Ngoại trưởng Mỹ: Chiến tranh hạt nhân không tệ hơn biến đổi khí hậu

Kiệt Linh | 31/07/2023, 13:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố mối đe dọa hủy diệt hạt nhân không nghiêm trọng hơn mối đe dọa biến đổi khí hậu. Những người chỉ trích ông Blinken cho rằng Washington đang mạo hiểm chiến tranh hạt nhân bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraine.

Xuất hiện trên chương trình 60 Minutes Australia ngày hôm qua (30/7), Ngoại trưởng Blinken đã được hỏi về việc liệu chiến tranh hạt nhân hay biến đổi khí hậu có phải là “mối đe dọa lớn hơn đối với nhân loại hay không”.

“Chà, tôi nghĩ bạn không thể có một hệ thống cấp bậc,” Ngoại trưởng Mỹ trả lời. “Có một số điều quan trọng nhất…bao gồm cả xung đột tiềm ẩn, nhưng chắc chắn rằng khí hậu là một thách thức hiện hữu đối với tất cả chúng ta.”

“Vì vậy, đối với chúng tôi, đây là thách thức hiện hữu của thời đại chúng ta,” ông Blinken cho hay đồng thời nói thêm rằng điều này “không có nghĩa là trong thời gian chờ đợi không có những thách thức nghiêm trọng đối với trật tự quốc tế như hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine.”

Với việc tháng 7 được coi là tháng nóng nhất trong lịch sử, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi “tăng tốc hành động” để giảm lượng khí thải carbon, bao gồm cả việc chấm dứt sử dụng than trên toàn cầu vào năm 2040. Đầu mùa hè này, Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về Khí hậu John Kerry đã yêu cầu một cuộc đại tu hệ thống nông nghiệp của thế giới để giảm lượng khí thải carbon từ canh tác nhằm ngăn chặn trái đất “nóng thêm nửa độ vào giữa thế kỷ.”

Tuy nhiên, tại Ukraine, chính quyền của Tổng thống Joe Biden tiếp tục chính sách hỗ trợ không giới hạn cho quân đội Kiev. Mỹ và các đồng minh NATO đã trang bị cho Ukraine tên lửa tầm xa và hiện đang thảo luận về việc cung cấp máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất cho Kiev, trong bối cảnh Moscow liên tục cảnh báo rằng những vũ khí như vậy làm tăng đáng kể khả năng xảy ra chiến tranh tổng lực giữa Nga và phương Tây.

Các lực lượng của Kiev cũng đã nhiều lần cố gắng nhắm mục tiêu vào các nhà máy điện hạt nhân của Nga, Điện Kremlin cảnh báo hồi đầu tháng này, cáo buộc Ukraine và các nhà tài trợ của nước này là “khủng bố hạt nhân”.

Ở Mỹ, những cảnh báo về nguy cơ xung đột hạt nhân sắp xảy ra chủ yếu đến từ phe theo chủ nghĩa biệt lập của Đảng Cộng hòa. Cựu người dẫn chương trình của Fox News Tucker Carlson và cựu Tổng thống Donald Trump là hai trong số những tiếng nói lớn nhất kêu gọi chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với Kiev, với việc Trump tuyên bố vào tháng 4 rằng thế giới đang đối mặt với “thời kỳ nguy hiểm nhất” trong lịch sử vì vũ khí hạt nhân và sự lãnh đạo “thiếu năng lực” ở Washington.

“Cuộc chiến ủy nhiệm này tiếp diễn mỗi ngày, chúng ta đối mặt với nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn cầu,” Tổng thống Trump đã nói như vậy vào tháng 3, lập luận rằng “chúng ta nên ủng hộ sự thay đổi chế độ ở Mỹ” để ngăn chặn nguy cơ này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ: Chiến tranh hạt nhân không tệ hơn biến đổi khí hậu