12 năm xây thư viện cho trẻ vùng khó

Hồ Phúc | 08/08/2022, 11:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến nay anh Nguyễn Tú Anh cùng nhóm “Chủ nhật yêu thương” đã tặng sách tạo nên 600 thư viện cho trẻ em trên các địa bàn vùng khó khắp cả nước.

Mỗi tuần dành 1 ngày từ thiện

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Tú Anh (sinh năm 1985) trú tại TP Thủ Đức, (TPHCM), cơ duyên đến với hoạt động ý nghĩa tặng sách bắt đầu từ năm 2011.

Lúc đó vừa tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM, anh có dịp lên thăm các bạn nhỏ dân tộc S’tiêng tại Bình Phước. Chứng kiến cuộc sống của những em nhỏ nơi đây, chàng sinh viên vừa ra trường lại nhớ đến những năm tháng khó khăn sống cùng gia đình tại tỉnh Yên Bái.

Sau chuyến đi đó, anh Tú Anh quyết tâm làm một điều gì đó giúp các bạn nhỏ có tương lai tươi sáng và thật giàu tri thức. Và hành trình đưa sách lên những địa bàn khó khăn của chàng trai này bắt đầu từ đây.

Mỗi sáng Chủ nhật, anh Nguyễn Tú Anh cùng các thành viên trong nhóm “Chủ nhật yêu thương” lại có mặt từ rất sớm tại căn nhà trọ của gia đình rộng chừng 90m2 để tiếp nhận sách, phân loại, đóng gói, gửi sách đi nhiều nơi. Anh Tú chia sẻ: “Chúng tôi chọn lựa, đóng sách thành từng cấp học tiểu học, trung học cơ sở hay các cuốn truyện,... Tiếp theo sẽ chuyển sách theo đường bưu điện hoặc theo xe khách tới nhiều nơi ở vùng cao từ những địa chỉ đã có sẵn”.

Được biết, thời gian đầu thực hiện hoạt động này, một mình anh Tú Anh đi kêu gọi bạn bè quyên góp sách, nếu thiếu anh lại bỏ tiền túi ra mua thêm. Sau khi thu gom, phân loại, anh chở sách đến các địa bàn khó khăn tặng các bạn nhỏ. Sau một thời gian, việc làm này được nhiều người biết đến và tình nguyện đồng hành cùng anh. Vì vậy anh Tú Anh và những người bạn đã quyết định đặt tên cho nhóm của mình là “Chủ nhật yêu thương”. Đến nay nhóm này đã có hơn 1.000 thành viên trên khắp cả nước.

12 năm 'xây' thư viện cho trẻ vùng khó ảnh 1
Anh Tú Anh trong một chuyến tặng sách cho trẻ dân tộc S’tiêng tại tỉnh Bình Phước.

“Nhóm chúng tôi đã đưa ra những số lượng sách gửi tặng và mốc thời gian cụ thể để thực hiệu quả hơn. Mục tiêu mà tôi và các bạn tình nguyện viên trong nhóm đưa ra là lập được 1.001 thư viện cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Trong 12 năm qua, tôi và các tình nguyện viên đã đưa khoảng 1 triệu quyển sách đến với trẻ ở vùng cao, góp phần tạo nên 600 thư viện”, anh Tú Anh cho hay.

Bản thân anh Tú Anh hiện tại đang kinh doanh trong ngành cây cảnh văn phòng, mặc dù công việc bận rộn nhưng mỗi tuần anh đều dành 1 ngày cho công việc thiện nguyện. Bởi trong thâm tâm anh luôn mong muốn một điều rằng, nơi nào ở vùng sâu, vùng xa đều sẽ có thư viện, có đủ sách cho các bạn nhỏ đọc.

“Chúng tôi luôn cố gắng đi kêu gọi quyên góp sách làm sao để đem được thật nhiều cuốn sách đến với khắp các địa bàn khó khăn ở vùng cao. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, tôi và các thành viên trong nhóm “Chủ nhật yêu thương” đã chuyển tặng khoảng 100 nghìn quyển sách đến các địa bàn khó khăn thuộc nhiều tỉnh thành trên cả nước”, anh Tú Anh nói.

12 năm 'xây' thư viện cho trẻ vùng khó ảnh 2
Khi tổ chức đám cưới vợ chồng anh Tú Anh không nhận tiền mừng, thay vào đó là những cuốn sách.

Bỏ tiền túi ra mua sách

Cũng theo chia sẻ của anh Tú Anh, trong hành trình đến các địa bàn vùng khó tặng sách, kỷ niệm mà anh Tú Anh không thể nào quên đó là vào thời điểm tháng 8 năm 2018. Đợt đó nhóm anh đến tặng sách tại địa bàn xã đảo Tiền Hải thuộc thị xã Hà Tiên (Kiên Giang). Khi mà mọi người đang vận chuyển sách đến địa điểm tổ chức để chuẩn bị cho chương trình, anh đã vô tình nghe được câu chuyện giữa 2 em nhỏ chừng lớp 4 bảo nhau, mấy chú áo xanh có nhiều sách hay lắm.

“Dường như những quyển sách của chúng tôi mang đến thật sự hấp dẫn tụi nhỏ. Nhìn các bạn nhỏ cầm những cuốn sách trên tay, đọc rất say mê, cẩn thận lật từng trang giấy, tôi và mọi người như được tiếp thêm động lực để tôi và mọi người làm nhiều điều hơn nữa”, anh Tú Anh nhớ lại.

Trước đây anh Tú Anh và các tình nguyện viên thường mang sách đến tận các địa điểm khó khăn để trao tặng. Tuy nhiên hơn 7 năm trở lại đây do điều kiện công việc nên những chuyến trực tiếp đến các vùng khó khăn trao tặng sách trực tiếp cũng không nhiều. Thay vào đó, nắm bắt nhu cầu về sách từng nơi liên hệ đến, anh Tú Anh và nhóm “Chủ nhật yêu thương” tiếp nhận thông tin sau đó sẽ lựa chọn sách và gửi theo đường bưu điện hay xe khách đến tận nơi.

Trong suốt những năm qua, chi phí cho việc mua sách, vận chuyển sách sẽ do nhóm “Chủ nhật yêu thương” tự chi trả. Nhóm thiện nguyện này có riêng một khoản tiền quỹ để mua sách do mọi người trong nhóm tự đóng góp, không vận động kinh phí từ tổ chức, hay mạnh thường quân bên ngoài. Riêng những chuyến anh Tú Anh và các tình nguyện viên trong nhóm “Chủ nhật yêu thương” trực tiếp tới được tận nơi, ngoài trao tặng những cuốn sách, còn có các thiết bị giáo dục như máy chiếu, máy in, đàn organ gửi đến các trường học.

“Chúng mình có quỹ của nhóm, ai muốn đóng góp như thế nào thì tuỳ tâm từng người. Riêng bản thân trong 12 năm qua tôi cũng không nhớ mình đã đóng góp bao nhiêu tiền nữa. Số tiền đó chúng tôi đi mua sách cũ, sách mới và trả phí vận chuyển. Các thầy cô giáo, thư viện cộng đồng, thư viện gia đình chỉ có nhận sách, không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào cả”, anh cho hay.

Tháng 11 năm 2021 đám cưới của vợ chồng anh Tú Anh diễn ra trên đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1, TPHCM). Điều đặc biệt của sự kiện này là cô dâu và chú rể không nhận tiền mừng, thay vào đó là những cuốn sách. Chỉ trong buổi sáng, cặp đôi đã nhận được quà cưới là hơn 1.000 cuốn sách của cả bạn bè, người thân và cả những người chưa bao giờ gặp mặt. Anh Tú Anh xúc động nhớ lại: “Dù đám cưới có rất nhiều cái không, nhưng vợ chồng tôi đã nhận được rất nhiều thứ, đó là sách cho các em nhỏ, đó là những lời chúc phúc và tình yêu thương của tất cả mọi người,…”.

Bài liên quan
Trải nghiệm vùng khó khăn để nuôi dưỡng tình thương, sự sẻ chia
Thông qua chuyến đi trải nghiệm thực tế đến những vùng khó khăn, nhà trường muốn giáo dục học sinh về đạo đức và tình thương, sẻ chia với những trường hợp có hoàn cảnh bất hạnh. Đồng thời, phải biết tự bảo vệ bản thân khi gặp những tình huống bất trắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 năm xây thư viện cho trẻ vùng khó