120 sinh viên được nhận học bổng 'Nâng bước thủ khoa'

09/01/2024, 18:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình 'Nâng bước thủ khoa 2023' diễn ra trực tuyến tại 2 điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngày 9/1.

Đây là hoạt động thường niên trong chuỗi hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền phong phối hợp tổ chức. Chương trình nhằm tuyên dương, trao học bổng tặng các tân thủ khoa và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thứ hạng cao đầu vào các trường đại học, học viện trong cả nước.

Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, Hồ Thị Ly (dân tộc Bru – Vân Kiều) vinh dự được nhận học bổng Nâng bước thủ khoa năm 2023. Hiện, Ly là sinh viên Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng.

“Thật sự em không dám nghĩ, không đủ tự tin cũng như kinh tế để tiếp tục đi học. Nhận được học bổng là động viên lớn, chắp cánh ước mơ học tập cho em” – sinh viên Hồ Thị Ly bộc bạch.

Theo nữ sinh người Bru, học bổng này có ý nghĩa lớn đối với bản thân em cũng như các bạn sinh viên dân tộc thiểu số mạnh dạn bước vào giảng đường Đại học, thay đổi bản thân, góp sức xây dựng đất nước giàu đẹp hơn.

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam nhấn mạnh, Chương trình Nâng bước Thủ khoa năm 2023 là minh chứng rõ nét về sự chăm lo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thanh niên, đặc biệt học sinh, sinh viên có thành tích tốt trong học tập.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình. Ảnh: Như Ý.
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình. Ảnh: Như Ý.

“Chúng tôi thấy được những câu chuyện giàu cảm hứng nghị lực từ các bạn sinh viên và sự nỗ lực của các đơn vị trong chương trình”, anh Triết bày tỏ và mong muốn, Ban Tổ chức, các đơn vị đồng hành nghiên cứu tiếp tục phát triển Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, phát huy hơn nữa các bạn là thủ khoa, á khoa.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Minh Triết đề nghị các thủ khoa, á khoa tiếp tục nỗ lực học tập và rèn luyện để đạt được những kết quả tốt nhất; tiếp tục cập nhật, sớm định hướng nghề nghiệp việc làm và sớm chuẩn bị hành trang, hoàn thiện bản thân.

"Chúng tôi mong các bạn sẽ là tấm gương, tuyên truyền viên giúp học sinh sinh viên trên khắp cả nước, và học sinh sinh viên Việt Nam ở nước ngoài thấy được bài học, tấm gương có thêm động lực để hoàn thành quá trình học tập rèn luyện. Hy vọng gặp lại các em ở các buổi tuyên dương khác như tuyên dương thủ khoa đầu ra", anh Triết bày tỏ.

Phát biểu khai mạc Chương trình tôn vinh và trao học bổng nâng bước thủ khoa 2023 của nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập Báo Tiền phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng Trẻ Việt Nam khẳng định, đây là chương trình đặc biệt nhằm tuyên dương những tân sinh viên nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn nhưng đã vượt lên hoàn cảnh để học giỏi, là thủ khoa, á khoa các trường đại học trên cả nước trong kỳ thi đầu vào năm 2023 và được các nhà trường giới thiệu.

Nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu tại chương trình.
Nhà báo Lê Xuân Sơn phát biểu tại chương trình.

Năm nay, chương trình có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra vào đầu năm mới và đúng vào ngày truyền thống Học sinh, Sinh viên Việt Nam 9 tháng 1. Nhận học bổng là những thủ khoa, á khoa, những thí sinh đạt điểm cao thuộc tốp đầu của các trường đại học cả nước xuất thân từ các gia đình nghèo khó. Hầu hết các em đến từ các vùng nông thôn, vùng núi, vùng sâu, xa; trong đó tỷ lệ khá lớn là con em dân tộc ít người, điều kiện học tập rất ít,

Nhiều em có hoàn cảnh éo le, nhưng đã mạnh mẽ vươn lên, không những không bỏ học mà còn học giỏi, mang lại niềm vui, niềm tự hào cho gia đình, làng xóm, nhà trường, thầy cô, bè bạn và mang lại cho tất cả chúng ta niềm hi vọng về những người trẻ tuổi, tài năng, mạnh mẽ, giàu ý chí sẽ đóng góp nhiều cho đất nước.

120 sinh viên được nhận học bổng 'Nâng bước thủ khoa'.
120 sinh viên được nhận học bổng 'Nâng bước thủ khoa'.

Nhà báo Lê Xuân Sơn cho hay, qua 8 lần tổ chức, Chương trình đã trao học bổng cho gần 700 sinh viên, với tổng kinh phí bằng tiền mặt là hơn 8 tỷ đồng. Bên cạnh đó là rất nhiều quà tặng hiện vật khác.

Năm 2023, Chương trình nhận được hơn 350 hồ sơ ứng viên gửi về từ các trường đại học, học viện; trong đó đa phần là các em có hoàn cảnh khó khăn là hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, dân tộc thiểu số, khuyết tật…

Sau khi xét chọn, Ban Tổ chức quyết định trao học bổng cho 120 tân sinh viên là thủ khoa và sinh viên có thành tích xuất sắc đầu vào các trường đại học trên cả nước, có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có 55 sinh viên các trường đại học khu vực phía Bắc (từ Quảng Trị trở ra) và 52 sinh viên các trường đại học khu vực phía Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
120 sinh viên được nhận học bổng 'Nâng bước thủ khoa'