Dân tố công ty Ngọc Hải bán nước nhiễm Mangan cao gấp 6 lần cho phép

Ngọc Thành | 22/07/2022, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều phụ huynh tại Ninh Hiệp - Gia Lâm tố Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Ngọc Hải bán nước sạch có chỉ số Mangan (Mn) cao gấp 6 lần cho phép.

z3583752259952_de0a39eed1a52f66745069531a026422(1).jpg

Giám định tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội phát hiện nhiễm Mn

Ngày 18/7/2022, ông Đào Ngọc Cường đã gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền tại Gia Lâm. Ông Cường là tổ trưởng liên gia số 7, đại diện cho 45 hộ dân với hơn 200 nhân khẩu.

Ông Cường cho biết, người dân ở đây dùng nước sạch theo tinh thần xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước. Nhưng nước mà tổ liên gia số 7 đang dùng nhiều năm qua do Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Ngọc Hải (công ty Ngọc Hải) cung cấp lại có chất độc hại.

Đại diện người dân đã gửi mẫu nước của công ty Ngọc Hải cung cấp đi trưng cầu giám định tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội. Phiếu kết quả thể hiện: trong khi giới hạn Mangan cho phép chỉ nhỏ hơn hoặc bằng 0,1, nhưng lượng Mangan thực tế là 0,63, cao gấp hơn 6 lần quy định.

Đơn kiến nghị khẳng định: “Thực tế, công ty Ngọc Hải không có khả năng đầu tư tiếp vào các ngõ, như tổ liên gia chúng tôi còn 2 ngõ vẫn chưa được đầu tư”.

Không chỉ riêng liên gia 7, nhiều người dân ở các liên gia khác trong xã Ninh Hiệp cũng lên tiếng tố cáo sự việc tương tự. Chị Nguyễn Nga, một người dân ở Ninh Hiệp cho biết: “Xả nước ra thấy đen sì. Nói thì họ (công ty Ngọc Hải) bảo là cứ xả hết nước đen ấy là sẽ hết!”.

Nhiều gia đình đã phải xây bể lọc nước sạch để dùng. Anh Hoàng Tuấn Anh bình luận: “Nước sạch chỉ dùng để tôi cắt gạch thôi! Đa số dùng nước phải lọc lại”.

Chị Kim Tuyến than thở: “Thỉnh thoảng ra nước đen sì và đỏ như nước sông Hồng. Dùng một thời gian đau mắt. Hầu như ngày nào cũng mất một lúc. Sợ quá chỉ dùng để rửa thôi!”.

Ngày 21/7, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Ninh Hiệp cho biết: “Xã mới nhận được đơn hôm qua. Đã thành lập tổ kiểm tra, lấy mẫu ngẫu nhiên của 5 vị trí trong địa phương đưa đi xét nghiệm cụ thể. Phòng Tài nguyên - Môi trường đã có đặt lịch để đi kiểm nhà máy của công ty Ngọc Hải và sẽ thông báo lại khi có kết quả”.

kiem-dinh-nc-sach.jpg
Kết quả xét nghiệm nước sạch tại Ninh Hiệp do người dân cung cấp

Những nguy hại khi nhiễm độc Mn

KSC Phạm Văn Lâm, Phó Trưởng phòng Hóa Vô cơ, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết, Mangan (Mn) là một kim loại độc hại cho sức khỏe, tiêu chuẩn Mn trong nước sạch thường rất thấp. Biểu hiện của nước nhiều Mn là đồ dùng đựng nước lâu ngày như xô chậu, bình nước nóng, két nước bồn cầu… thường bám màu đen xỉn. Nếu nước nhiều sắt sẽ có màu vàng như gỉ sắt.

Nước giếng khoan người dân tự đào thường có hàm lượng Mn cao. Nước máy đã qua quá trình xử lý, hàm lượng Mn phải nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Tuy nhiên, nếu nhà máy xử lý nước không xử lý triệt để, hoặc dùng công nghệ cũ… có thể không xử lý hết hàm lượng Mn trong nước.

Độc hại của Mn với sức khỏe là rõ ràng. Bất cứ loại nước sinh hoạt nào vượt quá hàm lượng cho phép cũng gây hại tới sức khỏe. Tuy nhiên, Mn không gây độc ngay lập tức mà nó tích cụ trong cơ thể, thời gian đủ dài sẽ gây ra các bệnh nguy hiểm cho sức khỏe. Hiện trên thị trường có nhiều sản phẩm lọc nước để trung hòa Mn, người dân sống ở vùng nước ô nhiễm Mn cần lọc nước trước khi sử dụng.

Theo Cổng thông tin Phòng chống bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế, Mangan có mặt trong nước ở dạng ion hòa tan (Mn2+). Nếu ở hàm lượng nhỏ dưới 0,1mg/lít thì mangan có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu hàm lượng mangan cao từ 1-5mg/lít sẽ gây ra không ít ảnh hưởng đến một số cơ quan nội tạng của cơ thể.

Mn không có khả năng gây đột biến cũng như hình thành các bệnh nguy hiểm như ung thư, cũng không ảnh hưởng đến sinh sản…nhưng nó có liên quan mật thiết đến hệ thần kinh, gây ra các độc tố hình thành hội chứng manganism với các triệu chứng gần như tương tự bệnh Parkinson. Nếu lượng Mn hấp thu vào cơ thể cao có thể gây độc với phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch. Khi hít phải Mangan với lượng lớn có thể gây hội chứng nhiễm độc ở động vật, gây tổn thương thần kinh.

Sử dụng nguồn nước bị nhiễm Mangan trong thời gian dài, nhiễm độc mangan từ nước uống làm giảm khả năng ngôn ngữ, giảm trí nhớ, giảm khả năng vận động liên quan đến tay và chuyển động của mắt. Nếu nhiễm độc mangan lâu ngày có thể dẫn đến triệu chứng thần kinh không bình thường như dáng đi và ngôn ngữ bất thường. 

hinh-anh-nuoc-sach-nha-ket-hung.jpg

Mn đặc biệt có hại cho trẻ bởi cơ thể trẻ em dễ dàng hấp thụ được rất nhiều Mg trong khi tiết thải ra ngoài thì rất ít. Điều đó dẫn đến sự tích tụ Mn trong cơ thể trẻ, gây ra các hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ đang mang thai và trẻ em tuyệt đối tránh tiếp xúc và sử dụng nguồn nước nhiễm Mn.

Cổng thông tin Phòng chống bệnh nghề nghiệp Bộ Y tế

Bài liên quan
Chính phủ yêu cầu khẩn trương giảm giá nước sạch cho người dân
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân tố công ty Ngọc Hải bán nước nhiễm Mangan cao gấp 6 lần cho phép