15 lít dịch mật tràn ổ bụng sau tai nạn

Vân Huyền | 27/07/2022, 18:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Bình Dân vừa phẫu thuật cấp cứu để dẫn lưu 15 lít dịch trong bụng một người đàn ông bị vỡ túi mật sau tai nạn giao thông.

Cách nhập viện 17 ngày, ông B.P.K (59 tuổi, Bình Dương) gặp va chạm khi đang đi xe máy. Ông K. mất tay lái, ngã đập mạnh xuống đường trong tư thế ngồi. Mặc dù không thấy vết thương hở ngoài da hay vết trầy xước vùng bụng và ngực, nhưng nạn nhân cảm thấy đau không thể thở. Người bệnh được đưa vào sơ cứu ở một bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn và khám lại ở bệnh viện địa phương.

Ông K. được chẩn đoán chấn thương gan, tụy, dập lách mức độ nhẹ. Người bệnh được điều trị bằng thuốc uống và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, ông K. thấy bụng ngày càng to và đau âm ỉ. Đến ngày thứ 17 sau tai nạn, ông đến Bệnh viện Bình Dân để thăm khám.

dich-mat.jpg

Các bác sĩ chẩn đoán, đây là một trường hợp vỡ túi mật làm dịch mật chảy ra trong ổ bụng. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ thực hiện siêu âm và phát hiện rất nhiều dịch trong ổ bụng bệnh nhân. Khi bác sĩ chọc hút bụng dưới, ra nhiều dịch mật, gợi ý người bệnh bị vỡ túi mật. Ngoài ra, hình ảnh trên phim MSCT-scan vùng bụng cho thấy, dịch ổ bụng lượng nhiều kèm theo hình ảnh túi mật xẹp. Thành túi mật mất dấu liên tục góp thêm dữ liệu cho chẩn đoán vỡ túi mật. Các bác sĩ chẩn đoán, đây là một trường hợp vỡ túi mật làm dịch mật chảy ra trong ổ bụng.

Các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng cho bệnh nhân. Các bác sĩ ghi nhận dịch mật tràn khắp ổ bụng, hút ra khoảng 15 lít dịch mật vàng. Các cơ quan trong ổ bụng tẩm nhuận dịch mật nhiều. Túi mật xẹp và vỡ một lỗ to kích thước khoảng 3cm x 4cm, cổ túi mật đã có hiện tượng viêm dính nhiều. Người bệnh được cắt bỏ túi mật đã thủng, hút sạch và rửa sạch ổ bụng. Cuộc phẫu thuật kết thúc an toàn và người bệnh được chăm sóc hồi tỉnh sau khi nội soi.

BS.CKII Trần Minh Đức, trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Bình Dân, người phẫu thuật chính cho ông K. khuyến cáo, sau tai nạn, người dân nên đi khám để phát hiện sớm các tổn thương. Như trường hợp của ông K., dù không phát hiện vết thương hở, nhưng một cơ quan trong ổ bụng có thể bị vỡ. Từ đó, gây nhiều nguy cơ và đau đớn kéo dài cho bệnh nhân.

Bài liên quan
Mảnh vỡ chậu rửa tay đâm thấu bụng bé 17 tháng tuổi
(GDTĐ) - Ngày 15/7, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiến hành phẫu thuật cứu sống bệnh nhi 17 tháng tuổi trú tại Tràng Lương - Đông Triều. Bệnh nhi nhập viện với vết thương thấu bụng do tai nạn sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15 lít dịch mật tràn ổ bụng sau tai nạn