25% học sinh Malaysia thừa cân

Vân Huyền | 17/01/2022, 20:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tình trạng béo phì ở học sinh đang là một vấn đề ngày càng đáng báo động ở Malaysia. Nghiên cứu được thực hiện bởi Trường Đại học Malaya (UM) cho thấy, có 25% trẻ béo phì hoặc thừa cân.

Nghiên cứu đã theo dõi hành trình sức khỏe của các học sinh từ năm 13 tuổi đến khi 17 tuổi. Kết quả chỉ ra rằng, có 13% học sinh thừa cân và đã duy trì cân nặng cho đến năm 17 tuổi.

Những người tham gia bao gồm học sinh từ 15 trường trung học ở Kuala Lumpur, Selangor và Perak. Các nhà nghiên cứu đã đo mẫu máu, cũng như theo dõi chế độ ăn kiêng và mức độ hoạt động thể chất của 1.361 học sinh.

Tác giả chính của nghiên cứu - Giáo sư, Tiến sĩ Hazreen Abdul Majid thuộc Trung tâm Y tế Dân số, Xã hội và Cục Y tế Dự phòng cho biết, điều quan trọng là phải giáo dục học sinh về lối sống lành mạnh trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường.

Để giải quyết tình trạng béo phì ở trẻ em, Bộ Giáo dục Malaysia sẽ bắt đầu chương trình BMI 5-9T vào tháng 3, khi năm học 2022 - 2023 bắt đầu. Chương trình sẽ triển khai đo chỉ số khối cơ thể (BMI) của học sinh từ 5 - 9 tuổi. Nhờ đó, giúp trẻ nhận ra tầm quan trọng của việc có một cơ thể lý tưởng, tập thể dục thường xuyên và thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh.

Tiến sĩ Tee E. Siong - Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng Malaysia (NSM) cho biết, trẻ em thừa cân và béo phì là một “vấn đề thực sự nghiêm trọng”. Theo Tiến sĩ Tee E. Siong, sức khỏe dinh dưỡng của học sinh không được cải thiện trong những năm qua.

thua-can.jpeg
Dinh dưỡng học đường đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vào năm 2019, cuộc khảo sát về bệnh và sức khỏe quốc gia do Bộ Y tế nước này thực hiện cho thấy, 29,8% trẻ em từ 5 - 17 tuổi bị thừa cân hoặc béo phì.

Một nghiên cứu vào năm 2017 cũng cho thấy kết quả tương tự. Cụ thể, NSM đã lấy mẫu hơn 8.000 học sinh và phát hiện, 28,4% trong số đó bị béo phì hoặc thừa cân. “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, trẻ em nông thôn cũng gặp vấn đề tương tự với các bạn ở thành thị. Có 25,6% học sinh ở nông thôn bị thừa cân hoặc béo phì, so với tỷ lệ là 34,5% ở các trẻ em thành thị", Tiến sĩ Tee E. Siong cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, Tiến sĩ Tee cho biết, giáo dục dinh dưỡng trong trường học là vô cùng quan trọng. Chuyên gia này nhấn mạnh, Malaysia phải thực hiện các chiến lược dinh dưỡng để ngăn trẻ em phát triển các bệnh không lây nhiễm khi trưởng thành.

Bài liên quan
Hành trang giúp mẹ hai con chinh phục hành trình du học tiến sĩ tại NewZealand
(GDTĐ) - Ngày làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ, tối làm mẹ chăm sóc hai con nhỏ - Phan Ngọc Quỳnh Anh (sinh năm 1989) có bí quyết gì để hoàn thành tốt cả hai vai trò cùng lúc mà vẫn tận hưởng trọn vẹn hành trình du học đầy trải nghiệm thú vị tại New Zealand

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
25% học sinh Malaysia thừa cân