3 cách đối phó với kiểu đồng nghiệp khao khát quyền lực

03/06/2023, 14:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mọi người có nhiều cách xử lý nhằm giảm thiểu căng thẳng và khó chịu khi làm việc với những đồng nghiệp luôn thể hiện quyền lực.

Những người thể hiện quyền lực nơi làm việc có xu hướng tin rằng mình có đạo đức hơn người bình thường. Ảnh: CNA.

Kiểu đồng nghiệp khó chịu có nhiều hình thức, như người không ngừng phàn nàn, người không biết giới hạn của bản thân hay muốn "chiếm sóng" trong các cuộc họp... Tuy nhiên, một trong những dạng đồng nghiệp gây lo lắng nhất là “người cảnh giác nơi làm việc”.

Hội chứng "cảnh giác nơi làm việc" là một loại giám sát văn phòng. Họ tự mình thực thi các quy tắc mà đôi khi, những người quản lý không thực sự quan tâm, theo CNBC Make It.

Katy DeCelles, giáo sư về hành vi tổ chức, ĐH Toronto, người nghiên cứu về xung đột, cảm xúc, đạo đức và sự hiếu chiến, cho biết những người thể hiện quyền lực nơi làm việc có xu hướng tin rằng mình có đạo đức hơn người bình thường.

"Họ là những người thực sự muốn có một số loại kiểm soát hoặc quyền hạn. Họ không phải là ông chủ nhưng sẽ hành động như lãnh đạo", bà Katy DeCelles nói.

Ở trong văn phòng với một người thể hiện quyền lực nơi làm việc có thể khiến bạn sợ hãi khi bước vào. Tuy nhiên, chúng ta có nhiều cách để xử lý nhằm giảm thiểu sự căng thẳng và khó chịu.

Dưới đây là 3 cách đối phó với kiểu đồng nghiệp đó.

Bảo vệ bản thân

“Nếu điều gì đó có thể bị hiểu theo cách xấu hoặc được sử dụng để chống lại bạn, hãy chắc chắn bạn đã nói rõ với người quản lý về vấn đề đó”, bà DeCelles nói.

Ví dụ, nếu biết mình không thể thường xuyên có mặt tại công ty, bạn hãy làm rõ với người quản lý về lý do bạn vắng mặt và đảm bảo điều đó ổn. Bằng cách này, nếu đồng nghiệp quá đề cập đến vấn đề trên, sếp của bạn sẽ biết ngay.

khao khat quyen luc anh 1
Hãy nói chuyện trực tiếp với người đồng nghiệp tồi của bạn để giảm căng thẳng. Ảnh: Pexels.

Nói chuyện trực tiếp với họ

Có thể, đồng nghiệp không nhận ra tần suất họ nhận xét về công việc của bạn. Hoặc họ không biết bạn đang chú ý đến tần suất họ đang nhận xét.

"Dù bằng cách nào, không có gì sai khi đưa ra cho họ một lời giải thích ngắn gọn, thân mật", bà DeCelles nói.

Ví dụ, nếu thực hiện một nhiệm vụ theo cách mà họ cho là sai, bạn có thể nói: “Cảm ơn sự giúp đỡ của bạn, nhưng quản lý của tôi nói rằng điều này vẫn ổn".

Trao đổi với đồng nghiệp khác

Nếu đồng nghiệp của bạn không chịu thua, hãy nói chuyện với các đồng nghiệp khác để xem liệu họ có nhận thấy hành vi tương tự hay không.

"Hãy đến gặp bộ phận nhân sự, bạn sẽ có lý lẽ mạnh mẽ hơn nhiều để chống lại người khao khát quyền lực nơi làm việc. Điều này giúp bạn yên tâm khi biết rằng hiếm khi kiểu tính cách này chiếm được tình cảm của nhân viên khác", bà DeCelles nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 cách đối phó với kiểu đồng nghiệp khao khát quyền lực