3 kỹ năng giúp trẻ "bứt phá thần tốc": Cha mẹ biết nhìn xa trông rộng sẽ sớm rèn cho con mình

Phan Hằng, | 12/03/2024, 11:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu cha mẹ dạy trẻ 3 kỹ năng này từ bé, trẻ sẽ rất tự giác và tự lập trong mọi việc, sớm vượt xa bạn bè đồng trang lứa.

So với ngày xưa, trẻ em ngày nay có điều kiện sống tốt hơn nhiều. Đặc biệt, nhiều gia đình chỉ sinh 1 hoặc 2 con nên trẻ nhận được nhiều tình yêu thương của mọi người hơn. Một số đứa trẻ được cha mẹ cưng chiều, coi như báu vật trong gia đình. Tình yêu thương không có giới hạn như thế này dễ khiến trẻ đánh mất tương lai của mình.

Trên thực tế, trong nhiều gia đình giàu có, mặc dù thừa sức đáp ứng mọi nhu cầu của con mình nhưng họ lại rất chú trọng tới kỹ năng tự lập của con. Họ biết rằng, một đứa trẻ nếu ngay cả việc tự gấp quần áo cũng không biết làm, dù có để lại bao nhiêu tiền của cũng chỉ hại con.

Dưới đây là 3 kỹ năng mà dù là gia đình giàu có hay bình thường đi chăng nữa cũng nên sớm rèn cho con mình từ bé.

1. Tự chăm sóc bản thân

Chỉ bằng cách cho trẻ tự lập càng sớm càng tốt, cha mẹ mới có thể tạo nền tảng tốt cho tương lai của con mình sau này. Tuỳ theo từng độ tuổi, cha mẹ hãy để con tự làm những việc trong khả năng của mình. Điều quan trọng nhất là trẻ cần học những kỹ năng cơ bản để tự chăm sóc bản thân mình.

3 kỹ năng giúp trẻ bứt phá thần tốc: Cha mẹ biết nhìn xa trông rộng sẽ sớm rèn cho con mình - Ảnh 1.

Cha mẹ nên để con tự làm việc theo khả năng của mình.

Một số người mẹ vì muốn con mình làm mọi thứ nhanh theo tốc độ của người lớn và khó kiên nhẫn nên khi thấy con ăn chậm sẽ muốn cho con ăn, thấy con mặc quần áo lộn ngược liền vội vàng giúp đỡ con... Mỗi lần giúp con như vậy là mỗi lần người mẹ đang tước đi cơ hội để con mình học cách tự lập.

Đây cũng là lý do nhiều đứa trẻ không thể thích nghi được với cuộc sống ở trường, vì chúng đã quen với việc có người làm sẵn mọi thứ cho mình và ngại tự lập.

Ngay từ bây giờ, trẻ cần học cách tự chăm sóc bản thân cơ bản. Sau 1 tuổi, khi trẻ đã quen với việc ăn dặm, người mẹ hãy để con tự xúc cơm ăn, dạy con cách cầm thìa, đũa, cho con ngồi ăn cùng với gia đình để chúng bắt chước theo các động tác ăn uống của người lớn.

Khi trẻ được 2 tuổi, người mẹ nên dạy con cách tự cởi cúc áo, tự buộc dây giày. Nếu người mẹ kiên nhẫn hơn một chút, khuyến khích và động viên con, trẻ sẽ sớm thành thạo mọi thứ.

2. Học cách suy nghĩ độc lập

Một số cha mẹ sợ con bẩn nên không cho con chơi với bùn đất, sợ con nước nên không cho con nghịch nước. Mọi việc đều do cha mẹ quyết định và làm thay nên trẻ dần mất đi khả năng suy nghĩ và tự lập.

Những đứa trẻ chưa từng thử sẽ không bao giờ hiểu được tại sao cha mẹ lại nói "không".

3 kỹ năng giúp trẻ bứt phá thần tốc: Cha mẹ biết nhìn xa trông rộng sẽ sớm rèn cho con mình - Ảnh 2.

Mọi lựa chọn của trẻ đều do cha mẹ quyết định thay, liệu họ có đủ sức khỏe để lo cho con cả đời hay không? Cuộc sống của trẻ là do bản thân chúng quyết định và điều này có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Muốn trẻ rèn luyện khả năng suy nghĩ và quan sát độc lập, cha mẹ khuyến khích trẻ nói ra suy nghĩ của bản thân. Ví dụ, khi muốn đưa trẻ đi ăn món nào đó, cha mẹ hãy đưa ra 2 gợi ý như "bây giờ con thích ăn cơm gà hay ăn phở". Bằng cách này, trẻ sẽ tự suy nghĩ và có trách nhiệm hơn với lựa chọn của mình. Hơn nữa, trẻ còn cảm thấy mình được tôn trọng khi được cha mẹ hỏi ý kiến như vậy.

3. Tự đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề

Dù người lớn hay trẻ em thì đều có lúc mắc lỗi hay xung đột với người khác. Khi có vấn đề xảy ra, việc trò chuyện với trẻ để chúng tự nhận ra lỗi lầm của mình, tự đề xuất cách giải quyết sẽ tốt hơn là sử dụng đòn roi hay la mắng.

3 kỹ năng giúp trẻ bứt phá thần tốc: Cha mẹ biết nhìn xa trông rộng sẽ sớm rèn cho con mình - Ảnh 3.

Để giải quyết vấn đề, cha mẹ cũng cần cho trẻ cơ hội tự mình giải quyết. Đôi khi, cách của trẻ làm còn tốt hơn phương pháp mà người lớn đề ra.

Cha mẹ muốn con trưởng thành, tự lập, bản thân họ cần phải biết buông bỏ đúng lúc đúng thời điểm. Hãy để trẻ hiểu rằng, dù xảy ra chuyện gì vẫn luôn có cha mẹ bên cạnh để tiếp thêm sức mạnh, lòng can đảm.

Mặc dù có rất nhiều thứ cần dạy dỗ một đứa trẻ nhưng có một số việc nếu trẻ sớm được dạy như 3 kỹ năng trên, chúng sẽ sớm vượt qua bạn bè đồng trang lứa, tương lai sẽ đầy hứa hẹn hơn.

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 kỹ năng giúp trẻ "bứt phá thần tốc": Cha mẹ biết nhìn xa trông rộng sẽ sớm rèn cho con mình