có thể, bạn hãy tập một số động c thể dục nhẹ nhàng, tập thở bụng, hoặc xoa bóp, tác bấm huyệt... sẽ giúp bạn thư giãn.

10. Hãy sống cho ngày hôm nay và cho tương lai. Xác định mục đích cho ngày hôm nay. Không nên đòi hỏi quá khả năng của chính mình./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều cần làm để tránh stress