Men gan tăng 50 lần do viêm gan B

Vân Huyền | 26/07/2022, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phát hiện viêm gan B đã 10 năm nay nhưng không điều trị, đến khi mang thai ở tuần thứ 25, chị Ng.T.Nh xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt, chán ăn, khó tiêu, mệt mỏi. Chị được chẩn đoán suy gan cấp, đe dọa tính mạng cả 2 mẹ con.

Bệnh nhân Ng.T.Nh (39 tuổi) phát hiện cả mẹ và con đều bị viêm gan B sau khi sinh con đầu. Tuy nhiên, chị không theo dõi và điều trị bệnh liên tục. Ở lần mang thai con thứ 3, đến tuần thứ 25, bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu vàng da, vàng mắt, chán ăn và khó tiêu, mệt mỏi. Chị đến khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương và được chẩn đoán suy gan cấp, đe dọa tính mạng cả 2 mẹ con. Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, các xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị suy gan nặng. Chức năng gan chỉ còn 32%, men gan là 1759 UI/L (tăng gần 50 lần so với mức giới hạn cho phép), mức độ vàng da Billirubin tăng gần 500 (tăng hơn 20 lần mức độ cho phép). Tình trạng của bệnh nhân rất nguy kịch, có thể đe dọa tính mạng của cả 2 mẹ con.

viem-gan-b.jpeg

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Đến tuần thai thứ 31, bệnh nhân có dấu hiệu chuyển dạ nên được chuyển đến Khoa Sản. Các bác sĩ can thiệp kịp thời và đỡ đẻ thành công một bé gái nặng 1700g. Do sinh non và mẹ bị suy gan cấp trong quá trình mang thai nên hiện bé vẫn được chăm sóc và theo dõi trong lồng kính tại Trung tâm Nhi khoa của Bệnh viện Bạch Mai.

“Phụ nữ có thai sẽ được điều trị thuốc kháng virus từ tuần thứ 24, giúp giảm lượng virus lây truyền sang con. Cháu bé khi sinh ra phải được tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh phòng viêm gan B", PGS Cường nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân viêm gan B phải được khám, kiểm tra định kỳ, uống thuốc đầy đủ. Qua đó, tránh tình trạng kháng thuốc cũng như virus viêm gan B bùng phát, gây xơ gan và ung thư gan. Sau điều trị tải lượng virus về dưới ngưỡng, bệnh nhân cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa mới được ngừng thuốc. Bởi, sau ngừng thuốc, virus có thể bùng phát trở lại và diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Bài liên quan
Phẫu thuật cắt thực quản cho bệnh nhân trên 80 tuổi
(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai vừa tiến hành phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản thành công cho bệnh nhân 81 tuổi, ở Hà Nội bị ung thư thực quản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Men gan tăng 50 lần do viêm gan B