10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi

Thiên An, | 12/10/2023, 00:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu được dạy những điều này từ sớm, con sẽ phát triển toàn diện hơn.

Khi trở thành cha mẹ, bạn phải chịu trách nhiệm lớn lao về tương lai của con mình. Ai cũng mong muốn con mình tốt bụng, lương thiện, thông cảm và dũng cảm. Tuy nhiên, những phẩm chất này sẽ không tự nhiên xuất hiện. Một sự giáo dục tốt và những tấm gương, những hình mẫu tốt chính là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện, tương lai rộng mở.

Dưới đây là 10 điều mà bạn nên dạy con mình trước khi chúng lên 10 tuổi.

1. Con tôn trọng cả con gái và con trai

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 1.

Tôn trọng người khác là một đức tính quan trọng mà mọi đứa trẻ cần có. Tôn trọng ở đây bao gồm cả việc tôn trọng những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi, bất kể giới tính.

2. Không sợ phạm sai lầm

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 2.

Học hỏi được từ sai lầm của người khác là một tài năng hiếm có. Và sẽ càng tuyệt hơn nếu như trẻ có thể học hỏi được từ chính thất bại của bản thân. Trẻ không nên sợ làm sai, cũng không nên sợ thất bại.

3. Kiến thức quan trọng hơn điểm số

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 3.

Nhiều bậc cha mẹ dễ nổi nóng, tức giận khi điểm số của con không giống như kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, điểm cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với kiến thức tốt. Bạn nên dạy con rằng kiến thức quan trọng hơn điểm số.

4. Cha mẹ không phải là kẻ thù của con. Con có thể tìm kiếm sự giúp đỡ, hỗ trợ từ cha mẹ bất cứ lúc nào

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 4.

Trở thành bạn của con không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là trong trường hợp con đã có một hoặc những người bạn thân khác. Không cần cố cưỡng ép việc này.

Bạn chỉ cần thể hiện mình là một người đáng tin cậy để con có thể tìm đến khi cần, cố gắng đừng cằn nhằn hay la hét, quát mắng con.

5. Luôn sẵn sàng đứng lên bảo vệ chính mình

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 5.

Một số cha mẹ thể hiện sự tôn trọng đối với giáo viên hoặc người khác hơn là đối với trẻ. Đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự bất an cũng như sự khuyết thiếu khả năng đứng lên tự bảo vệ bản thân của trẻ trong tương lai.

Hãy giải thích cho trẻ rằng sự tôn trọng là quan trọng nhưng khả năng bảo vệ quan điểm của mình cũng rất cần thiết, miễn là trẻ làm đúng.

6. Đừng làm việc con không thích chỉ để lấy lòng người khác

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 6.

Trẻ em thường rất coi trọng sự công nhận của bạn bè và chúng sẽ cố gắng hết sức để đạt được điều đó. Hãy dùng những ví dụ thực tế để chỉ cho con biết sự thực rằng trở thành một người trung thực và đáng kính sẽ giá trị hơn trở thành một người luôn tìm mọi cách để được người khác công nhận.

7. Nếu con không hiểu, hãy đặt câu hỏi

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 7.

Việc đặt câu hỏi là điều hoàn toàn bình thường. Hãy khuyến khích trẻ nhỏ thường xuyên đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết thay vì cố tỏ ra rằng mình hiểu hết mọi thứ. Suy cho cùng, ở lứa tuổi của mình, trẻ có thể tò mò và thắc mắc về mọi thứ.

8. Nếu con không khỏe, hãy nói với giáo viên

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 8.

Một đứa trẻ không nên ngại nói về các vấn đề sức khỏe. Sức khỏe của trẻ quan trọng hơn nhiều so với chuyện điểm số hay sự tức giận của giáo viên. Hãy đảm bảo rằng con bạn hiểu về quy tắc này.

9. Biết bảo vệ môi trường

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 9.

Đã bao lần chúng ta phàn nàn về những con đường bẩn thỉu và những luống hoa đổ nát? Ý thức bảo vệ môi trường phải bắt đầu từ gia đình. Bản thân bạn cần có ý thức bảo vệ môi trường trước và sau đó là trau dồi ý thức này cho con bạn.

10. Học cách nói "Không"

10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi - Ảnh 10.

Dạy trẻ nói "không" với người lớn, giáo viên và thậm chí cả chính mình. Hẳn cha mẹ nào cũng muốn nuôi dạy nên những đứa trẻ có cá tính mạnh mẽ thay vì những đứa trẻ chỉ biết phục tùng theo mệnh lệnh của người khác. Khả năng nói "Không" khi cần thiết sẽ giúp ích nhiều cho trẻ khi trẻ lớn lên.

Nguồn: BrightSide

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 điều quan trọng nên dạy con trước khi lên 10 tuổi