10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý

17/08/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bố mẹ cần nắm rõ những mánh khóe mà kẻ bắt cóc thường sự dụng để hướng dẫn con nhằm giúp con tránh bị mắc bẫy của kẻ gian.

Bố mẹ cần nắm rõ những mánh khóe mà kẻ bắt cóc thường sự dụng để hướng dẫn con nhằm giúp con tránh bị mắc bẫy của kẻ gian.

Mỗi năm, có hàng nghìn trẻ em đột nhiên biến mất trên thế giới. Những kẻ bắt cóc luôn nắm được tâm lý của trẻ. Chúng có thể dễ dàng xây dựng mối liên hệ với một đứa trẻ trước khi ra tay hành động.

Vụ bé trai 7 tuổi ở quận Long Biên, Hà Nội bị bắt cóc ngay trong khu đô thị để đòi gia đình 15 tỷ đồng tiền chuộc không chỉ khiến dư luận quan tâm bởi các tình tiết đặc biệt của nó mà còn một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh giác cho các bậc phụ huynh.

Nên nhớ rằng những kẻ xấu có trăm phương nghìn kế để thực hiện thành công việc bắt cóc trẻ em, vì vậy mọi người cần biết để bản thân cẩn thận cũng như dạy trẻ kỹ năng phòng tránh đối phó.

10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý - 1

Mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý. Ảnh minh họa

Dưới đây là các mánh khóe mà bọn bắt cóc thường sử dụng để kết nối với trẻ. Điều quan trọng là bạn cần hướng dẫn con quan sát hành vi của chúng để tránh bị mắc bẫy.

Yêu cầu trẻ giúp đỡ mình

Một trong những mánh phổ biến nhất mà những kẻ bắt cóc sử dụng là yêu cầu sự giúp đỡ của trẻ. Bởi vì những người trưởng thành thường chẳng nhờ đứa trẻ không quen biết giúp đỡ. Thực tế, khi họ gặp một vấn đề gì đó (bị lạc mất chó, mẹ hoặc không mở được cửa xe vì đang bê quá nhiều đồ...), họ sẽ luôn yêu cầu sự trợ giúp từ một người lớn khác.

Tự nhận là người quen

10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý - 2

Những kẻ bắt cóc có thể biết nhiều thông tin về gia đình của một đứa trẻ. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, một kẻ bắt cóc có thể biết được những chi tiết nhỏ như: tên người thân hoặc đồng nghiệp của cha mẹ trẻ, đồ chơi mà trẻ được tặng trong ngày sinh nhật, phòng của trẻ trông như thế nào...

Họ có thể sử dụng thông tin này để giới thiệu mình với tư cách một người bạn hoặc đồng nghiệp của bố mẹ trẻ. Họ nói rằng mẹ của trẻ đang ở bệnh viện và trẻ phải đến với mẹ ngay bây giờ. Nếu bạn chứng kiến loại hành vi này, bạn không nên bỏ qua. 9 trong 10 trường hợp, đây chính là kẻ bắt cóc.

Sử dụng một đứa trẻ khác làm mồi nhử

Đôi khi, kẻ bắt cóc sử dụng chính những đứa trẻ khác làm 'mồi nhử' nạn nhân. Phần khó khăn là trẻ em không thực sự hiểu 'người lạ' trông như thế nào. Trẻ luôn nghĩ rằng kẻ bắt cóc là đàn ông với khuôn mặt đáng sợ, có râu và đeo kính râm. Nhưng ngay cả phụ nữ hay trẻ con cũng có thể trở thành tội phạm.

Nếu bạn thấy một đứa trẻ đi chơi với một đứa trẻ khác ra khỏi sân chơi, bạn nên chạy theo và hỏi xem chúng đi đâu, mối quan hệ như thế nào.

Giả vờ hỏi đường

10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý - 3

Khi bạn thấy một chiếc xe chạy chậm dọc trên đường và đi theo đứa trẻ, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo kẻ bắt cóc. Và nếu người lái xe yêu cầu trẻ hướng dẫn hoặc mời trẻ vào xe của họ, điều này càng khả nghi hơn. Một người lái xe bình thường sẽ yêu cầu người lớn, cảnh sát giúp đỡ hoặc sử dụng GPS để tìm đường.

Rủ trẻ chơi trò mới

Từng xảy ra trường hợp trẻ em bị bắt cóc sau khi được đề nghị thử đi xe máy. Các bé trai thường khó cưỡng lại đề nghị hấp dẫn này.

Mời chào trẻ giữa đường

Có những tên bắt cóc nói với "con mồi" rằng chúng là nhiếp ảnh gia, đạo diễn phim, mời mọc đứa trẻ tham gia diễn xuất, hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn và vẽ ra viễn cảnh nổi tiếng.

Những đứa trẻ 10 - 11 tuổi thường rất hứng thú với điều này. Hãy nhớ rằng các nhà làm phim không tìm kiếm nhân tài dọc đường như vậy.

Giả cảnh sát để yêu cầu trẻ đi theo

10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý - 4

Thường trẻ sẽ bị thao túng tâm lý khi kẻ xấu tự nhận là cảnh sát và yêu cầu đi cùng để xác minh một việc gì đó, hoặc nói rằng trẻ đã làm sai điều gì đó. Cho dù kẻ đó mặc đồng phục cảnh sát, bạn hãy nhớ rằng bất kỳ ai thuộc lực lượng chức năng cũng sẽ làm việc với phụ huynh nếu cần thông tin từ đứa trẻ.

Cách hóa giải tình huống này là yêu cầu cho xem thẻ ngành, tên bắt cóc sẽ "có tật giật mình" và để lộ sự lo lắng, lúng túng khi có nguy cơ bị lộ. Bạn cũng có thể dọa kẻ đó bằng cách giơ điện thoại lên chụp hình.

Lôi kéo đứa trẻ như lôi kéo con mình

Nhiều tên bắt cóc xử sự như thể đứa trẻ đang khóc lóc, vùng vẫy trong tay mình là em bé được nuông chiều trong gia đình nên cư xử không ngoan.

Bạn có thể nhận ra người lớn kia có khả năng là kẻ xấu dựa trên phản ứng quá mức của đứa trẻ. Nếu thấy bé quá hoảng loạn và cố gắng hết sức lực để giằng ra, la hét..., đừng ngại đến gần hỏi han.

Hãy hỏi chính đứa trẻ để nghe bé trả lời, đồng thời nhìn chằm chằm vào kẻ lạ mặt như thể đang cố ghi nhớ gương mặt. Nếu là kẻ xấu, hắn sẽ chột dạ.

Cho trẻ đi nhờ xe

Bạn hãy xem là dấu hiệu cảnh báo nếu nhìn thấy một chiếc xe chạy chậm dọc theo đường phố và tài xế đang nói chuyện với một đứa trẻ. Nếu tài xế hoặc ai đó trong xe nhờ dẫn đường hoặc mời trẻ vào xe thì khả năng bắt cóc rất lớn.

Người bình thường sẽ tìm đường bằng cách hỏi người lớn, nếu có hỏi trẻ em cũng không yêu cầu trẻ lên xe; chưa kể ngày nay mọi người đều có thể tìm đường bằng Google Map nên chuyện nhờ vả này càng đáng nghi.

Cho trẻ đồ chơi, bánh kẹo

10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý - 5

Trẻ em rất cởi mở và dễ tin tưởng nếu được đối xử thân thiện, cho bánh kẹo hoặc đồ chơi. Nếu bạn thấy người nào đó hứa cho đứa trẻ một thứ hấp dẫn nếu trẻ đi theo hoặc vào xe mình thì không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một kẻ bắt cóc.

Người bình thường không tặng quà cho trẻ em không quen biết hay mời trẻ lên ô tô.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 mánh khóe gian xảo của những kẻ bắt cóc trẻ em mà phụ huynh cần lưu ý