Bốn phương

16 bang Mỹ kiện chính quyền Tổng thống Biden

Đăng Minh (Theo AFP) 22/03/2024 08:53

GDTĐ - Chính quyền tổng thống Joe Biden bị 16 bang ở Mỹ khởi kiện vì ra quyết định đóng băng hoạt động xuất khẩu khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG).

Chính quyền Tổng thống Biden hồi tháng 1 viện dẫn cuộc khủng hoảng khí hậu đã dừng cấp giấy phép mới cho hoạt động xuất khẩu LNG.

“Quyết định tạm dừng phê duyệt mới liên quan tới xuất khẩu LNG cho thấy cuộc khủng hoảng khí hậu là mối đe dọa hiện hữu trong thời đại của chúng ta", ông Biden lý giải cho quyết định của mình khi đó.

Quyết định trên đồng nghĩa, các đơn đăng ký xuất khẩu LNG mới sẽ được cân nhắc trong khoảng thời gian không xác định và có tính đến yếu tố khí hậu, cũng như tác động tới kinh tế và môi trường. Điều này có thể đe dọa cho tương lai của hơn chục kế hoạch xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG ở Mỹ.

biden-afp.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh đó, Texas cùng 15 bang khác do đảng Cộng hòa lãnh đạo ngày 21/3 đệ đơn kiện lệnh cấm mới của chính quyền ông Biden lên tòa án liên bang ở bang Louisiana.

Texas là nhà sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên hàng đầu của Mỹ. “Rõ ràng lệnh cấm bất hợp pháp và không rõ ràng”, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton chỉ trích.

Ông Paxton nói thêm: "Sắc lệnh đơn phương của ông Biden coi thường việc thực thi luật định, quy trình pháp lý, làm đảo lộn ngành dầu khí, phá vỡ nền kinh tế Texas và phá hoại cấu chúng hiến pháp của chúng tôi".

Mỹ bắt đầu xuất khẩu LNG vào năm 2016 và nhanh chóng trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới, một phần do châu Âu ngày càng quay lưng với khí đốt Nga sau khi xung đột Ukraine bùng phát.

Lệnh cấm được Tổng thống Biden đưa ra khi lãnh đạo Mỹ đang tìm cách thu hút cử tri trẻ vốn nhiệt thành với các vấn đề môi trường.

Ông Biden đã hội đủ điệu kiện trở thành ứng viên Đảng Dân chủ tranh chức Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo. Đối thủ của đương kim Tổng thống Mỹ sẽ là cựu Tổng thống Donald Trump, người cũng đã hội đủ điều kiện trở thành ứng viên đại diện Đảng Cộng hoà.

Cuộc tái đấu giữa ông Biden với ông Trump sẽ diễn ra vào tháng 11 tới để xác định ai sẽ là ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng.

Bài liên quan
Biến đổi khí hậu đã thay đổi bản đồ phân bố kỳ nghỉ toàn cầu như thế nào?
Đối với nhiều người khá giả, tác động rõ ràng đầu tiên của việc nhiệt độ tăng cao sẽ là sự thay đổi địa điểm nghỉ dưỡng của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
16 bang Mỹ kiện chính quyền Tổng thống Biden