Hay như khi kể chuyện Thân gửi sở thú, mình cũng có những con vật tương ứng như trong chuyện, cho thêm sinh động. Và mình hay cho con ra "thực địa" để con biết những điều trong sách trông như thế nào ở ngoài đời, để con thấy sách thật là gần gũi, và có thật chứ không hề xa lạ.
Đây là điều quan trọng nhất. Đọc một cách chuyên tâm, kiên trì dù cùng một cuốn mà đã đọc đi đọc lại bao lần. Bởi sau khi con đã có cuốn sách yêu thích, con thấy hoạt động này rất vui và hào hứng, thì bạn tha hồ giới thiệu cho con những cuốn sách khác mà bạn muốn, như về tình yêu thương gia đình, về sẻ chia, về tự lập...
Và một lợi ích nữa mình nhận thấy việc đọc sách cho con từ khi còn nhỏ mang lại, đó là sẽ tăng khả năng tự học của con khi con bước vào tuổi đi học. Con sẽ cảm thấy việc cầm một quyển sách đọc là việc rất nhẹ nhàng, sẽ khác với những bé ít hoặc chưa bao giờ có thói quen đọc sách.
Nhìn lại quãng thời gian đó mình thực sự thấy may mắn, vì mình đã có bao nhiêu thời gian chơi với người bạn nhỏ bé mũm mĩm đáng yêu này, vì thời gian là thứ duy nhất không lấy lại được, không kiếm được thêm như bất cứ cái gì khác.
"Sau khi đã hình thành cho trẻ được niềm yêu thích, thói quen đọc sách, thì điều tiếp theo mình cân nhắc là đọc cái gì cho con. Theo lẽ thường, cha mẹ sẽ cho con làm quen với một khối lượng kiến thức khổng lồ từ xe cộ, động thực vật, địa danh lịch sử, đến những nhân vật nổi tiếng và những chuyến phiêu lưu đến những vùng đất mới. Con gần như thành một cuốn bách khoa toàn thư sống động.
Tuy nhiên, qua kinh nghiệm từ con đầu lòng, bé thứ hai song song với việc đọc những sách khác, mình đã đọc cho con những cuốn về văn hoá truyền thống, về phép tắc người con, về hiếu đạo với cha mẹ và thực hành cùng con. Nếu ví một em bé như một cái cây, thì học làm người giống như bộ rễ, và các kiến thức khác giống như cành, lá của cây vậy. Bộ rễ có bám sâu vào đất, cây mới phát triển tối ưu nhất các tiềm năng và có thể đứng vững trước những tác động bên ngoài", chị Giang tâm sự thêm.