3 kiểu hành vi cha mẹ cần sửa nếu không muốn con trở thành đứa trẻ ích kỷ

An Chi, | 20/10/2023, 16:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiết kiệm sai cách sẽ biến trẻ trở thành đứa trẻ keo kiệt, tằn tiện.

Dạy con hiểu được giá trị đồng tiền và cách kiếm tiền từ khi còn bé quan trọng bao nhiêu thì dạy cách tiết kiệm tiền cũng quan trọng bấy nhiêu. Việc dạy trẻ biết cách tiết kiệm hợp lý từ sớm sẽ giúp cho các bé có tâm lý chủ động, tự lập và linh hoạt hơn trong quá trình trưởng thành. Tuy nhiên, chúng ta phải có phương pháp hợp lý để hình thành thói quen tiết kiệm cho bé.

Đặc biệt, hãy chú ý nếu có những hành vi sau bởi vì tiết kiệm sai cách sẽ biến trẻ trở thành đứa trẻ keo kiệt, tằn tiện.

1. Chẳng bao giờ cho người khác cái gì

Khi trẻ đang ăn một cái gì đó nhưng người khác xin đều không cho, dù cha mẹ cũng không có ngoại lệ. Lúc này, nếu trẻ còn quá bé thì không có vấn đề gì, nhưng nếu trẻ trên 2 tuổi mà có hành vi như vậy rất đáng để cha mẹ lưu ý.

Một số cha mẹ tự an ủi bản thân rằng, trẻ ích kỷ như thế này còn hơn là ngu ngốc, rộng lượng để người khác lợi dụng. Điều này dễ dàng khiến đứa trẻ trở thành một người chỉ biết đến bản thân, sống ích kỷ.

Nếu nhận thấy con mình có những hành vi xấu này, cha mẹ không cần phải quá lo lắng, nghĩ rằng đó là vấn đề to tát khiến cho trẻ sợ hãi. Cha mẹ chỉ cần biết sửa sai thì không bao giờ là quá muộn, dù trẻ 1 tuổi, 10 tuổi hay 20 tuổi vẫn kịp.

3 kiểu hành vi cha mẹ cần sửa nếu không muốn con trở thành đứa trẻ ích kỷ - Ảnh 1.

2. Thích lấy đồ của người khác

Trong giai đoạn trẻ cần cha mẹ dạy dỗ nghiêm khắc về các quy tắc, nếu không được giáo dục đúng đắn, trẻ sẽ rất dễ coi thường.

Khi chơi với bạn bè, nếu bạn có đồ chơi mới, trẻ lập tức giành lấy cho bằng được. Trẻ không nhận ra thứ này vốn dĩ không thuộc về mình. Đôi khi những hành vi này không dễ bị phát hiện, chẳng hạn như cha mẹ phát hiện trong cặp con mình có một cây bút mới, họ nghĩ con lấy nhầm chứ không phải cố tình. Chính sự xoa dịu này của cha mẹ đã để lại hậu quả tai hại cho tương lai của con cái.

3. Thích tận dụng những thứ nhỏ nhặt

Trẻ thích lấy bút chì, tẩy của bạn trong lớp, đi ăn uống với bạn không bao giờ mang theo tiền, thấy đồ miễn phí đều cố lấy cho thật nhiều, đến nhà bạn chơi thường hay xin xỏ. Tất cả những điều này tưởng chừng là vấn đề nhỏ nhặt, không đáng để bận tâm nhưng dần dần sẽ khiến tính cách của trẻ trở nên méo mó.

Nếu trẻ làm 1 hoặc 2 lần, có thể mọi người sẽ bỏ qua. Thế nhưng, nếu điều này lặp lại quá thường xuyên, nó sẽ tạo thói quen xấu, chẳng có ai thích một người như vậy cả.

Bài liên quan
Trong gia đình có 2 con, sự thiên vị của cha mẹ ẩn chứa trong 3 hành vi vô thức này mà họ không biết
Cha mẹ thiên vị con cái là một trong những điều khiến cho những đứa trẻ mang nặng những tổn thương không thể xóa nhòa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 kiểu hành vi cha mẹ cần sửa nếu không muốn con trở thành đứa trẻ ích kỷ