2 "công chúa Huawei" có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ

Chi Chi, | 06/08/2023, 00:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mạnh Vãn Chu và Diêu An Na cùng là con gái của tỷ phú Nhậm Chính Phi, nhưng tính cách, sự nghiệp và những gì họ đạt được lại không giống nhau.

Nhậm Chính Phi là người sáng lập tập đoàn Huawei - đế chế công nghệ lớn nhất Trung Quốc hiện tại. Vị tỷ phú lừng danh này có 3 người con: con gái cả Mạnh Vãn Chu, con trai Nhậm Bình với người vợ cũ và con gái út Diêu An Na với vợ hiện tại. Ngoại trừ con trai kín tiếng, cả hai con gái của Nhậm Chính Phi đều rất nổi tiếng, nhận được sự quan tâm khủng của truyền thông và dư luận nhưng với lý do hoàn toàn khác nhau.

2 "công chúa Huawei" với lựa chọn đường đời đối lập

Vào năm 2021, khi rich kid Diêu An Na công bố chính thức debut trong giới giải trí, mọi người đã nhận thấy rõ một sự tương phản rõ rệt giữa cô với chị gái của cô, Mạnh Vãn Chu. Trong khi chị gái cùng cha khác mẹ lựa chọn kế nghiệp cơ nghiệp của cha và từng bị quản thúc lâu năm tại nước ngoài vì những lùm xùm của Huawei, Diêu An Na lại tung hoành showbiz.

2 công chúa Huawei có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ - Ảnh 1.

Bức ảnh hiếm hoi của Nhậm Chính Phi bên vợ và 3 người con

Diêu An Na và Mạnh Vãn Chu đều là con gái của tỷ phú Nhậm Chính Phi, nhưng họ đã có hoàn cảnh lớn lên khác nhau một trời một vực. Thực tế mà nói, "nhị công chúa" Diêu An Na được hưởng nền giáo dục cao cấp hơn rất nhiều và profile học tập cũng ấn tượng hơn hẳn: cô tốt nghiệp Harvard và thông thạo piano, cờ vua, thư pháp, hội họa,... Trong khi đó, "đại công chúa" Mạnh Vãn Chu có đường học hành bình thường hơn nhiều. Cô chỉ học ở các trường trong nước. Đến tuổi ngoài 30, cô lấy được bằng Thạc sĩ Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung và từng tiết lộ mình bị từ chối hồ sơ du học Mỹ.

2 công chúa Huawei có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ - Ảnh 2.

Mạnh Vãn Chu hơn em gái 26 tuổi

Về tính cách, hai người cũng được nhận xét là khác nhau. Đứng trước người chị quá thành công và được đánh giá cao, Diêu An Na đã phải nhận không ít lời so sánh và chỉ trích.

Vậy tại sao cùng cha, cùng một gia đình lại có hai cô con gái hoàn toàn khác nhau, đi trên những con đường khác nhau?

Sự quyết định đến từ giáo dục

Mạnh Vãn Chu sinh năm 1972. Lúc này, Nhậm Chính Phi đang tập trung vào việc xây dựng Huawei từ một công ty nhỏ, không có thời gian quan tâm đến hai con lớn. Về việc giáo dục con cái trong những năm đầu đời, Chủ tịch Huawei từng tự thừa nhận mình là một người cha không đủ tiêu chuẩn, không đồng hành cùng sự trưởng thành của con cái. Nói cách khác, Nhậm Chính Phi đã không chú ý nhiều đến việc giáo dục Mạnh Vãn Chu và cả con trai Nhậm Bình.

Sau khi Mạnh Vãn Chu tốt nghiệp đại học, theo yêu cầu của cha, cô không đi du học mà gia nhập Huawei. Điểm quan trọng là cô bắt đầu từ vị trí nhân viên "quèn" và không ai biết cô chính là con gái chủ tịch. Huawei lúc bấy giờ cũng chưa lớn mạnh như hiện tại. Trong hơn 10 năm trời, gần như không đồng nghiệp nào biết thân phận của Mạnh Vãn Chu. Mãi đến khi bắt đầu được bổ nhiệm vào vị trí quản lý quan trọng, mọi người mới biết cô là người thừa kế tập đoàn.

2 công chúa Huawei có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ - Ảnh 3.

Mạnh Vãn Chu hiện là trụ cột của Huawei

Đối với việc giáo dục cô con gái cả, Nhậm Chính Phi chỉ có một từ: nghiêm khắc. Cả hai cha con từng tiết lộ ngày còn nhỏ, Mạnh Vãn Chu thường xuyên bị cha đưa ra những yêu cầu vô cùng khắt khe. Ngay cả khi con gái bị mắc kẹt ở Canada, tỷ phú cũng cho rằng: "Con bé nên tự hào vì đã trải qua những khó khăn như vậy. Trải nghiệm đau khổ rất tốt cho sự trưởng thành của con gái tôi".

Nhưng khi đến với cô con gái thứ hai Diêu An Na, cách giáo dục của chủ tịch Huawei lại hoàn toàn khác.

Diêu An Na sinh năm 1998, khi Nhậm Chính Phi đã 54 tuổi và Huawei đã trở thành một siêu doanh nghiệp ở Trung Quốc. Có con gái nhỏ khi đã ở tuổi trung niên, lại là người con duy nhất với người vợ hiện tại, Nhậm Chính Phi vô cùng nuông chiều và yêu thương con út.

Ngay từ rất sớm, "nhị công chúa" đã được gửi đến Thượng Hải để học tại một trường quốc tế tư thục, theo học piano, cờ vua, thư pháp, hội họa, múa ba lê. 2 anh chị hơn nhiều tuổi của cô rõ ràng không được may mắn tiếp nhận nền giáo dục cấp tiến mà Diêu An Na được nhận. Sự khác biệt này đến từ cả việc hoàn cảnh gia đình thuộc 2 thời điểm khác nhau lẫn môi trường giáo dục 2 thời đại có sự chênh lệch.

2 công chúa Huawei có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ - Ảnh 4.

Diêu An Na đã lấn sân cả ca hát và diễn xuất nhưng chưa có thành tích nào ấn tượng

Trước sự chỉ trích của dư luận, phản ứng của nhà sáng lập Huawei đối với việc con gái thứ hai gia nhập làng giải trí là: tôn trọng sự lựa chọn của con. Ông tôn trọng sở thích và mọi quyết định của con, để con tự do bay nhảy, không hề ép con phải theo nghiệp của gia đình. Với Diêu An Na, cách giáo dục của Nhậm Chính Phi lại nằm ở 2 chữ: buông thả.

2 công chúa Huawei có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ - Ảnh 5.

Hai nền giáo dục khác nhau đã mang đến hai cô con gái hoàn toàn khác biệt. Mặc dù có những lý do thời đại cho điều này, nhưng về cơ bản, đó là kết quả của quan niệm giáo dục khác biệt của người cha đối với con cái của mình. Nhận được cách giáo dục khác nhau, con đường khác nhau, cuộc sống cũng sẽ khác nhau. Không có phương pháp giáo dục nào là đúng sai tuyệt đối, nhưng những gì bạn nhận được cuối cùng sẽ khác nhau, chẳng hạn như sự tôn trọng của mọi người dành cho Mạnh Vãn Chu và sự chỉ trích ít nhiều dành cho Diêu An Na, mặc dù cha của cả hai đều là Nhậm Chính Phi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 "công chúa Huawei" có cuộc đời lại khác xa nhau: Do sự giáo dục đối lập từ nhỏ